Thay đổi bản thân là Thần, thay đổi người khác là bệnh thần kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có câu: "Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời", tính cách và thói quen của một người là thứ rất khó để thay đổi. Không thể thay đổi được người khác, phương pháp thông minh nhất chính là thay đổi chính mình.

Khi chúng ta được sinh ra, tất cả chúng ta đều giống như những trang giấy trắng. Kinh nghiệm sống tích lũy theo cùng năm tháng. Chúng ta có tính cách, dần hiểu chuyện nhân tình thế thái. Khi còn trẻ, tinh thần nhiệt huyết, luôn muốn làm hài lòng tất cả mọi người, muốn mọi người công nhận mình, cố gắng thay đổi quan điểm của người khác.

Sau nhiều trải nghiệm, chúng ta dần hiểu ra: Thay đổi bản thân là Thần, thay đổi người khác là bệnh thần kinh. Thay vì cố gắng thay đổi người khác, hãy tập trung để hiểu chính mình.

1. Tâm mỗi người khác nhau, đừng ép buộc người khác thay đổi

Người với người, nền tảng giáo dục khác nhau, kinh nghiệm và mối quan hệ bạn bè khác nhau, chắc chắn có những mức độ tư duy khác nhau. Vì vậy, cách nhìn nhận sự việc, cách giải quyết vấn đề sẽ có những chỗ bất đồng. Nếu bạn ép buộc thay đổi thì chắc chắn sẽ gây ra xung đột. Con người là khác nhau, đừng ép buộc,

Thật khó để thay đổi một con người, thật mệt mỏi khi cưỡng ép thay đổi một cá nhân.

Hãy học cách tôn trọng, cho nhau một chút không gian, nhường chỗ cho cảm xúc riêng tư, thay vì đòi hỏi quá nhiều gây ra xung đột.

Để mối quan hệ không đi vào bế tắc, tình cảm không phai nhạt, nên điều chỉnh trạng thái cảm xúc của bản thân tốt hơn, cảm thông và khoan dung hơn.

2. Bất kỳ việc gì thì cũng tìm nguyên nhân từ chính mình

Mối quan hệ giữa người với người thường xảy ra tranh chấp, xung đột. Lý do không phải là người khác, mà là chính mình luôn đặt mình lên hàng đầu, không quan tâm đến cảm xúc của người khác. Khi vấn đề phát sinh thì trốn tránh trách nhiệm, đổ hết lỗi cho người khác.

Bất kỳ việc gì thì cũng tìm nguyên nhân từ chính mình, đừng đổ lỗi cho người khác một cách mù quáng.

Chủ động thay đổi, phá vỡ bế tắc, thì sẽ không có mong muốn thay đổi người khác nữa. Khi tâm trạng của bạn thay đổi, yêu cầu đối với người khác cũng sẽ thay đổi, mâu thuẫn dù lớn đến đâu cũng có thể giải quyết dễ dàng.

3. Thay vì phàn nàn, hãy thay đổi bản thân

Người hạnh phúc thì không phàn nàn, người phàn nàn sẽ không hạnh phúc. Phàn nàn là cách vô ích nhất, nó cũng là chất độc mạnh nhất.

Người phàn nàn trong một thời gian dài, sẽ sinh ra chán nản, nội tâm u tối, mất nhiệt tình, không quan tâm đến cuộc sống. Sống cuộc sống buồn tẻ, mệt mỏi.

Trong thế giới này, nhiều tình huống rất khó để chúng ta làm khác đi, có nhiều thứ chúng ta không thể thay đổi. Thay vì phàn nàn, tốt hơn là im lặng và làm mọi việc. Thực hiện thay đổi bằng hành động để thích nghi với môi trường mới, cải thiện các kỹ năng và điều chỉnh tâm lý của bản thân.

Khi bạn thay đổi chính mình, thế giới cũng thay đổi. Bạn sẽ thấy: Niềm vui hiển hiện ở khắp mọi nơi, hạnh phúc ở ngay bên mình.

Trong cuộc sống này, thay đổi bản thân là Thần, thay đổi người khác là bệnh thần kinh.

Thay đổi người khác là khởi đầu của khổ đau, thay đổi bản thân là khởi đầu của hạnh phúc.

Thường rất khó để thay đổi người khác, thay đổi bản thân dễ dàng hơn nhiều.

Vì vậy, hãy ngừng lãng phí thời gian của bạn để cố gắng thay đổi người khác.

Làm việc của riêng bạn, không ép buộc bất cứ điều gì, làm cho mình hạnh phúc. Đó là điều tuyệt vời nhất!

Theo Vương Hòa - Aboluowang
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thay đổi bản thân là Thần, thay đổi người khác là bệnh thần kinh