Kỳ lạ thị trấn duy nhất ở Tây Ban Nha không có người nhiễm virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thị trấn Zahara de la Sierra nằm ở phía nam Tây Ban Nha, xưa kia là một pháo đài dùng để chống đỡ kẻ thù. Tọa lạc tại "vị trí đắc địa" ở vùng nông thôn Andalusia, thị trấn này lại một lần nữa trở thành tài sản quý báu của Tây Ban Nha khi không có ai nhiễm virus Vũ Hán.

Các biện pháp cứng rắn

Ngay sau khi Tây Ban Nha ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc do đại dịch, ngày 14/3, Zahara đã tự cô lập mình khỏi phần còn lại của thế giới. Thị trưởng Santiago Galván quyết định chặn tất cả các lối vào thị trấn và chỉ trừ một cổng duy nhất.

Đến nay (5/4), xứ sở bò tót đã ghi nhận 126.000 trường hợp nhiễm bệnh và gần 12.000 ca tử vong do virus Vũ Hán, theo báo cáo của Đại học Johns Hopkins. Nhưng thật kì diệu, Zahara chưa có ca nhiễm bệnh nào. 1400 dân cư sinh sống ở thị trấn nhỏ này vẫn an toàn. “Đã 2 tuần rồi, và tôi nghĩ đây là một dấu hiệu tốt", ông Galván nói với CNN.

Tính đến nay Zahara chưa có ca nhiễm bệnh nào. 1400 dân cư sinh sống ở thị trấn nhỏ này vẫn an toàn.
Tính đến nay Zahara chưa có ca nhiễm bệnh nào. 1400 dân cư sinh sống ở thị trấn nhỏ này vẫn an toàn. (Ảnh: Shutterstock)

Chính sách quyết đoán này của thị trưởng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân trong thị trấn, đặc biệt là những người già. Hơn ¼ dân cư ở Zahara hơn 65 tuổi. Các thị trấn và vùng lân cận đều có người nhiễm và tử vong, nhưng Zahara thì vẫn yên bình.

Thị trấn Zahara có những ngôi nhà màu trắng cùng nhiều con phố chật hẹp uốn lượn quanh lưng đồi. Nằm trên cao với phía dưới là những vườn olive xanh, nổi tiếng với những di tích từ thời trung cổ, nơi đây thu hút rất nhiều khách du lịch. Zahara chỉ cách thành phố Seville - thủ phủ của vùng Andalucia - 1 giờ chạy xe. Galvan cho biết vài ngày đầu khi tiến hành phong tỏa, họ đã phải từ chối nhiều khách du lịch đến từ Pháp và Đức.

Chính quyền ở đây đã cho đặt một trạm kiểm soát ở lối vào duy nhất của thị trấn, tại đó có 2 nhân viên mặc đồ bảo hộ kỹ càng, thực hiện công việc khử trùng mọi phương tiện tiến vào vùng đất này.

“Không có chiếc xe nào đi qua cổng kiểm soát mà không được khử trùng", ông Galván cho biết.

Các thị trấn và vùng lân cận đều có người nhiễm và tử vong, nhưng Zahara thì vẫn yên bình.   
Các thị trấn và vùng lân cận đều có người nhiễm và tử vong, nhưng Zahara thì vẫn yên bình. (Ảnh: Shutterstock)

Phương pháp này được áp dụng ở khắp mọi nơi với độ hiệu quả từ 20-80%; nó còn có tác dụng trấn an người dân. “Chúng tôi đã thành công trong việc đem lại sự yên ổn cho người dân. Họ biết rằng sẽ không có một chiếc xe không rõ nguồn gốc nào có thể vào thị trấn", Thị trưởng chia sẻ.

Phương pháp khử trùng nghiêm ngặt này cũng được thực hiện bên trong thị trấn Zahara. Vào lúc 5:30 sáng mỗi thứ 2 và thứ 5, một nhóm khoảng 10 người sẽ ra ngoài đường và khử trùng các khu phố, trung tâm thương mại và bên ngoài các ngôi nhà. Antonia Atienza, một nông dân địa phương và cũng là người trong nhóm khử trùng, có nhiệm vụ lái máy kéo đi khắp thị trấn để xịt thuốc cho đường phố.

