Thanh Minh tảo mộ: 13 điều cấm kỵ, và 5 loại người cần chú ý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia văn hóa dân gian cảnh báo 13 điều cấm kỵ, và 5 loại người cần chú ý khi tảo mộ. Ngoài ra, cũng cần chú ý thời điểm tốt nhất đi mộ, và nên đặt lễ vật nào trong thời gian cúng tế.

Ngày Tết Thanh Minh tảo mộ, nhiều người tranh thủ ngày nghỉ lễ để về quê thăm mộ. Các chuyên gia văn hóa dân gian đã đưa ra một số gợi ý về việc quét dọn mộ trong Tết Thanh minh, bao gồm chú ý đến 13 điều cấm kỵ khi tảo mộ.

Cũng cần chú ý thời điểm tốt nhất đi mộ, và nên đặt lễ vật nào trong thời gian cúng tế, vì nếu không chú ý có thể phạm phải những điều kiêng kỵ, gây ra những yếu tố tiêu cực.

Trước khi đi tảo mộ, bạn nên cho 5 loại thảo mộc gồm dâm bụt, ngải cứu, cỏ nhọ nồi, sả, bạc hà vào túi đỏ, và mang theo bên mình để làm hàng rào bảo vệ. Tất nhiên, sau khi tảo mộ xong thì phải bỏ đi trước khi về nhà. Sau khi trở về nhà, lấy 5 loại thảo mộc mới để đi tắm, ngoài tác dụng tiêu trừ mệt mỏi, còn có thể khử mùi hôi.

1. Thời gian tảo mộ dịp thanh minh 2022

Năm 2022, lễ thanh minh rơi vào ngày 5/4 dương lịch), tức ngày 5/3 âm lịch.

Thời điểm tốt nhất để tảo mộ là sau 7h sáng đến 3h chiều, không chọn tảo mộ vào các thời điểm khác là do dương khí đang suy yếu, âm khí ngày càng tăng lên, dễ bị âm linh quấy nhiễu trong thời kỳ này.

Thanh minh nghĩa là gì?

Theo nghĩa đen, “thanh” là khí trong, còn “minh” là sáng sủa. Thanh minh nghĩa là trời mát mẻ, quang đãng.

Tiết Thanh minh thường bắt đầu từ 4-5/4 (sau khi kết thúc tiết xuân phân) và kết thúc vào khoảng 20-21/4 Dương lịch (khi bắt đầu tiết Cốc Vũ).

2. Đồ lễ khi đi thanh minh tảo mộ

Lễ vật thích hợp nhất là đồ thường cúng tổ tiên và hoa cúc trắng, còn hoa hồng và các loại hoa có gai thì không nên dùng để thờ cúng, nếu thực sự muốn dùng để thờ cúng thì trước hết phải loại bỏ gai trên thân cây hoa.

3. Không thích hợp mặc đồ màu đỏ hoặc đen để tảo mộ

Mặc quần áo có sắc độ thấp và độ sáng càng thấp càng tốt trong thời gian tảo mộ. Đối với quần áo màu đỏ và tím tượng trưng cho lễ hội, hoặc toàn màu đen, thì đều không phù hợp, vì nó dễ thu hút “từ trường âm", rất không tốt. Vì vậy tốt hơn là nên chọn quần áo đơn giản.

4. Phụ nữ có thai không nên đi tảo mộ

Hầu hết các nghĩa trang đều là nơi có các lối đi , đường đi có thể gập ghềnh, chông chênh, nếu phụ nữ mang thai cần chú ý, nếu bị ngã sẽ rất nguy hiểm. Thai nhi trong bụng cũng không thích hợp để tiếp xúc với khu vực có âm khí như vậy.

Nếu phải đi, phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới ba tuổi, và những người có cơ địa nhạy cảm, thì có thể buộc một sợi dây đỏ (chỉ ngũ sắc cũng được) trên bụng của họ, hoặc đeo bùa hộ mệnh, hoặc cửu cung bát quái rồi hãy đi.

Sau khi đi tảo mộ cũng không thích hợp đến những nơi có trường khí thấp như bệnh viện, tang gia, thăm bệnh nhân, v.v.

5. Không nên cho người dưới bảy tuổi đi thanh minh tảo mộ

Trẻ em không chỉ dễ cảm nhận được linh hồn của thế giới khác, mà còn dễ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, trẻ em hay bị thương vì té ngã nên không thích hợp với việc đi tảo mộ.

6. Bệnh nhân nặng không nên đi thăm mộ

Những bệnh nhân vừa khỏi bệnh nặng, hoặc vừa trải qua cuộc đại phẫu, hệ miễn dịch suy giảm, sức sống yếu, đều không thích hợp đến nghĩa trang, để tránh bị linh hồn xâm nhập.

7. Không bước lên mộ trong thời kỳ kinh nguyệt

Nếu phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt khi đi tảo mộ. thì không nên giẫm lên mộ kẻo ảnh hưởng xấu đến bản thân và tổ tiên.

8. Không được cười, khóc và la hét khi đi thanh minh tảo mộ

Nghĩa trang là nơi cư trú của tổ tiên, không được cười nói, mắng nhiếc, ồn ào, nói bậy, không được tiểu tiện ở bất cứ đâu, để không bất kính với tổ tiên và làm phiền vong linh gần đó. Vả lại, chẳng phải việc quét dọn mồ mả để tưởng nhớ tổ tiên với thái độ thành kính hay sao.

9. Không xúc phạm người đã khuất khi đi thanh minh tảo mộ

Không nhìn quanh trong nghĩa trang, và không tự do bày tỏ ý kiến ​​về diện mạo của người đã khuất, hoặc thiết kế của nghĩa trang, vì những hành vi đó được coi là xúc phạm người đã khuất, và có thể gây rắc rối cho chính bạn.

10. Đừng giẫm lên mồ mả của người khác

Nếu tảo mộ không tìm được lối đi, lại dẫm phải mồ mả người khác, thì nên cố gắng hết sức đi trên mép mộ, đặc biệt không được bước lên bàn cúng trước bia mộ, nếu không sẽ bị coi là tội lớn, vô lễ, dễ chọc tức người chết.

11. Không thích hợp để chụp ảnh và chụp ảnh những ngôi mộ khác

Trong thời gian ở nghĩa trang, thực sự không thích hợp để chụp ảnh. Nếu bạn thực sự muốn chụp ảnh trước mộ tổ tiên thì càng phải chú ý, tuyệt đối không được chụp ảnh tổ tiên, bài vị, bia mộ của người khác, nếu không có thể bị xem là kẻ xâm phạm.

12. Không nên gọi thẳng tên của nhau

Trong quá trình đi tảo mộ, cố gắng không gọi mọi người bằng họ tên, nên ra ký hiệu hoặc đổi biệt hiệu để tránh bị những thứ tà can nhiễu.

13. Rửa tay sau khi đi thanh minh tảo mộ

Vì nghĩa trang là nơi có âm khí và không được sạch, nên trước khi vào nhà phải rửa sạch đất trên tay, giày dép, sau khi đi tảo mộ, nên thay quần áo ngay. Đối với quần áo mặc trong quá trình quét dọn lăng mộ, không nên để qua đêm, để không làm ô uế khí của ngôi nhà.

Trên đây chỉ là những kinh nghiệm dân gian, chỉ mang tính chất tham khảo.

Nguyệt Hà
Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Thanh Minh tảo mộ: 13 điều cấm kỵ, và 5 loại người cần chú ý