Tế bào ung thư biến mất trong 3 tuần! 10 hiện tượng trải nghiệm cận tử có thể chữa lành bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Anita Moorjani là tác giả sách bán chạy nhất của Thời báo New York và là một bệnh nhân từng mắc bệnh ung thư hạch bạch huyết giai đoạn cuối. Khi hấp hối, cô ấy đã có một trải nghiệm cận kề cái chết mà hầu hết mọi người chưa từng trải qua.

Ung thư hạch giai đoạn cuối, khối u to bằng quả chanh, tế bào ung thư của cô đã biến mất trong 3 tuần

Vào thời điểm đó, Moorjani đã chiến đấu với căn bệnh ung thư hạch được 4 năm. Tế bào ung thư của cô đã lan rộng, và cơ thể cô bị bao phủ bởi những khối u, có kích thước bằng những quả chanh. Cô chỉ nặng 38,6 kg và tự mô tả mình "giống như một bộ xương có da".

Vào sáng ngày 2 tháng 2 năm 2006, các cơ quan của Moorjani bắt đầu ngừng hoạt động và cô rơi vào hôn mê. Các bác sĩ đã thông báo cho gia đình rằng cô chỉ còn sống được vài giờ nữa.

Trong thời gian này, những điều kỳ diệu đã xảy ra. Moorjani tuy rằng nhắm mắt dưỡng thần, nhưng ý thức đột nhiên tỉnh táo.

Cô mô tả lại tình huống: "Tôi cảm thấy 'tôi' mở rộng ra khỏi cơ thể và tôi có thể nhìn thấy cơ thể mình đang nằm trên giường". Cô ấy giống như một người ngoài cuộc vô cùng tỉnh táo và có mặt ở khắp mọi nơi cùng một lúc.

Cô cảm thấy linh hồn mình bước vào một thế giới khác, nơi mà cô cho rằng đó là thiên đường. Ở đó, cô thấy rất nhiều sinh linh đang chào đón cô, như thể mỗi người đều được thấm đẫm lòng thương xót và tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa, khiến cô nhận ra sự quý giá và vĩ đại của cuộc sống. Cô đã du hành rất lâu trong thế giới này mà không bị ràng buộc về thời gian và không gian, nhìn thấy quá khứ và tương lai.

Cô đột nhiên hiểu rằng mục tiêu và lựa chọn cuộc sống của mình đã bị bóp méo, cô đối mặt với mọi thứ bằng sự sợ hãi và tiêu cực, và sống một cuộc sống nặng nề, cuối cùng dẫn đến ung thư trong cơ thể. "Và tôi thực sự biết rằng khi tôi trở lại cơ thể, căn bệnh ung thư sẽ được chữa lành rất nhanh", cô nói.

Sau hơn 30 giờ hấp hối, Moorjani đã tỉnh dậy một cách thần kỳ. "Tôi sẽ không sao, chưa đến lúc chết", cô thông báo với gia đình bên giường bệnh.

Bốn hoặc năm ngày sau, khối u trong cơ thể cô đã thu nhỏ 70%, trong vòng ba tuần, các tế bào ung thư đã biến mất không dấu vết, sau năm tuần hồi phục, cô được xuất viện về nhà.

Cô ấy nói rằng điều quan trọng nhất thu được từ trải nghiệm cận kề cái chết này là sự hiểu biết mới của cô ấy về ý nghĩa của cuộc sống. Nó khiến cô ấy hiểu mình nên sống như thế nào.

10 hiện tượng trải nghiệm cận tử

Nghiên cứu hiện đại về trải nghiệm cận tử có thể bắt nguồn từ khoảng 50 năm trước, vào những năm 1970. Nhưng những mô tả về những trải nghiệm đó có thể được tìm thấy từ thời Hy Lạp cổ đại. [1]

Trải nghiệm cận tử (TNCT) là những trải nghiệm về quỹ đạo cuộc sống rất sống động và thường xảy ra trong các điều kiện sinh lý khắc nghiệt, chẳng hạn như chấn thương, ngừng hoạt động của não, gây mê sâu hoặc ngừng tim. Theo quan điểm phổ biến của khoa học thần kinh, bất kỳ hình thức ý thức hay kinh nghiệm cảm giác nào đều không thể xảy ra trong những điều kiện như vậy. [2]

Mặc dù TNCT khác nhau ở mỗi người, nhưng chúng thường bao gồm các đặc điểm sau:

● Cảm thấy thoải mái, không đau
● Có cảm giác như thoát ra khỏi cơ thể, đôi khi có thể lơ lửng trong không trung và nhìn thấy cơ thể mình
● Tâm trí hoạt động rõ ràng và nhanh hơn bình thường
● Bị kéo vào đường hầm hoặc bóng tối
● Nhìn thấy ánh sáng rực rỡ, đôi khi ở cuối đường hầm
● Cảm giác ngập tràn bình yên và hạnh phúc, hoặc tình yêu vô điều kiện
● Cảm giác có được hiểu biết không giới hạn
● Nhìn lại cuộc đời, hoặc nhớ lại những sự kiện quan trọng trong quá khứ
● Dự đoán những sự kiện trong tương lai
● Gặp gỡ những người thân, họ hàng, bạn bè đã khuất hoặc những nhân vật thuộc tôn giáo khác

Kinh nghiệm chi tiết của Moorjani phù hợp với những tóm tắt này. Cũng có những người có TNCT khác với những gì được liệt kê ở trên và có thể đáng sợ hoặc đau đớn.

