Tết với ông đồ Tây cho chữ ở Văn Miếu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông đồ đến từ nước Pháp mặc áo the, đội khăn xếp cho chữ tại Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 thu hút nhiều du khách xin chữ và cảm thấy bất ngờ.

Dịp Tết năm nay, trong số 50 ông đồ ở Văn Miếu, "ông đồ" Jean Sébastien thu hút sự chú ý và ngưỡng mộ của nhiều người vì đọc viết thông thạo chữ và câu đối của người Việt. "Ông đồ" Jean Sébastien là người nước ngoài đầu tiên tham gia Hội chữ Xuân tại Hồ Văn thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Đôi nét về "ông đồ" Jean Sébastien

Được biết, "ông đồ" Jean Sébastien có 7 năm học tiếng Việt, 4 lần tham gia hội tranh triển lãm, nhưng đây là lần đầu tiên "ông đồ" Jean Sébastien cho chữ tại Hội chợ Xuân. Ông vừa đạt giải nhì "Viết chữ quốc ngữ" trong cuộc thi viết chữ Xuân 2023.

Để chuẩn bị cho Hội chữ Xuân năm nay, "ông đồ" Jean Sébastien đã bay từ Pháp sang Việt Nam từ đầu tháng 1, để tham gia hoạt động cho chữ với mong muốn quảng bá văn hóa Việt Nam đến du khách châu Âu.

(Ảnh tổng hợp)

Trước khi đến Việt Nam, "ông đồ" Jean Sébastien là nhân viên thiết kế đồ họa nhưng học thêm y học cổ truyền như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt…

Năm 2006, "ông đồ" Jean Sébastien có cơ hội đến Hà Nội khi kết hôn với người vợ Việt Kiều. Lần đầu về Việt Nam, hai vợ chồng đã ấn tượng bởi nụ cười và sự thân thiện của người dân nơi đây. Vậy là năm nào "ông đồ" cũng về Việt Nam. Ngoài du lịch, "ông đồ" Jean Sébastien cũng tham gia các lớp Đông y ngắn ngày tại Đại học Y Hà Nội để nâng cao tay nghề trong việc chữa trị cho các bệnh nhân bị xương khớp khi trở về Pháp.

"Ông đồ" Jean Sébastien biết đến nghệ thuật thư pháp sau khi được người bạn Hàn Quốc giới thiệu. Sau đó theo học hai người thầy dạy chữ thư pháp có tiếng tại Hà Nội, để hiểu rõ hơn về cách viết, nghệ thuật thể hiện ngôn từ và sắp xếp trên giấy đỏ.

"Ông đồ" Jean Sébastien nói: “Sau 32 buổi học cùng hàng ngàn giờ luyện viết chữ, những tác phẩm chữ quốc ngữ, câu đối Việt không còn làm khó tôi. Dần dần nét chữ trở nên có hồn hơn, thể hiện rõ phong cách của người viết.”

(Ảnh tổng hợp)

Thông qua việc cho chữ trao gửi yêu thương đến những người Việt xung quanh nhân dịp Xuân về, "ông đồ" Jean Sébastien còn nói rằng viết thư pháp giúp tinh thần thanh tĩnh hơn, vững vàng hơn trong công việc.

Ngoài dự hội chữ Xuân, "ông đồ" Jean Sébastien về Việt Nam lần này mong được đón Tết Quý Mão cổ truyền cùng gia đình, cảm nhận không khí tươi vui và náo nhiệt ở quê hương thứ hai của ông.

Sao Mai

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Tết với ông đồ Tây cho chữ ở Văn Miếu