Xem thêm:

Sự đồng cảm của cộng đồng

Một doanh nhân địa phương cũng trả tiền cho hai người phụ nữ để chuẩn bị các nhu yếu phẩm và thiết bị y tế nhằm mục đích giảm thiểu số người đi lại ngoài đường, đặc biệt là những ai dễ lây nhiễm virus nhất. Họ làm 11 tiếng một ngày và số lượng người đặt hàng thì cứ tăng dần. Một trong số người giao hàng là Auxi Rascon 48 tuổi, cô nói sự hỗ trợ của các công dân trong thành phố thật tuyệt vời.

“Họ rất hạnh phúc, bởi vì họ không cần phải ra ngoài, họ cảm thấy được bảo vệ và tự tin". Cô Rascon cũng rất tự hào về hành động ứng phó nhanh nhẹn của thị trấn. “Họ đã thực hiện các phương pháp đúng đắn vào đúng thời điểm và giờ chúng ta thấy kết quả”, cô chia sẻ với CNN.

Một doanh nhân đã trả tiền cho hai người phụ nữ để chuẩn bị nhu yếu phẩm và thiết bị y tế nhằm giảm thiểu số người đi lại ngoài đường, nhất là những ai dễ lây nhiễm nhất.
Một doanh nhân đã trả tiền cho hai người phụ nữ để chuẩn bị nhu yếu phẩm và thiết bị y tế nhằm giảm thiểu số người đi lại ngoài đường, nhất là những ai dễ lây nhiễm nhất. (Ảnh: Shutterstock)

Hội phụ nữ Zaharilla ngoài việc phân phối hàng hóa còn kiêm thêm nhiệm vụ chăm sóc người già ở địa phương, những người không thể tự nấu ăn. Họ đặt đồ ăn trước cửa nhà của các cụ và sắp xếp những nhu cầu cơ bản. Thậm chí họ còn lập ra một trang facebook cho những cư dân cao tuổi đăng tải những bức ảnh cũ. Luisa Ruiz Luna là người nghĩ ra ý tưởng này; không chỉ để lưu giữ lại kí ức, đây là cách tốt đẹp để người dân Zahara sống xa quê hương có thể tương tác với gia đình.

Ngoài ra, thị trấn còn trang trí hai chiếc xe với âm nhạc và ánh sáng để "đám trẻ con có thể nhìn thấy từ ban công nhà mình và thưởng thức", ông Galván nói.

Nguồn kinh tế của hàng trăm thị trấn nhỏ ở Tây Ban Nha như Zahara đều đến từ những doanh nghiệp gia đình và tư nhân, những người tự mở công ty. Vậy nên chính quyền thị trấn đã dùng quỹ dự phòng để trang trải chi phí điện, nước, thuế cho các doanh nghiệp địa phương trong khi đất nước ban bố tình trạng khẩn cấp. Các quán bar và nhà hàng dựa chủ yếu vào khách du lịch, có khoảng 19 cơ sở như vậy ở Zahara. Nếu họ không nhận trợ cấp, họ sẽ phá sản.

Chính quyền thị trấn đã dùng quỹ dự phòng để trang trải chi phí điện, nước, thuế cho các doanh nghiệp địa phương trong khi đất nước ban bố tình trạng khẩn cấp, từ đó giúp các doanh nghiệp tránh tình trạng phá sản.
Chính quyền thị trấn đã dùng quỹ dự phòng để trang trải chi phí điện, nước, thuế cho các doanh nghiệp địa phương trong khi đất nước ban bố tình trạng khẩn cấp, từ đó giúp các doanh nghiệp tránh tình trạng phá sản. (Ảnh: Shutterstock)

Với thị trưởng Galván, điều này không chỉ là hỗ trợ tài chính, đây là cách thức bảo vệ Zahara của cộng đồng. Nhưng thị trưởng biết cuối cùng thì Zahara vẫn phải nhờ sự trợ giúp của Madrid hay chính quyền các vùng khác nếu lệnh phong toả vẫn tiếp tục diễn ra.

“Chúng tôi vẫn cần sự trợ cấp tài chính nếu tình trạng này kéo dài", ông Galván chia sẻ với tờ CNN.

Cũng giống như hàng triệu người Tây Ban Nha khác, hàng ngày ông vẫn theo dõi tin tức về đại dịch viêm phổi Vũ Hán và cầu mong chuyện này sẽ sớm qua đi.

Thiên An
Theo CNN



BÀI CHỌN LỌC

Kỳ lạ thị trấn duy nhất ở Tây Ban Nha không có người nhiễm virus Vũ Hán