Thầy tướng 'Quỷ Nhãn Thất' toán mệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những năm Quang Tự đời Thanh, Trung Quốc, Hàng Châu có một thầy toán mệnh vô cùng nổi tiếng tên là Trần Thất. Do thuật xem tướng mặt của ông vô cùng ứng nghiệm, nên mọi người đặt biệt hiệu cho ông là Quỷ Nhãn Thất.

Hàng Châu khi đó có một vị thương gia giàu có tên là Tiết Nhị. Tiết Nhị mời 2 người bạn cùng đi xem tướng. Quỷ Nhãn Thất nói với người bạn thứ nhất của Tiết Nhị rằng: “Đến mùa thu, anh sẽ thăng quan”.

Ông nói với người bạn thứ 2 của Tiết Nhị rằng: “Sau một tháng nữa anh sẽ phát tài”.

Thầy tướng nhìn Tiết Nhị rồi kinh hoàng nói: “Mặt ông có màu tro bùn, e rằng không quá 50 ngày sẽ mất mạng, có thể không sống qua Tết Trung thu”

Người bạn thứ nhất của Tiết Nhị làm văn thư ở nha môn. Một ngày nọ anh ta đang đi trên con đường núi, nghe nói Tuần phủ đại nhân vào trong núi săn bắn, anh bèn dừng chân quan sát. Không lâu sau, thấy một con gấu xám to lớn đuổi theo một người. Vì để cứu người, anh nhặt một cây gậy gỗ bên lề đường rồi xông lên, chiến đấu với con gấu lớn. Được một lúc, lại có mấy viên quan binh đến, họ cùng hợp sức chế ngự được con gấu.

Sau đó, mọi người mới phát hiện ra là người mà bị gấu truy đuổi chính là Tuần phủ đại nhân. Để cảm tạ ơn cứu mạng, Tuần phủ đại nhân bèn bảo lãnh thăng cho anh làm tri huyện của một huyện nhỏ.

Người bạn thứ 2 của Tiết Nhị là một tú tài, ông nội của anh ta bệnh nặng, thông báo cho con cháu trở về gặp ông lần cuối, đồng thời căn dặn người nhà rằng: “Ai về nhà đầu tiên thì sẽ tặng cho người đó 5000 lượng vàng chôn ở vườn hoa sau nhà”.

Do vị tú tài này là người rất có hiếu, nên anh ngay đêm đó khởi hành vội vã về quê. Về đến cửa, ông nội vẫn chưa ra đi, lập tức tặng cho anh 5000 lạng vàng.

Tiết Nhị thấy 2 người bạn cùng mình đi xem tướng đều đã ứng nghiệm, thì cho rằng mình khó thoát khỏi ác vận, thế là đem tiền của ra làm việc thiện, xây dựng cầu đường, tặng quan tài cho người chết, tặng thuốc men cho người ốm. Anh nghĩ: “Sớm muộn thì cái chết cũng sẽ đến, có gì phải lo lắng và suy nghĩ đâu”.

Một ngày nọ, Tiết Nhị đến bên sông Tiền Đường tản bộ, thấy một người có vẻ như chuẩn bị nhảy xuống sông. Tiết Nhị vội vàng chạy lên ôm chặt người đó lại, đồng thời hỏi nguyên nhân tại sao quyên sinh.

Người đó nói: “Tôi tên là Hồ Thụy, là người Dương Châu. Tôi tập trung tiền vốn của mấy huynh đệ lại rồi đi Hàng Châu mua hàng, không ngờ đêm qua có một cơn lốc khiến thuyền chở hàng đã bị chìm rồi. Tuy tôi giữ được cái mạng này, nhưng nghĩ đi nghĩ lại, chẳng còn mặt mũi nào về quê nữa, chi bằng chết cho xong, do đó mới muốn nhảy xuống sông tự tử”.

Tiết Nhị nghe xong, dùng lời lẽ khuyên giải, đồng thời tặng cho anh ta 2500 lượng bạc. Hồ Thụy cảm ơn và hỏi danh tính Tiết Nhị, Tiết Nhị kiên quyết từ chối, không nói.

Sau Tết Trung thu chừng nửa tháng, Tiết Nhị đi dạo trên phố, lại gặp thầy tướng Quỷ Nhãn Thất. Quỷ Nhãn Thất kinh ngạc nói: “Tiết tiên sinh, màu sắc tro bùn trên mặt anh đã biến mất, anh sẽ không thể chết được, nhất định là anh đã làm việc đại thiện, tương lai còn đại thọ nữa đó”.

Lúc này, trong tâm Tiết Nhị mới hiểu rõ câu “tướng tòng tâm chuyển, vi thiên bảo thọ” (tướng thay đổi theo cái tâm, làm việc thiện thì sống thọ). Anh vui mừng nói với thầy tướng đầu đuôi ngọn ngành, đồng thời cảm tạ thầy tướng đã chỉ bảo.

Sau này, Tiết Nhị một lòng hướng thiện, sống đến 90 tuổi không bệnh tật mà tự nhiên qua đời.

Thanh Hà
Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Thầy tướng 'Quỷ Nhãn Thất' toán mệnh