Thần đồng gốc Việt đối mặt nỗi lo bị trục xuất vì quá xuất sắc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ai có con là thần đồng ắt hẳn đều cảm thấy tự hào và may mắn. Xuất thân từ một gia đình nghèo tại Việt Nam, Vicky được một gia đình nhận nuôi và tạo điều kiện ăn học ở một đất nước xa xôi. Tuy nhiên, không ai có thể nghĩ được rằng, vì quá xuất sắc, cô bé đang có nguy cơ bị trục xuất về nước.

Thần đồng gốc Việt Vicky Ngo Ngoc

Học quá giỏi, nữ thần đồng trở thành sinh viên đại học nhỏ tuổi nhất

Vicky Ngo Ngoc tên thật là Ngô Ngọc Châu, cô được sang New Zealand khi chỉ mới 13 tuổi. Xuất thân từ một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam, mẹ nuôi của Vicky đã quyết định nhận nuôi khi ấn tượng với tiềm năng toán học của cô, và tin tưởng Vicky sẽ còn phát triển nhiều hơn nữa nếu được tạo điều kiện học tập tốt.

Mẹ nuôi của Vicky cho biết khi bà hỏi cô muốn sang New Zealand không, Vicky không ngần ngại trả lời rằng “có”, vì cô muốn được tận mắt nhìn thấy chim cánh cụt.

Năm 2018, mẹ nuôi đưa Vicky sang New Zealand khi cô đang học lớp 7 ở Việt Nam.

Năm 2019, tại môi trường học tập mới, Vicky không hề tỏ ra đuối sức, trái lại khả năng của Vicky thậm chí còn vượt trội hơn hẳn so với các bạn đồng trang lứa, cô nhanh chóng lên lớp 9 rồi vượt cấp, tốt nghiệp lớp 12 luôn năm đó khiến ai cũng ngỡ ngàng.

Năm 2020, Vicky trở thành sinh viên nhỏ tuổi nhất tại Viện Đại học Công nghệ Auckland, đây cũng là một trong những trường hàng đầu nằm trong top 1% của thế giới. Vicky theo đuổi bằng kép chuyên ngành Toán ứng dụng và Tài chính.

Viện Đại học Công nghệ Auckland, đây cũng là một trong những trường hàng đầu nằm trong top 1% của thế giới.
Viện Đại học Công nghệ Auckland, đây cũng là một trong những trường hàng đầu nằm trong top 1% của thế giới. (Wikimedia Commons)

Trả lời phỏng vấn với New Zealand Herald, cô cho biết bản thân cảm thấy rất thích thú với các số liệu, ngoài ra, Vicky còn muốn được làm trong lĩnh vực tài chính và có thể tự sắm tài sản cho riêng mình vào năm 16 tuổi.

Theo kế hoạch, trong năm 2021, Vicky Ngo Ngoc sẽ tốt nghiệp 2 chuyên ngành này.

Phải chăng quá giỏi cũng là một “cái tội”?

Tuy nhiên, việc quá đỗi xuất sắc và tốt nghiệp quá sớm cũng khiến Vicky gặp một vấn đề rắc rối lớn.

Sở Di trú New Zealand tuyên bố rằng Vicky chỉ mới 16 tuổi sẽ không thể xin visa để làm việc sau khi tốt nghiệp, bởi theo quy định pháp luật của nước sở tại, visa này chỉ dành cho sinh viên quốc tế... trên 18 tuổi. Điều đó đồng nghĩa với việc thần đồng gốc Việt có nguy cơ sẽ phải trở về Việt Nam.

Mẹ nuôi của Vicky cho biết cô đã rất buồn, nhưng cũng rất mạnh mẽ và quả quyết làm mọi giá để khiến Sở Di trú New Zealand phải suy nghĩ lại về điều đó.

Nói về việc học của Vicky, giáo viên toán của cô, bà Graeme Holden nói rằng cô rất giỏi về phân tích và nắm bắt tốt các khái niệm toán học được dạy.

Về phần mình, Vicky nói rằng cô thấy “hơi kỳ lạ” một chút nhưng vẫn rất vui vì nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ thầy cô, ngoài ra, điều thú vị nhất là mọi người xung quanh đều không coi cô như trẻ con và đối xử rất bình đẳng.

Người phát ngôn của trường đại học Auckland nói rằng Vicky là một ứng cử viên đặc biệt và sáng giá, vì vậy, Sở Di trú New Zealand phải cân nhắc cẩn thận và nên đưa ra lựa chọn đặc cách để không bỏ sót một nhân tài như cô.

Mẹ nuôi của Vicky đã nhờ luật sư Simon Laurent đưa ra lời khuyên về những vướng mắc liên quan đến vấn đề nhập cư ở New Zealand. Vị luật sư mặc dù đã chấp nhận giúp đỡ nhưng cũng cho rằng rất khó để hứa trước điều gì.

