Tạm biệt tóc bạc nhờ những cách đơn giản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là một phần của cơ thể, tóc cũng phải chịu stress mỗi ngày khiến tóc bạc sớm. Có những cách đơn giản giúp cải thiện màu tóc và cơ thể bạn.

Ngày nay, thật khó để tránh căng thẳng. Càng có nhiều tiện ích giúp cho cuộc sống dễ dàng hơn, thì lại càng khiến chúng ta căng thẳng hơn. Áp lực đến từ bận rộn cuộc sống, công việc, gia đình như những tảng đá đè nặng lên vai của chúng ta.

Sự thật là, dù có bao nhiêu tiện ích phục vụ cuộc sống, chúng ta vẫn bị quá sức. Căng thẳng kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe theo nhiều cách, một trong những tác hại được biết đến nhiều nhất là tóc bạc không mong muốn.

75% người Mỹ trưởng thành có các triệu chứng căng thẳng

Căng thẳng là một phần của cuộc sống hiện đại. Chúng ta không thể thoát khỏi nó, cho dù chúng ta có cố gắng đến đâu. Những con số thống kê bất ngờ:

  • Hơn ¾ người Mỹ trưởng thành gặp các triệu chứng căng thẳng điển hình như khó ngủ, mệt mỏi và đau đầu.
  • Căng thẳng ảnh hưởng tiêu cực đến hành vi của gần một nửa số người này.
  • Hơn 80% nhân viên ở Mỹ nói rằng môi trường làm việc của họ rất căng thẳng.

Và căng thẳng đã ảnh hưởng đến những người này như thế nào?

  • 49% cho biết nó ảnh hưởng đến hành vi của họ theo cách tiêu cực.
  • 32% cho biết căng thẳng khiến họ gặp khó khăn khi đưa ra các quyết định cơ bản như ăn gì hoặc mặc gì.
  • 21% nghĩ nó làm tăng căng thẳng trong cơ thể của họ.
  • 20% cho rằng nó khiến họ cáu kỉnh với mọi người.
  • 20% nói nó khiến họ thay đổi tâm trạng một cách bất ngờ.

Nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng và phát hiện một vài sợi tóc bạc, hãy lưu tâm. Không quá muộn để ngăn chặn nó. Ngay cả khi bạn có một mái đầu đầy tóc bạc, bạn vẫn có thể hưởng lợi từ những cách đơn giản giúp bạn khỏe mạnh hơn và cảm thấy tích cực hơn.

Yoga giúp giảm căng cơ và giảm căng thẳng…

Yoga là một môn tập luyện cổ xưa được cho là hợp nhất tâm trí, thể chất và tinh thần. Nó bao gồm một loạt các tư thế, kỹ thuật thở và thiền định có kỷ luật và có chủ ý.

Cách thực hiện: Có nhiều loại yoga khác nhau, vì vậy có thể cần một số trải nghiệm để tìm ra loại phù hợp với mình. Thầy yoga sẽ hướng dẫn bạn một loạt tư thế và kỹ thuật thở cũng như một số hình thức thiền định để tĩnh tâm.

Về mặt khoa học: Yoga làm tăng lưu lượng máu đến các cơ thông qua việc kéo căng, cô lập các nhóm cơ cụ thể và các kỹ thuật thư giãn giảm stress. Lưu lượng máu tăng lên não và đến các cơ quan, điều này giúp cơ thể cân bằng hơn. Kéo giãn giúp giảm bớt sự co cứng các cơ, giải phóng căng thẳng trong khi thiền định làm dịu tâm trí.

Hãy biến thiền định thành một phần trong thói quen hàng ngày của bạn

Thiền là một phương pháp thực hành cổ xưa nhằm giải quyết vấn đề tâm trí và thể chất. Nó có thể đưa một người đến trạng thái thư giãn sâu của cơ thể và tâm trí yên tĩnh. Thiền định đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất cũng như tinh thần.

Cách thực hiện: Tùy thuộc vào loại thiền, nó có thể liên quan đến việc niệm thầm lặp đi lặp lại một cụm từ, ý nghĩ hoặc từ ngữ giúp xoa dịu; hình dung một vài thứ; thậm chí chỉ là tập thở có kiểm soát, có chánh niệm.

Về mặt khoa học: Thực hành thiền định thường xuyên trong ít nhất một tháng làm tăng lưu lượng máu đến não, đặc biệt là vỏ não, vỏ não trước trán, não giữa, đồi thị, nhân đuôi và não. Các nghiên cứu cho thấy sự khác biệt đáng kể trong đồi thị, đặc biệt là trong các khu vực liên quan đến chức năng tự chủ và cảm xúc. Nó cũng làm giảm tiết cortisol, qua đó giảm căng thẳng và giảm phản ứng với các tác nhân gây căng thẳng.

