Tại sao Triệu Vy bị trừng trị?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phương pháp của ĐCSTQ đối phó với Triệu Vy hoàn toàn khác với phương pháp đối phó với các ngôi sao điện ảnh và truyền hình khác. Vậy chúng ta cùng xem xem Triệu Vy có mối liên hệ nào với những “ông lớn” giới chính trị, hoặc những người liên quan đến những “ông lớn” trong chính trị.

Triệu Vy bị "phong sát"

Triệu Vy, người rất nổi tiếng trong giới điện ảnh, giải trí ở Trung Quốc, và rất quen thuộc với khán giả Việt Nam trong vai Tiểu Yến Tử của bộ phim truyền hình dài tập “Công chúa Hoàn Châu” (cũng gọi là Hoàn Châu cách cách), gần đây đã bị ĐCSTQ phong tỏa, các thông tin và các bộ phim do cô diễn xuất bị tháo gỡ, tất cả các giải thưởng của cô bị xóa bỏ. Tài khoản Weibo của Triệu Vy có tên Triệu Vi Siêu Thoại (ZhaoWei chaohua) cũng bị đóng.

Triệu Vy bị cấm hoàn toàn chỉ sau một đêm, các nghệ sĩ trong giới giải trí cũng đã nhanh chóng xóa các bài viết và hình ảnh có liên quan đến Triệu Vy trên Weibo. Ngay cả nghệ sĩ Vương Chí Dĩnh, là người của Triệu Vy, cũng đã xóa Weibo liên quan. Hơn nữa, tất cả các phim của Triệu Vy bất ngờ bị cấm chiếu hoàn toàn, thậm chí các tác phẩm trên mạng, các video đều không được xuất hiện một chữ nào đề cập đến cô, phải xóa bỏ dấu vết của các bộ phim điện ảnh và truyền hình trước đó.

Nguyên nhân khiến Triệu Vy bị trừng trị vẫn chưa rõ, các quan chức không đề cập đến, trên mạng cũng không nói, gia đình và bạn bè cũng không ai biết.

Triệu Vy phạm tội gì?

Dân mạng cũng đồn đoán rằng, có thể Triệu Vy mắc tội rửa tiền, trốn thuế… Tuy nhiên sau khi sự việc Triệu Vy nổ ra, một số Tiểu phấn hồng (Dư luận viên) của ĐCSTQ đã liệt kê "7 tội xúc phạm Trung Quốc" của Triệu Vy:

  • Mặc y phục in hình quốc kỳ Nhật Bản
  • Thâu tóm các công ty niêm yết bằng vỏ bọc, bị cấm tham gia thị trường chứng khoán trong 5 năm.
  • Tự nhận là yêu nước nhưng mang quốc tịch Singapore.
  • Tìm kiếm diễn viên ủng hộ Đài Loan độc lập để đóng phim.
  • Bị nghi ngờ ủng hộ nền độc lập của Tây Tạng.
  • Chụp ảnh với cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton (ngụ ý có mối liên hệ rõ ràng với Hoa Kỳ).
  • Có mối quan hệ thân thiết với Jack Ma.

Khác với các nghệ sỹ hay người nổi tiếng khác, ví như Phạm Băng Băng “mất tích”, rồi bị phạt tội “trốn thuế” trên 800 triệu nhân dân tệ, nhưng tất cả tác phẩm, thông tin của cô đều không bị xóa. Điều này rất kỳ lạ, chỉ có một lời giải thích cho những điều kỳ lạ này, đó là “tội” của Triệu Vy rất lớn, và liên lụy rất rộng, chứ không đơn giản trong giới điện ảnh và giới giải trí. Về các vấn đề quan trọng ở Trung Quốc, thì có lẽ nó liên quan đến giới chính trị, liên quan đến những nhân vật lớn trong giới chính trị.

Phương pháp của ĐCSTQ đối phó với Triệu Vy hoàn toàn khác với phương pháp đối phó với các ngôi sao điện ảnh và truyền hình khác. Vậy chúng ta cùng xem xem Triệu Vy có mối liên hệ nào với những “ông lớn” giới chính trị, hoặc những người liên quan đến những “ông lớn” trong chính trị

Thứ nhất, Triệu Vy liên quan đến Alibaba của Jack Ma.

Ngày 22 tháng 12 năm 2014, Triệu Vy và chồng là Hoàng Hữu Long đã mua hơn 1,93 tỷ cổ phiếu của Alibaba Pictures với giá trung bình 1,6 NDT/cổ phiếu, với tổng vốn đầu tư là 3,08 tỷ NDT (tương đương 10.8 nghìn tỷ VNĐ), chiếm 9,18% vốn cổ phần phát hành, là cổ đông lớn thứ hai. Các nguồn tin cho thấy Alibaba Group và Ant Group của Jack Ma là có thế lực của Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng đứng sau, đây cũng chính là lý do mà Alibaba và Jack Ma bị ông Tập Cận Bình trừng trị gần đây, chính là nhắm vào những đối thủ chính trị đứng đằng sau Jack Ma.

Triệu Vy không chỉ là ngôi sao điện ảnh mà còn là nhà đầu tư ở Trung Quốc, đầu tư chính của cô là lĩnh vực điện ảnh và truyền hình. Trước đây, cô đầu tư rất nhiều phim và truyền hình.