Trên thực tế, Vicky đã được một công ty tài chính gửi lời mời thực tập, tuy nhiên sự phức tạp trong thủ tục xin cấp thị thực lao động sau tốt nghiệp đã cản trở cô được làm việc tại đây. Mẹ nuôi của cô cho biết bà cảm thấy bất công chỉ vì Vicky hơn hẳn bạn bè đồng trang lứa nhưng phải đấu tranh để giành visa ở lại.

Thần đồng gốc Việt Evan Le - người khiến nước Mỹ “điên đảo” một thời

Ngoài Vicky Ngo Ngoc, mảnh đất Việt cũng sản sinh ra nhiều thần đồng khá nổi tiếng khác như Đỗ Nhật Nam, Nguyễn Dương Kim Hảo hay Phan Đăng Nhật Minh… đều là những người bộc lộ tài năng ở các lĩnh vực khác nhau từ rất sớm.

Bên cạnh đó, hẳn nhiều người vẫn còn nhớ đến cậu bé Evan Le, thần đồng âm nhạc gốc Việt dễ thương đã từng xuất hiện cùng MC Steve Harvey trong chương trình Little Big Shots của đài NBC vào năm 2016.

Trong những tập đầu tiên kể từ khi ra mắt chương trình, khán giả Mỹ đã phát sốt với tài năng chơi đàn piano của cậu bé chỉ mới 4 tuổi rưỡi.

Cần biết rằng, piano được coi là một trong những tổ hợp phức tạp nhất trên thế giới. Để đánh được loại nhạc cụ này, người chơi cần có sự kiên trì, bền bỉ và không kém phần tinh tế. Nghệ sĩ chơi đàn piano giỏi là người có thể kiểm soát và làm chủ cả hai bàn tay, khi tay trái rải hợp âm, thì tay phải đánh từng nốt nhạc, chưa kể nó đòi hỏi người đánh đàn cần có khả năng cảm thụ âm nhạc tốt, theo Seami.

Quay trở lại với Evan Le, mặc dù tỏ ra có phần rụt rè, nhưng khi được MC Steve Harvey đưa đến hai chiếc đàn piano, Evan Le như tìm được thế giới riêng của mình và lập tức trèo lên ghế của chiếc đàn lớn nhất.

Steve Harvey lúc này có phần hơi bất ngờ vì tưởng rằng chiếc đàn nhỏ hơn vốn được chuẩn bị sẵn sẽ được cậu bé lựa chọn.

Sau đó, người dẫn chương trình ngồi vào chiếc đàn nhỏ hơn và dạo một đoạn nhạc, đồng thời đề nghị Evan Le hãy chơi thử một bản nhạc Flight of the Bumblebee.

Trước sự ngạc nhiên của Harvey và khán giả, Evan đã tỏ ra hết sức thành thạo mặc dù cậu bé cho biết mới chỉ chơi piano được vài tháng.

Chưa dừng ở đó, Evan Le thậm chí còn ngẫu hứng “thưởng” thêm cho toàn bộ những người có mặt tại trường quay một bản nhạc Turkey March của Mozart.

Evan Le là con của hai người Việt sống tại Torrance, bang California (Mỹ). Cậu bé bắt đầu học đàn vào cuối năm 2014 khi chỉ mới 3 tuổi. Bằng tài năng thiên bẩm vốn có, sau vài tháng ngắn ngủi, Evan đã có thể tự tin chơi nhiều tác phẩm kinh điển của các thiên tài soạn nhạc nổi tiếng như Mozart, Beethoven…

Evan Le được đánh giá có trí nhớ tuyệt vời, có thể đánh hai tay và thành thạo cả bài sau ít ngày mà không cần nhìn nốt, cậu bé thậm chí có thể tự sáng tác và ngẫu hứng đánh lại bản nhạc chợt nảy ra trong đầu.

Kể từ khi phát hiện thấy tài năng trong chương trình Vstar Kids với giải ba chung cuộc, Evan Le đã được nhiều nhà sản xuất mời tham dự một số chương trình khác nhau như America’s Got Talent hoặc Ellen Show, nhưng gia đình của cậu đã từ chối vì không muốn thương mại hoá niềm đam mê của con trai.

Cũng trong năm 2016, dù chỉ là thí sinh nhỏ tuổi nhất, nhưng Evan Le đã bất ngờ giành giải quán quân cuộc thi piano do Hiệp hội Giáo viên Âm nhạc Mỹ ở quận Cam tổ chức, theo USIS Investment.

Cha mẹ của cậu bày tỏ rất bất ngờ vì cả hai vốn không hy vọng Evan sẽ giành được giải. Họ cho biết bản thân chỉ cố gắng giúp cậu bé thoả mãn niềm ao ước được tham gia thi cùng các anh chị. Cả hai vợ chồng người Việt cũng đồng nhất quan điểm cho rằng, việc giáo dục nên được đặt lên hàng đầu và họ chỉ cho phép con tham gia vào những chương trình khuyến khích tài năng thay vì các chương trình mang đậm tính giải trí đơn thuần.

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

Thần đồng gốc Việt đối mặt nỗi lo bị trục xuất vì quá xuất sắc