Tâm vô tạp niệm vạn sự thành công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cách đây nhiều năm, một doanh nhân người Ý đã mua một viên kim cương cực kỳ quý hiếm ở Nam Phi với số tiền lớn, viên kim cương này lóng lánh rực rỡ. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là ở giữa viên kim cương này có một vết nứt rất nhỏ, khó nhận thấy. Mặc dù khiếm khuyết này không ảnh hưởng đến giá trị của toàn bộ viên kim cương, nhưng thương gia mỗi lần ngắm đều cảm thấy chút khó chịu.

Sau khi trở về nước, doanh nhân này đã đem viên kim cương yêu quý của mình và tìm đến một người thợ cắt kim cương rất có tiếng ở địa phương, với hy vọng người này có thể tìm ra cách xử lý vết nứt. Sau khi người thợ cắt cầm viên kim cương, đầu tiên ông khen ngợi vẻ quý phái và sang trọng của nó, và cuối cùng ông đề nghị với doanh nhân: "Chúng ta hoàn toàn có thể thuận theo vết nứt chia tách viên kim cương thành hai phần, như thế không những không ảnh hưởng đến sự cao quý của nó, mà còn cũng làm cho nó trở nên hoàn hảo hơn nữa”.

Sau khi nghe lời khuyên của người thợ cắt, vị doanh nhân này cũng cảm thấy cách này là tốt nhất, đẹp cả đôi đường, nên giao việc cho người thợ cắt xử lý. Tuy nhiên, lúc này người thợ cắt mới thở dài nói: "Do viên kim cương của ông đắt quá nên tôi lo sẽ mắc sai sót trong thao tác. Nếu xảy ra sự việc như vậy, tôi sẽ không thể nào bồi thường được. Vì vậy, để giữ được sự hoàn hảo cần thiết của viên kim cương, tôi đề nghị ông nên tìm đến sự trợ giúp của những người thợ cắt lành nghề hơn".

Nghe xong lời người thợ cắt, vị doanh nhân này chỉ biết cầm lấy viên kim cương của mình và ra đi trong sự tiếc nuối.

Sau đó, vị doanh nhân này lần lượt tìm đến nhiều thợ cắt khác, nhưng không người nào dám liều lĩnh nhận làm việc này, ai cũng lo sợ việc chia tách sẽ thất bại, và viên kim cương sẽ 'đập tan' chính bản thân họ. Đúng lúc doanh nhân sắp tuyệt vọng, một người bạn giới thiệu cho ông một người thợ cắt già. Tuy nhiên, người bạn nhắc nhở: "Người thợ cắt này tính tình quái gở, nhiều khi làm việc không vừa ý, nên anh có đến nhờ ông ta hay không thì tùy anh quyết định nhé.”

Suy nghĩ hồi lâu, cuối cùng vị doanh nhân này cũng quyết định thử vận ​​may. Sau khi đến nơi, bác thợ già tóc hoa râm xem xét viên kim cương, không nói một lời, liền đồng ý giúp doanh nhân giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, điều khiến doanh nhân lo lắng là bác thợ già đã không tự tay làm, mà trực tiếp giao công việc vô cùng quan trọng này cho một đồ đệ trông còn rất trẻ đang mài giũa bên cạnh để thực hiện.

Vị thương gia chưa kịp hỏi, cậu đồ đệ đã tiện tay nhặt viên kim cương lên, không nói lời nào, trực tiếp vung cây búa nhỏ trong tay đập vỡ viên kim cương vô giá đó thành hai mảnh. Cuối cùng, cậu đồ đệ nhỏ đưa viên kim cương cho bác thợ già với vẻ mặt không biểu cảm, rồi quay lưng bỏ đi.

Vị doanh nhân sững sờ trước những gì diễn ra trước mắt, ông run rẩy hỏi bác thợ già: “Đồ đệ của ông bao nhiêu tuổi, cậu ta đã học với ông bao lâu rồi?”

Sau khi liếc nhìn vị doanh nhân với vẻ mặt không hài lòng, bác thợ già đáp lại một cách cực kỳ miễn cưỡng: "Tôi thực sự không biết tại sao ông lại hỏi như vậy! Được rồi, vì ông rất tò mò, nên tôi nói với ông rằng, người học việc của tôi năm nay chưa đầy 20 tuổi, và mới học việc ở đây chưa đầy một tháng".

Câu trả lời của bác thợ già khiến vị thương gia phải há hốc mồm ngạc nhiên, cuối cùng, ông tức giận nói với bác thợ già: “Tại sao ông lại giao cho người mới học việc làm với một món đồ có giá trị như vậy?”

Bác thợ già lần này trả lời rất gọn gàng, ông nở một nụ cười nhạt và nói: "Chính vì người mới học việc không biết giá trị của viên kim cương này, nên anh ta sẽ không run khi động tay động chân, và tất nhiên động tác của anh ta sẽ chính xác và dứt khoát. Miễn là trong tâm không có tạp niệm thì việc gì cũng đều làm được”.

Nghe xong câu trả lời của bác thợ già, vị doanh nhân thở một hơi dài nhẹ nhõm, trong lòng cảm phục sự thông minh tài trí của bác thợ già.

Miễn là trong tâm không có tạp niệm thì việc gì cũng đều làm được. - Nhà thư pháp Lưu Tích Đồng. (Ảnh: Epochtimes)

Khi làm bất cứ việc gì, chỉ cần bạn tĩnh tâm xuống và tập trung vào bản thân, thì sẽ không có việc gì mà không làm được. Ngược lại, có người luôn làm việc gì cũng không tốt, nhiều khi không phải do bản thân họ kém cỏi, mà là do trong tâm chứa quá nhiều công danh lợi lộc.

Thanh Hà
Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Tâm vô tạp niệm vạn sự thành công