Nguyên nhân của trải nghiệm cận tử không phải là ảo giác

Nhiều người mô tả TNCT là ảo giác do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Ví dụ, do thiếu oxy, tăng CO2, giải phóng hormone và chất dẫn truyền thần kinh, hoặc động kinh, kích hoạt thùy limbic, rối loạn chức năng não, v.v. [3]

Lời giải thích phổ biến nhất cho TNCT là giả thuyết não sắp chết - ảo giác gây ra bởi hoạt động của não khi các tế bào bắt đầu chết.

Sam Parnia, một giáo sư nổi tiếng về TNCT và hồi sinh tim phổi, viết rằng trên quan điểm khoa học, hiện chưa có nghiên cứu nào có thể cung cấp dữ liệu chính xác liên kết giữa TNCT và trạng thái não bất thường.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Discovery năm 2021 bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Oregon, Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng giả thuyết chết não không thể giải thích đầy đủ các đặc điểm có thể phát sinh trong TNCT, chẳng hạn như tại sao mọi người lại có trải nghiệm ở bên ngoài cơ thể. [4]

Hơn nữa, có nhiều bằng chứng cho thấy mọi người có trải nghiệm giác quan-tri giác trong quá trình TNCT của họ. Tuy nhiên, chủ nghĩa duy vật cho rằng ý thức chỉ phát sinh từ hoạt động của các tế bào thần kinh trong não và con người không có những trải nghiệm tri giác cảm tính như vậy trong những tình huống cận kề cái chết.

Một số người cũng tin rằng cảm giác bình tĩnh và hạnh phúc trong TNCT là do tác dụng của ma túy hoặc thậm chí chất gây nghiện. Tuy nhiên, nghiên cứu trên QJM: An International Journal of Medicine cho thấy điều này không logic về mặt khoa học. Cũng giống như những cái ôm có thể mang lại hạnh phúc, một số loại thuốc cũng có thể mang lại hạnh phúc, nhưng hạnh phúc của những cái ôm không phải là do người ôm uống thuốc.

Các nhà nghiên cứu ở Ý và Thụy Sĩ đã tiến hành hai nghiên cứu riêng biệt so sánh chất lượng ký ức của TNCT với chất lượng của ký ức tưởng tượng. Cả hai đều nhận thấy rằng ký ức về TNCT không phù hợp với trải nghiệm tưởng tượng. Ký ức về TNCT gần với ký ức về các sự kiện trong đời thực hơn và có vẻ "thực" hơn cả các sự kiện trong đời thực. [5][6]

Ký ức về trải nghiệm cận tử trái ngược với trải nghiệm ma và gần với ký ức về các sự kiện thực hơn. (Sức khỏe 1 + 1 / Epoch Times)
Ký ức về trải nghiệm cận tử trái ngược với trải nghiệm tưởng tượng và gần với ký ức về các sự kiện thực hơn. (Sức khỏe 1 + 1 / Epoch Times)

Một trong những nghiên cứu tiết lộ rằng sóng não liên quan đến việc nhớ lại TNCT tương tự như sóng của ký ức thực và khác với sóng của ký ức tưởng tượng. Ký ức TNCT rõ ràng hơn ký ức sự kiện thực và ký ức hôn mê, đồng thời chứa nhiều thông tin tự quy chiếu và cảm xúc hơn. Do đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng TNCT không thể được coi là ký ức về các sự kiện tưởng tượng.

Nói một cách khách quan, mặc dù nhiều hiện tượng của TNCT không thể được giải thích bởi cộng đồng y tế, nhưng những người hoài nghi hiếm khi buộc tội những người TNCT bịa đặt những câu chuyện không có thật. Ít nhất có thể nói rằng cảm giác của những người đã đến đó phải là thật. TNCT có rất nhiều và thường được ghi lại đầy đủ, kể cả bởi các chuyên gia y tế có uy tín hoặc được kính trọng.

Eben Alexander là một bác sĩ giải phẫu thần kinh đã giảng dạy và thực hành tại một số bệnh viện và trường học danh tiếng, bao gồm cả Trường Y Harvard. Ông đã trải qua TNCT sau khi mắc chứng viêm màng não hiếm gặp và hôn mê nặng, sau đó hồi phục trong một thời gian ngắn. Là một chuyên gia trong lĩnh vực thần kinh học, Alexander đã nghiên cứu bệnh sử của chính mình và đưa ra kết luận rằng ông đã hôn mê sâu trong trải nghiệm cận kề cái chết và não của ông đã ngừng hoạt động hoàn toàn. Ông tin rằng lời giải thích duy nhất cho những gì ông đã cảm thấy và nhìn thấy là linh hồn của ông thực sự đã tách rời khỏi cơ thể. Tuy nhiên, hiện tượng này không thể được xác nhận bằng các phương pháp kiểm tra khoa học hiện đại.

