Tại sao thị trấn này trong 300 năm chỉ có một vụ ly hôn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôn nhân, hai từ này đã tượng trưng cho mối quan hệ thiêng liêng giữa vợ và chồng từ xa xưa. Chỉ là khi tình cảm giữa hai người đi đến hồi kết, ly hôn trở thành sự lựa chọn cho cuộc sống mới của họ.

Tất nhiên, trước khi ly hôn có cái gọi là “thời kỳ hôn nhân nguội”, tức là theo nguyên tắc tự do ly hôn, hai bên tự nguyện làm đơn ly hôn, tại cơ quan thụ nhận đăng ký ly hôn theo thời hạn nhất định, cả hai bên có thể đơn phương rút đơn yêu cầu ly hôn, lúc này sẽ có giai đoạn bình tĩnh suy xét liệu có nên ly hôn hay không, cuối cùng kết thúc thủ tục ly hôn.

Phương pháp này nhằm giảm cảm xúc ly hôn và tránh hối tiếc sau khi ly hôn. Tuy nhiên, một hệ thống như vậy đã thực sự tồn tại hàng trăm năm trước. Điều đáng nói là vào thời điểm đó, một hệ thống nghiêm khắc đã ra đời và nó có biệt danh: "Nhà tù hôn nhân".

Tất nhiên, đây không phải là một nhà tù thực sự, mà là một hệ thống khá đặc biệt để cứu vãn mối quan hệ vợ chồng.

Ở Romania, một nơi gọi là Biertan ở Transylvania, nơi này dường như không có nhiều yếu tố hiện đại, được biết đến với nhịp sống chậm rãi, xe ngựa kéo và những ngôi làng với những con đường rải sỏi.

Nếu chỉ nhìn vào các tòa nhà, ngoại trừ một số phần cũ đã được cải tạo, hầu hết chúng đều giữ nguyên phong cách của hàng trăm năm trước. Miễn là bạn bước vào đó, sẽ có được cảm giác du hành thời gian.

Làng Biertan là nơi có một trong những thành trì thời trung cổ lớn nhất và ấn tượng nhất ở Transylvania.

Được bao quanh bởi những vườn nho, nhà thờ kiên cố được xây vào thế kỷ 15 nằm trên một ngọn đồi ở giữa làng. Từ thế kỷ 13 đến 16, Transylvania là một phần của Vương quốc Hungary.

Trong thời kỳ này, đế chế Ottoman đang trỗi dậy, để chống lại sự xâm lược của đế chế Ottoman, nhà thờ đã được gia cố và phòng thủ đầy đủ, do đó, bên ngoài nhà thờ có tường cao và tháp phòng thủ, bên trong cất giữ nhiều vật liệu khác nhau để chống lại đế chế Ottoman. Trong chiến tranh, bên ngoài các bức tường là các thị trấn nơi cư dân sinh sống, do đó tạo thành một vị trí địa lý bao quanh nhà thờ.

The Evangelical Lutheran medieval fortified church of Biertan/Birthälm during autumn
Nhà thờ Biertan - Wikipedia.

Tất nhiên, việc nhà thờ và hôn lễ gắn kết với nhau không phải là điều gì đặc biệt, và việc người nước ngoài tổ chức đám cưới trong nhà thờ lại càng phổ biến hơn.

Ẩn mình trong khuôn viên nhà thờ, dọc theo một trong những bức tường kiên cố, có một căn phòng nhỏ, được gọi là 'nhà tù hôn nhân'. Trong hơn 300 năm, các cặp vợ chồng đến gặp giám mục địa phương để yêu cầu ly hôn sẽ được gửi đến đây, trong thời gian tối đa là sáu tuần, để giải quyết các vấn đề của họ và để cứu vãn cuộc hôn nhân.

Vì mục đích là để cặp đôi chia sẻ hoàn toàn mọi thứ nên đồ đạc trong phòng chỉ bao gồm một cái bàn, một cái ghế, một chiếc giường truyền thống của người Saxon, một chiếc gối đơn, một chiếc đĩa và một chiếc thìa. Theo hồ sơ của nhà thờ xác nhận hiệu quả của phong tục Saxon này: chỉ có một vụ ly hôn trong khu vực, trong hơn 300 năm sử dụng nhà tù hôn nhân.

Khi vợ chồng ở trong đó, cái gì cũng phải dùng chung, kể cả cái chăn, cái muỗng.

Nhiều người có thể nói rằng vợ chồng sống với nhau, và không có gì đặc biệt trong cách tiếp cận này.

Tuy nhiên, khi sống trong gian phòng, cả hai chỉ có thể đi lại trong nhà, không thể ra khỏi hàng rào để làm ruộng và sản xuất, và không thể làm gì khác. Điều này giúp vợ chồng có nhiều thời gian trao đổi sâu sắc hơn và giải quyết những mâu thuẫn trong cuộc sống hàng ngày.

Đối với hệ thống hôn nhân ngày xưa, nam giới là lực lượng lao động chính còn phụ nữ có trách nhiệm duy trì gia đình và nuôi dạy con cái, nên hệ thống này thiên về bảo vệ phụ nữ và trẻ em hơn.

Nếu hai vợ chồng vẫn nhất quyết ly hôn sau thời gian ở "nhà tù hôn nhân", người chồng phải trả một nửa thu nhập cho người vợ cả, và nếu người chồng lại ly hôn sau khi tái hôn, người vợ thứ hai sẽ không được bồi thường.

Điều này, ở một mức độ nào đó, làm giảm sự lựa chọn của phụ nữ đối với những người đàn ông đã có gia đình. Bởi nếu ly hôn lần nữa, phụ nữ sẽ không được lợi gì, còn đàn ông sẽ nghĩ nhiều hơn về tương lai với người vợ đầu tiên, suy cho cùng sau khi ly hôn, họ sẽ càng khó tìm được vợ hơn, cho dù tài chính của họ có là bao nhiêu.

Điều thú vị là Mục sư Ziegler, mục sư hiện tại của Biertan, đã kiểm tra hồ sơ của nhà thờ và thấy rằng Biertan chỉ ly hôn một lần trong hơn 300 năm. Phải nói rằng "nhà tù hôn nhân" này thực sự đã đóng rất nhiều vai trò.

Đến tận bây giờ, nhà thờ vẫn nhận được nhiều yêu cầu sử dụng “nhà tù hôn nhân” từ các cặp đôi: “Trong thời đại ngày nay, các cặp đôi ngày càng ít dành thời gian cho nhau hơn, lẽ ra nên là vợ chồng nhưng lại sống như những người xa lạ, ích kỷ hơn ông bà của chúng ta.”

Loại “nhà tù hôn nhân” này vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay, chắc chắn sẽ có tác dụng nhất định đối với các cặp vợ chồng. Nhưng đồng thời nó cũng phản ánh nguyên nhân dẫn đến ly hôn của vợ chồng ở một khía cạnh khác, có lẽ, đó là sự thiếu giao tiếp và thiếu hiểu biết lẫn nhau.

Triệu Lệ - Aboluowang
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao thị trấn này trong 300 năm chỉ có một vụ ly hôn?