Thiền định đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất cũng như tinh thần. (Shutterstock)

Mường tượng có định hướng để xoa dịu tâm trí và cơ thể

Mường tượng có định hướng (thực tế ảo) sử dụng các kỹ thuật trực quan giúp đưa tâm trí và cơ thể vào trạng thái thư giãn. Nó được sử dụng trong nhiều cơ sở điều trị chấn thương tinh thần, sang chấn tinh thần sau chấn thương và căng thẳng. Nó cũng giúp kiểm soát cơn đau mãn tính và bệnh tật, thậm chí điều trị một số loại ung thư.

Cách thực hiện: Một số loại hình ảnh có định hướng được người hướng dẫn giúp bạn mường tượng ra. Một số loại khác cho phép bạn tự hướng dẫn mình. Ví dụ, bạn tìm một nơi yên tĩnh và không bị xao nhãng, ngồi ở tư thế thoải mái, nhắm mắt và tưởng tượng điều gì đó giúp bạn thư giãn. Nó liên quan đến tất cả các giác quan, do đó bạn sẽ hình dung được âm thanh, không gian và trải nghiệm xúc giác, chẳng hạn như ánh nắng mặt trời trên da của bạn trong suốt thời gian thực hiện.

Về mặt khoa học: Thực tế ảo sử dụng sức mạnh của não bộ để đưa cơ thể vào một không gian không căng thẳng. Khi hình dung ra địa điểm và thêm các chi tiết, não bộ sẽ chấp nhận điều đó là thực và tin rằng người này đang ở nơi đó. Cơ thể phản ứng như thể người thực hiện đang ở nơi đó để hơi thở trở nên sâu hơn và đều đặn hơn. Sự căng thẳng được giải phóng và tâm trí được bình tĩnh.

Tập thể dục thường xuyên

Trong nhiều thập kỷ, chạy bộ là một loại hình vận động thường xuyên, một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng. “Hưng phấn chạy bộ” là hiện tượng phổ biến không chỉ ở những người chạy bộ mà còn ở nhiều người tập thể dục theo nhiều cách khác nhau. Và đây là lý do khiến nó trở thành một kỹ thuật quản lý căng thẳng tuyệt vời.

Cách thực hiện: Loại bài tập không thực sự quan trọng, miễn là nó làm cho nhịp tim tăng lên và duy trì trong một khoảng thời gian. Đi bộ, chạy, khiêu vũ, rèn luyện sức mạnh, luyện tập cách quãng và đi xe đạp đều là những loại bài tập tuyệt vời. Điều quan trọng là thực hiện các bài tập này tối thiểu ba lần một tuần, tốt nhất là năm lần một tuần.

Về mặt khoa học: Tập thể dục thúc đẩy cơ thể sản xuất endorphin, cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng bằng cách tạo ra cảm giác thường được gọi là hưng phấn. Nó cũng làm tăng adrenaline trong cơ thể theo cách tương đồng với phản ứng căng thẳng. Bằng cách này, nó hoạt động như một nền tảng đào tạo tất cả các hệ thống của cơ thể hoạt động cùng nhau để có cách quản lý và phản ứng với căng thẳng hiệu quả.

Thư giãn cơ lũy tiến - Một kỹ thuật đơn giản bạn có thể thử

Thư giãn cơ lũy tiến (PMR) là một kỹ thuật được sử dụng để thư giãn và giảm căng thẳng. Nó giúp giải phóng căng thẳng ở các cơ, có thể làm giảm cơn đau mãn tính cũng như giảm bớt lo lắng và căng thẳng.

Cách thực hiện: Căng cơ, sau đó thả lỏng từng nhóm cơ.

Về mặt khoa học: PMR được cho là làm giảm các triệu chứng căng thẳng bằng cách tăng lưu lượng máu đến các cơ chính và giảm hoạt động của hormone căng thẳng, làm giảm căng cơ.

Ngay cả khi những phương pháp giảm căng thẳng này không thực sự làm giảm tình trạng bạc tóc của bạn, thì chúng cũng giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn và cải thiện sức khỏe cũng như tinh thần của mình. Vì vậy, hãy thử một hoặc một số và xem những kỹ thuật giảm căng thẳng tự nhiên này có thể tạo ra sự khác biệt gì trong cuộc sống của bạn.

(Được xuất bản lại từ NaturalHealth365)

Theo The Epoch Times

Thiện Tâm biên dịch

Bạn thử trải nghiệm lợi ích từ thiền định qua lớp học online miễn phí tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Tạm biệt tóc bạc nhờ những cách đơn giản