Tầm quan trọng của việc ‘được truyền cảm hứng từ ngạc nhiên’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thời đại dịch bệnh này, một nghiên cứu mới cho thấy trạng thái cảm xúc của chúng ta có ảnh hưởng lớn đến với mức độ ‘viêm nhiễm’ mà chúng ta có thể mắc phải. “Ngạc nhiên” được coi là cảm xúc mạnh mẽ nhất trong việc chống lại chứng viêm.

Giới thiệu

Trong lĩnh vực tâm lý học tích cực đang cung cấp những hiểu biết có giá trị về cách mà cảm xúc ảnh hưởng đến sinh lý của chúng ta. Một trong những chức năng của cơ thể gắn liền với trải nghiệm cảm xúc của chúng ta là hoạt động của hệ thống miễn dịch. Trạng thái cảm xúc của chúng ta không chỉ ảnh hưởng đến cách mà chúng ta được bảo vệ khỏi nhiễm trùng, mà còn cả mức độ viêm nhiễm mà chúng ta có thể mắc phải. Hai nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng cảm xúc mạnh mẽ nhất trong việc chống lại chứng viêm là cảm xúc “ngạc nhiên”.

Dữ liệu nguồn

Mặc dù đã có rất nhiều nghiên cứu về tác động của cảm xúc đối với sức khỏe thể chất, nhưng nhìn chung, những cảm xúc này thường được gộp lại với nhau. Những cảm xúc tiêu cực như đau khổ, buồn bã, xấu hổ, sợ hãi và tức giận đều được xem là có nhiều tác động giống nhau. Điều này cũng đúng đối với tất cả những cảm xúc tích cực được xếp vào nhóm chung của tâm trạng lạc quan hoặc tích cực. Điều cần được giải đáp là nếu tất cả các cảm xúc tích cực đều được tạo ra như nhau, có một cách để tăng cường các chức năng cơ thể nhất định bằng cách tập trung vào việc trải nghiệm nhiều hơn một cảm xúc tích cực cụ thể.

Cảm xúc mạnh mẽ nhất trong việc chống lại chứng viêm là cảm xúc “ngạc nhiên”. (Ảnh: pexels)

Dữ liệu mới

Trong một nỗ lực để hiểu rõ hơn về các tác động khác nhau của các cảm xúc tích cực khác nhau, các nhà nghiên cứu đã thực hiện hai nghiên cứu tại Đại học California-Berkeley.

Nghiên cứu đầu tiên bao gồm 94 sinh viên năm nhất đã hoàn thành bảng câu hỏi và cung cấp một mẫu chất lỏng từ má trong của họ (chất dịch chuyển niêm mạc miệng [OMT]).

Trong nghiên cứu thứ hai, 119 sinh viên năm nhất đã hoàn thành một bảng câu hỏi trên máy tính tại nhà của họ bằng một trang web an toàn và sau đó đến phòng thí nghiệm để theo dõi, để thu thập OMT và một bảng câu hỏi khác được đưa ra.

Trong cả hai nghiên cứu, interleukin-6 (IL-6) được đo từ các mẫu OMT. Interleukin 6 (IL-6) được sản xuất kịp thời để đáp ứng tạm thời với nhiễm trùng và chấn thương mô, góp phần bảo vệ cơ thể thông qua việc kích thích phản ứng giai đoạn cấp tính, tạo máu và phản ứng miễn dịch. Mức IL-6 cao hơn có liên quan đến tình trạng viêm nhiễm sẽ lớn hơn.

Trong nghiên cứu đầu tiên, một bảng câu hỏi được gọi là Lịch trình ảnh hưởng tích cực và tiêu cực (PANAS) đã được sử dụng để xác định trạng thái cảm xúc. Trong nghiên cứu thứ hai, hai bảng câu hỏi bổ sung được sử dụng, bảng Thang đo cảm xúc tích cực theo từng thời điểm (DPES) và bảng kiểm kê năm tính cách lớn đã được thêm vào làm thước đo kết quả ngoài PANAS.

Thông điệp rút ra từ các nghiên cứu này là: cảm xúc ngạc nhiên trong cuộc sống của chúng ta để ảnh hưởng tích cực đến hệ thống miễn dịch và giảm các chứng viêm. (Ảnh: pexels)

Trong cả hai nghiên cứu, cảm xúc tích cực có liên quan đến IL-6 thấp hơn. Trong nghiên cứu thứ hai, các nhà nghiên cứu có thể tìm hiểu sâu hơn về loại cảm xúc tích cực có tác động đáng kể nhất đến mức IL-6 bằng cách kiểm tra bảy cấp độ con của DPES là: ngạc nhiên, thích thú, từ bi, mãn nguyện, vui sướng, yêu thương và tự hào.

