Cảm động thầy giáo Ấn Độ dành 75 năm để dạy chữ miễn phí cho trẻ em và người lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quận Jajpur nằm ở bang Orissa, miền đông Ấn Độ. Trong 75 năm qua, một người đàn ông trong quận đã tình nguyện dạy trẻ em cách nhận biết và đọc chữ dưới gốc cây, mưa nắng chưa bao giờ ngừng nghỉ. Sự nhiệt tình và tinh thần dạy học không biết mệt mỏi của ông đã khiến mọi người cảm động.

Người đàn ông tốt bụng tên là Nanda Prasty. Vì tình yêu với nghề dạy học, nhiều năm qua, vị thầy già đã lặng lẽ mở lớp học dưới gốc cổ thụ, dạy cách đọc và viết chữ cho những đứa trẻ không có điều kiện đến trường do hạn hẹp về tài chính; thậm chí dù tuổi đã cao, ông cũng không ngần ngại dạy thêm buổi tối cho cả người lớn.

Vị thầy giáo đáng kính chưa bao giờ lấy nửa xu của những người đến học. Thầy Prasty chỉ đơn giản là yêu thích công việc giảng dạy đến nỗi trong nhiều năm, ông đã không còn thời gian tìm kiếm cho mình một công việc toàn thời gian nào khác để kiếm sống.

Thầy Prasty nói với Asian News International: "Tôi từng đi làm đồng, và tôi thấy nhiều người trong làng chúng tôi không biết chữ. Họ thậm chí không thể ký tên, họ chỉ có thể in dấu tay".

Ban đầu, ông chỉ kêu gọi mọi người tập trung lại và dạy họ cách viết. Nhưng vì tình yêu với nghề nghiệp lại trỗi dậy, thầy Prasty bắt đầu đọc các tác phẩm kinh điển của Ấn Độ cho họ nghe.

Trong những năm qua, thầy Prasty đã dạy dỗ nhiều thế hệ học sinh. Thậm chí giờ đây, đến cả thế hệ con cháu của lứa học sinh đầu tiên cũng trở thành học trò của ông.

Vị trưởng làng nói với Asia News International rằng, thầy Prasty rất đam mê công việc giảng dạy, dù lạnh cắt da cắt thịt hay nóng như thiêu như đốt cũng không thể khiến người đàn ông này từ bỏ.

Vị trưởng làng cũng cho biết ông Prasty từ chối bất kỳ sự tài trợ nào của chính phủ, vì ông tham gia dạy học dựa trên sự nhiệt tình của mình. Tuy nhiên, xét thấy tuổi đã cao, họ quyết định xây một phòng học cho thầy Prasty để ông có thể yên tâm dạy trẻ.

Bảo Vy
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cảm động thầy giáo Ấn Độ dành 75 năm để dạy chữ miễn phí cho trẻ em và người lớn