Trong ngành điện ảnh và truyền hình Trung Quốc, trong hai thập kỷ qua, một người được mệnh danh là "Sa hoàng của điện ảnh và truyền hình" là Tăng Khánh Hoài, em trai của Tăng Khánh Hồng. Tăng Khánh Hoài hoạt động ở Hong Kong nhiều năm với tư cách là thanh tra đặc biệt của Bộ văn hóa. Trong giới giải trí Hong Kong, ông ta là nhân vật có tiếng nói trọng lượng nhất.

Hình ảnh ông Tăng Khánh Hoài chụp ảnh chung cùng các nghệ sĩ nổi tiếng Trung Quốc, trong đó nữ diễn viên Triệu Vy đang ôm tay ông này. (Nguồn ảnh Weibo)
Hình ảnh ông Tăng Khánh Hoài chụp ảnh chung cùng các nghệ sĩ nổi tiếng Trung Quốc, trong đó nữ diễn viên Triệu Vy đang ôm tay ông này. (Nguồn ảnh Weibo)

Ở Trung Quốc, Triệu Vy lấy chồng có quốc tịch ngoại quốc, rất khó trở thành ‘bà trùm’ trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình nếu không có sự chống đỡ và hậu thuẫn của những nhân vật như "Sa hoàng" này.

Thứ hai, Triệu Vy liên quan đến quan trường Chiết Giang.

Vài năm trước, Triệu Vy muốn thôn tính khối tài sản hàng chục tỷ NDT của vương quốc bất động sản là công ty Văn hóa Vạn Gia với giá 60 triệu NDT. Vụ ‘áp phe’ này được các quan chức Chiết Giang bật đèn xanh, nhưng vào phút cuối đã bị Bắc Kinh ngăn cản.

Gần đây, quan trường Chiết Giang bắt đầu xảy ra “động đất” lớn. Chu Giang Dũng, Bí thư Thành ủy Hàng Châu, đã bị điều tra, và 30.000 quan chức ở Chiết Giang đã được lệnh tiến hành tự kiểm tra và tự sửa chữa, làm rõ cái gọi là "quan hệ chính trị-kinh doanh". Trận “động đất” ở quan trường Chiết Giang cũng liên quan đến việc niêm yết Ant Financial của Jack Ma. Một số quan chức đổ xô mua cổ phiếu của Ant Financial. Giấc mơ làm giàu chỉ qua một đêm đã tan tành với việc Ant Financial bị đình chỉ niêm yết, đã bộc lộ ra nhiều câu chuyện nội bộ quan trường Chiết Giang.

Ví dụ như vụ Chu Giang Dũng, người nhà ông ta đã vay ngân hàng 500 triệu NDT đầu tư vào Ant Financial, cuối cùng đã bị tố cáo.

Chiết Giang là đất “phát tích” thực sự của ông Tập Cận Bình và là cơ sở quyền lực của ông. Một số lượng lớn các quan chức của Chiết Giang đã lên Bắc Kinh để phụ trách các công việc của đất nước sau khi ông Tập Cận Bình nhậm chức. Trận “động đất” ở Chiết Giang ảnh hưởng rất sâu rộng.

Khi đó, Triệu Vy cần vay tiền ngân hàng để mua công ty Văn hóa Vạn Gia, nguồn tiền vay từ Tiêu Kiến Hoa, vốn là một đế chế tài chính, đồng thời cũng là bàn đạp tài chính cho Tăng Vỹ, con trai của Tăng Khánh Hồng. Năm xưa Tăng Vỹ dựa vào bàn đạp này mà đã thôn tính được Tập đoàn Sơn Đông Lỗ Năng.

Xem ra, cô “Công chúa Hoàn Châu” Triệu Vy này không chỉ kinh doanh giải trí, truyền hình và bất động sản, mà còn có quan hệ chặt chẽ với những “Sa hoàng” như Tăng Khánh Hoài, và mạng lưới quan chức phe Giang Trạch Dân, Tăng Khánh Hồng.

Cô Công chúa Hoàn Châu được Hoàng A Ma Càn Long sủng ái, còn bà trùm Triệu Vy hiện đang bị ‘thất sủng’ bị Hoàng đế Tập đưa vào tầm ngắm. Nhất là Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20 năm 2022 đang đến gần, Hoàng đế Tập có yên vị hay bị lật đổ, liên quan rất lớn đến những thế lực ủng hộ và đối đầu với ông. Việc cắt đứt dòng tiền nuôi tập đoàn đối địch có lẽ là kế sách hay - “rút củi đáy nồi”, có thể dập tắt đám lửa đang hướng tới phía ông thiêu đốt.

Thật đáng tiếc cho cô Công chúa Hoàn Châu tài sắc song toàn, âu cũng là “Thành môn thất hỏa, họa cập trì ngư”, cửa thành bốc cháy, tai vạ đến con cá trong hồ nước, dẫu sao cô cũng chỉ là con cá trong hồ nước “tiền tài danh vọng” mà thôi. Nhưng cũng có phần tại cô, ai bảo cô chọn cái hồ nước hủ bại bẩn thỉu và tanh máu của tập đoàn Giang - Tăng. Thế nên, sự trừng phạt đối với Triệu Vy có lẽ sẽ nghiêm khắc hơn Phạm Băng Băng rất nhiều, không biết cô Công chúa Hoàn Châu nhiều mưu mẹo này có mưu cao kế hay nào thoát khỏi nguy khốn hay không.

Đại Minh

 



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao Triệu Vy bị trừng trị?