Họ ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng cảm xúc kinh ngạc có mối tương quan mạnh nhất đến mức IL-6 thấp hơn so với các cảm xúc khác. Trên thực tế, chỉ mức độ cảm xúc ngạc nhiên mới có thể dự đoán đáng kể mức IL-6. Vào ngày OMT được thực hiện trong nghiên cứu thứ hai, những người tham gia báo cáo rằng họ cảm thấy ngạc nhiên, kinh ngạc và sửng sốt nhất, ngày hôm đó có mức IL-6 thấp nhất.

Niềm vui, sự mãn nguyện, tự hào và sợ hãi đều có mối tương quan chặt chẽ với mức IL-6 thấp hơn; tuy nhiên, sợ hãi là yếu tố dự báo mạnh nhất về mức IL-6 thấp.

Thông điệp rút ra từ các nghiên cứu này là nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng cảm xúc ngạc nhiên trong cuộc sống của chúng ta để ảnh hưởng tích cực đến hệ thống miễn dịch và giảm các chứng viêm.

Lời bình

Hãy để tôi trả lời câu hỏi "Làm thế nào để tôi có thêm cảm xúc ngạc nhiên hơn trong cuộc sống của mình?" Trước hết, sự ngạc nhiên thường liên quan đến hoạt động kết nối và khám phá xã hội.


"Làm thế nào để tôi có thêm cảm xúc ngạc nhiên hơn trong cuộc sống của mình?" (Ảnh: pexels)

Vì vậy, từ góc độ thực tế, bước đầu tiên là trở nên gắn bó hơn với xã hội. Mục tiêu này đặc biệt quan trọng nếu bạn đã lớn tuổi và sẽ dễ đối mặt với chứng trầm cảm, vì trong các tình huống này thường dẫn đến sự cô lập với xã hội. Dưới đây là một số khuyến nghị để trở nên tương tác hơn với xã hội:

  • Kết nối trực tuyến. Sử dụng email, Internet và các mạng xã hội dựa trên Web như Facebook hoặc Twitter có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc giúp mọi người cảm thấy kết nối hơn.
  • Khuyến khích các mối quan hệ tích cực. Một người không bao giờ là quá già để học cách trở thành một người bạn tốt hơn, cha mẹ, người cố vấn hoặc người lắng nghe tốt hơn. Phát triển cá nhân là một quá trình không bao giờ kết thúc.
  • Tham gia một câu lạc bộ hoặc nhà thờ. Ngày nay, luôn có nhiều cơ hội để tìm những nơi giao lưu tích cực và lành mạnh.
  • Có lẽ không có cơ hội nào lớn hơn để cảm thấy được kết nối bằng cách tình nguyện dành thời gian và năng lượng để hướng tới một điều tốt đẹp hơn. Đó có lẽ là cách mạnh mẽ nhất để kết nối với những người bên ngoài các mối quan hệ cá nhân sâu sắc nhất của chúng ta.


Một người không bao giờ là quá già để học cách trở thành một người bạn tốt hơn, cha mẹ, người cố vấn hoặc người lắng nghe tốt hơn. (Ảnh: pexels)

Các lợi ích sức khỏe của việc tăng cường xã hội hóa là rất quan trọng. Nhiều lợi ích trong số này có thể liên quan đến việc chống lại chứng viêm và các nghiên cứu chỉ ra rằng những người cảm thấy được kết nối và có mối quan hệ xã hội bền chặt có mức độ viêm trong máu thấp hơn.

Tiếp theo, "Điều gì truyền cảm hứng cho bạn và khiến bạn cảm thấy ngạc nhiên?" Nghiên cứu cho thấy rằng những điều đơn giản như nghe nhạc, đi dạo trong môi trường thiên nhiên, hoặc sáng tạo, có thể có tác động tích cực đến sức khỏe. Những tác động này có thể liên quan đến cảm xúc ngạc nhiên.

Đối với tôi, những điều thực sự khiến tôi phải thốt lên “Ồ” là những nghiên cứu như thế này ở trên. Tôi liên tục đọc các nghiên cứu đánh giá đầy cảm hứng về sự kỳ thú của thiên nhiên hoặc cách thức hoạt động của cơ thể và tâm trí con người. Tất nhiên, chỉ cần quan sát thiên nhiên hoặc các vì sao cũng khiến tôi cảm thấy ngạc nhiên. Thông điệp của tôi dành cho bạn là: Hãy tìm một điều gì đó mà bạn có thể thưởng thức hàng ngày khiến bạn cảm thấy ngạc nhiên hơn. Điều này quan trọng và hữu ích cho chất lượng cuộc sống của cá nhân bạn, gia đình bạn và những người thân yêu trong thời đại Covid phi thường này!

Thiên Hòa
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tầm quan trọng của việc ‘được truyền cảm hứng từ ngạc nhiên’