Trải nghiệm cận tử có chữa được bệnh không?

Một khía cạnh ấn tượng khác trong câu chuyện của Moorjani là sau trải nghiệm cận kề cái chết, cô đã được chữa khỏi căn bệnh ung thư hạch giai đoạn cuối trong một thời gian rất ngắn, và các tế bào ung thư biến mất trong cơ thể.

Không chỉ Moorjani và Alexander, mà rất nhiều người đã trải qua những điều kỳ diệu thay đổi cuộc đời sau khi trải qua TNCT. Lý do cho những điều kỳ diệu này là gì?

Trong trải nghiệm cận tử, mọi người thường cho biết niềm tin ngày càng tăng về ý nghĩa của cuộc sống. Và tương ứng, ít sợ hãi hơn về cái chết, nhiều lòng vị tha hơn, lòng trắc ẩn và trách nhiệm hơn, và khả năng thể hiện tình yêu thương tuyệt vời với người khác. [3]

Những thay đổi tâm sinh lý do tư duy thăng hoa này mang lại có thể là một trong những nguyên nhân giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Các nhà nghiên cứu tâm lý học, tâm thần học, hành vi sinh học và miễn dịch học tại Đại học California đã công bố một nghiên cứu chung trong Biên niên sử về Y học hành vi. Họ đã theo dõi 43 phụ nữ tham gia và nhận thấy rằng những phụ nữ coi trọng, hoặc coi trọng hơn trước, tìm kiếm ý nghĩa và mục đích của cuộc sống có các tế bào tiêu diệt tự nhiên mạnh hơn (tức là khả năng tiêu diệt các nhân tố ngoại xâm mạnh mẽ hơn) so với những phụ nữ không làm vậy. Điều này ngụ ý rằng những người như vậy cũng có khả năng chống lại bệnh ung thư và virus cao hơn. [7]

Những phụ nữ coi trọng việc tìm kiếm ý nghĩa và mục đích sống có các tế bào tiêu diệt tự nhiên mạnh hơn. (Sức khỏe 1 + 1 / Epoch Times)
Những phụ nữ coi trọng việc tìm kiếm ý nghĩa và mục đích sống có các tế bào tiêu diệt tự nhiên mạnh hơn. (Sức khỏe 1 + 1 / Epoch Times)

Tế bào tiêu diệt tự nhiên là các tế bào miễn dịch tự nhiên của cơ thể, có thể tiêu diệt rộng rãi các tế bào khối u rắn và tế bào ung thư máu, cũng như các tế bào bị nhiễm virus. Chúng giống như cảnh sát với súng, bắt và tiêu diệt những kẻ ngoài vòng pháp luật bên trong cơ thể. Sự suy giảm hoạt động hoặc số lượng của chúng có thể dẫn đến sự phát triển và di căn của ung thư, cũng như nhiễm virus. Ngoài ra, nhiều căn bệnh, chẳng hạn như hội chứng mệt mỏi mãn tính, trầm cảm, hội chứng suy giảm miễn dịch và một số bệnh tự miễn dịch, cũng có liên quan đến các tế bào tiêu diệt tự nhiên. [8]

Niềm tin vào và trân trọng ý nghĩa của cuộc sống đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì và tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần. [9]

Hiểu được ý nghĩa của cuộc sống sẽ dẫn đến thái độ sống tích cực hơn và tâm hồn thanh thản hơn, tất cả đều giúp bệnh nhân ung thư lấy lại cảm giác kiểm soát được căn bệnh ung thư và cuộc sống của mình. Những người mất đi niềm tin vào ý nghĩa của cuộc sống thường ngại đối mặt với cuộc sống một cách tích cực, có mức độ trầm cảm và căng thẳng cao, và tự nhiên bệnh của họ không dễ dàng thuyên giảm.

Một nghiên cứu của Đại học Yale được công bố trên tạp chí Chăm sóc hỗ trợ giảm nhẹ vào năm 2014 đã theo dõi 52 bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối. Họ nhận thấy rằng hạnh phúc tinh thần có tác động rất mạnh đến chất lượng cuộc sống của những bệnh nhân như vậy, thậm chí còn lớn hơn tác động của sức khỏe thể chất và tình cảm. [10]

Không chỉ bệnh ung thư, mà sự cải thiện tinh thần sau trải nghiệm cận kề cái chết cũng có thể giúp ích rất nhiều cho việc cải thiện các bệnh khác. Đại học Brigham Young, Hoa Kỳ đã kiểm tra 100 tín đồ sùng đạo từ 15 đến 59 tuổi và phát hiện ra rằng sức khỏe tâm thần càng tốt thì càng ít có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch liên quan đến huyết áp, viêm nhiễm, đường huyết và các chỉ số lipid máu. [11]

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tế bào ung thư biến mất trong 3 tuần! 10 hiện tượng trải nghiệm cận tử có thể chữa lành bệnh