Tài xế Trung Quốc biến xe tải trở thành 'căn bếp ma thuật'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tài xế đến từ tỉnh An Huy (Trung Quốc) đã biến cabin nho nhỏ trên chiếc xe tải của mình trở thành một "căn bếp ma thuật" có thể làm ra vô số các món ăn ngon.

Shi Chuanhai, 32 tuổi, là tài xế xe tải đường dài và anh thường chuẩn bị các bữa ăn phong phú ngay trong chiếc xe tải của mình.

Công thức nấu ăn của anh bao gồm nhiều món ăn lạ miệng, từ gan ngỗng sốt, cơm chiên dứa và bánh pudding Oreo, cho đến các món ăn cổ điển của Trung Quốc như thịt lợn hầm với bún.

Trên nền tảng chia sẻ video ngắn Douyin (phiên bản TikTok của Trung Quốc), kỹ năng nấu nướng của anh đã thu hút hơn 1 triệu người theo dõi. Họ gọi anh là "người sành ăn đơn độc", do anh rất giống với nhân vật chính của bộ phim truyền hình Nhật Bản Solitary Gourmet: Cả hai người đều ăn một mình và rất ít nói.

"Nấu ăn là cách của tôi để đối phó với sự cô đơn", Shi chia sẻ. Kể từ tháng 3/2019, anh chỉ có một chú chó nhỏ ở bên để bầu bạn.

Một thách thức lớn mà các tài xế xe tải phải đối mặt là sự cô đơn trong công việc. Shi hiện đang làm việc cho một công ty nội thất ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô, trong khi gia đình anh đang sinh sống tại tỉnh An Huy.

"Tôi dành ít hơn 10 ngày mỗi năm cho gia đình. Thời gian còn lại tôi đi trên đường một mình", cha của hai cô con gái chia sẻ.

Đây cũng là lý do tại sao vào năm ngoái, Shi đã mở tài khoản trên Douyin và Kuaishou để kết nối với mọi người. Anh đã đăng khoảng 200 video về cuộc sống nấu ăn trên xe tải của mình.

Trong những video này, Shi luôn ăn mặc gọn gàng và giữ cho căn bếp di động của mình luôn sạch sẽ. Không có dấu vết của những vệt dầu loang, rau khô hay vụn bánh mì. Một số người bình luận rằng "đó không phải là một chiếc xe tải thực sự mà là một chiếc bếp hình chiếc xe tải", trong khi một số người thậm chí còn nghi ngờ danh tính tài xế của anh.

Trong mắt Shi, một số khán giả có định kiến ​​rằng tất cả các tài xế xe tải đều dính đầy dầu với bàn tay lấm lem bẩn thỉu.

Shi nói: “Do phải ở nhiều giờ trên xe, nên chúng tôi sử dụng xe tải như nhà của mình”. Anh cũng nói thêm rằng anh luôn rửa sạch kỹ xe tải của mình sau mỗi chuyến đi đường dài.

Trước đây, Shi thường ăn ở các quán ăn ven đường. Tuy nhiên, những món ăn này không phải lúc nào cũng hợp khẩu vị của anh, mặt khác anh cũng muốn tiết kiệm tiền và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh. Đó là lý do khiến anh quyết định nấu ăn trên đường vào năm ngoái.

Shi đã mua những đồ dùng cần thiết, bao gồm tủ lạnh mini, nồi cơm điện và lò nướng mini.

Trong một video tháng này, Shi đã nấu thử món cá rán trong chiếc xe tải của mình. Anh dùng kéo cắt bỏ ruột cá, ướp gia vị rồi cho vào chảo cùng với hành. Sau đó, anh cho tỏi và ớt đỏ bào vào dầu. Tiếng cá kêu xèo xèo thật ngon miệng.

Một người dùng Douyin đã bình luận trên video: "Bạn đang sống một cuộc sống thơ mộng thoát khỏi sự nhàm chán hàng ngày".

Tuy nhiên đối với Shi, đây là cuộc sống mà anh không có nhiều lựa chọn, và nó không thơ mộng chút nào. Năm 2018, Shi bắt tay vào kinh doanh với bạn bè nhưng không thành công và anh đã mắc nợ ngân hàng hàng chục nghìn nhân dân tệ.

Vợ Shi không đi làm mà chỉ là một người mẹ nội trợ, vì vậy anh là trụ cột duy nhất trong gia đình.

Để trả khoản vay, anh đã phải trở thành một người lái xe tải đường dài.

Mỗi ngày, Shi thức dậy vào lúc 7 hoặc 8 giờ sáng trên xe và lái xe đến nửa đêm, với hai bữa ăn được chuẩn bị trong xe tải.

Mặc dù hơn 1 triệu người theo dõi trên Douyin có thể giúp anh kiếm tiền nhanh chóng thông qua quảng cáo từ các kênh mạng xã hội, và các thương hiệu thiết bị hoặc mỹ phẩm, Shi đã từ chối ý tưởng này vì lo lắng về chất lượng sản phẩm.

“Tôi cũng muốn kiếm tiền để trả nợ, nhưng tôi phải trung thực với những người theo dõi mình, những người mà tôi coi như bạn bè”, Shi chia sẻ.

Sản phẩm duy nhất mà anh bán là táo trong một vườn cây ăn quả ở tỉnh Hà Bắc - doanh thu của vườn cây này đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Shi nói: "Thông qua tài khoản mạng xã hội của mình, tôi chỉ muốn giúp đỡ nhiều người hơn nữa".

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Tài xế Trung Quốc biến xe tải trở thành 'căn bếp ma thuật'