Thiền định giúp huấn luyện viên Yoga sống sót sau 48 giờ mắc kẹt trong giá lạnh trên núi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một câu chuyện của Jolly Bose, huấn luyện viên yoga và là người đam mê đi bộ đường dài ở California, cho thấy thiền định giúp bạn thích ứng và tìm ra cách giải quyết khi gặp hoàn cảnh khắc nghiệt.

Trong cuộc đời, chúng ta đôi khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn, có lúc gần như tuyệt vọng như: thi trượt lớp 10 hoặc trượt đại học, bị phản bội, bị đuổi việc, bị mắc bệnh nan y, hay rơi vào hoàn cảnh sinh tử… Có được lựa chọn đúng vào lúc này là rất then chốt. Hãy xem câu chuyện của Jolly Bose.

Câu chuyện thần kỳ của Jolly Bose

Cuối năm 2021, trên nhiều báo ở vùng Sierras, cái tên Jolly Bose rất nổi tiếng. Câu chuyện cô sống sót sau 48 giờ mắc kẹt trong cái giá lạnh, gần như không có sự giúp đỡ nào, được biết đến như một câu chuyện thần kỳ.

Jolly Bose đã lên kế hoạch cùng hai người bạn đi bộ đường dài lên đỉnh núi Givens ở Sierras. Chuyến đi dài 8 dặm lẽ ra chỉ mất 4 giờ, nhưng đã kéo dài hơn 48 giờ vì những tham vọng ngoài kế hoạch của Bose, khi cô tự ý tách khỏi những người bạn đồng hành của mình. Chuyến đi trở thành một cuộc đấu tranh sinh tồn kéo dài hơn 48 giờ trong cái rét lạnh thấu người. Sự bình tĩnh, kiên định đã giúp cô vượt qua thời khắc sinh tử đó.

Bose cho biết, sai lầm đầu tiên dẫn đến việc bị lạc đường là để quên pin điện thoại di động của mình ở nhà. Cô và hai người bạn là Ken và Dmitry đã lên đường đến đỉnh núi vào khoảng 1 giờ chiều, và chẳng mấy chốc đến giới hạn Mt. Givens, nơi họ sẽ chụp những bức ảnh cùng nhau. Hài lòng, Dimitri quay lại, trong khi Ken tham vọng phá vỡ kế hoạch, và quyết định chinh phục tiếp ngọn núi Ian Campbell gần đó.

Epoch Times Photo
(Chia sẻ từ Bose)
Epoch Times Photo
(Chia sẻ từ Bose)
Epoch Times Photo
(Chia sẻ từ Bose)

Bose, mặc dù chưa tải xuống bản đồ tuyến đường, đã chọn tham gia cùng Ken, thay đổi hành trình của cô ấy - sai lầm thứ hai.

Ken, theo thói quen, tăng tốc về phía trước, và họ ngày càng tách xa nhau. Thay vì đi theo Ken, Bose rẽ về phía nam để tìm kiếm đường mòn dành cho xe ngoài đường cao tốc. Khi trời tối dần, nhiệt độ lạnh hơn, điện thoại của Bose không thể tìm thấy dữ liệu và hết pin. Đèn pha của cô bắt đầu mờ đi vì giá lạnh khi cô đến đường mòn.

Bose không thể quay lại và có nguy cơ bị lạc trong đêm. Vì vậy, cô đã tìm nơi trú ẩn. Rất may mắn là cô đã tìm thấy một phòng tắm nhỏ ngoài trời dành cho dân phượt. Ở đây, Bose gập người trong tư thế bào thai để giữ ấm. Khi Bose băng qua một con lạch, chân cô đã bị ướt. Trong thời tiết rất lạnh, điều này là cực kỳ nguy hiểm.

Nó cực kỳ lạnh”, cô nói với phóng viên ET tiếng Anh. "Bị mắc kẹt một mình trong vùng hoang dã, không có ai ở đó, nhưng tôi không có chút sợ hãi nào".

Epoch Times Photo
(Hình chụp từ Google Map)

Bình tĩnh, không tuyệt vọng

Đối mặt với tình thế nguy hiểm và tuyệt vọng, Bose vẫn duy trì được sự bình tĩnh. Đó là điều cô có được từ những khóa học yoga và thiền định, nó giúp cô thoát khỏi sự nguy hiểm.

Cô chia sẻ: “Bởi vì tôi tập yoga và thiền, nên biết cơ thể sẽ phản ứng lại với suy nghĩ của mình. Vì vậy, bạn nói với cơ thể những gì, nó sẽ cư xử như thế”. Sự hoảng sợ sẽ có tác dụng ngược lại. Do đó, cô ấy đã thực hiện các bài thiền định và yoga để giữ cho cơ thể bớt run và bình tĩnh. Thiền định cũng giúp cô vượt qua cái đói trong hai ngày với chỉ một quả quýt đông lạnh.

Biết rằng các đội tuần tra và cứu hộ sẽ tìm kiếm, Bose bình tĩnh và tiếp tục di chuyển để giữ cho thân nhiệt tăng lên. Sau đó, cô tìm một nơi có thể nhìn thấy trực thăng cứu hộ khi nghe thấy tiếng của nó.

Bose gắn một lá cờ với chiếc áo khoác màu đỏ của mình lên một cây chổi tìm được ở phòng tắm. Vừa làm mọi cách để giữ ấm cơ thể, Bose vừa không ngừng quan sát bên ngoài để tìm kiếm cứu hộ. Cuối cùng, một chiếc trực thăng cứu hộ phát hiện ra cô và hạ cánh gần Hồ Ershim - cách Núi Givens hơn 7 dặm về phía nam.

Khi lực lượng cứu hộ đến, Bose vẫn có thể tự mình đi bộ đến trực thăng.

Epoch Times Photo
(Chia sẻ từ Bose)
Epoch Times Photo
(Chia sẻ từ Bose)

Câu chuyện của Jolly thật đáng kinh ngạc,” Tony Botti từ Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Fresno nói với ABC . "Cô ấy cho thấy tâm trí mạnh mẽ như thế nào."

Thiền định giúp tâm trí bình tĩnh

Các thử nghiệm cho thấy tập thiền 20 phút mỗi ngày trong một tuần giúp cơ thể giảm đáng kể những cảm xúc tiêu cực như lo lắng, buồn chán và tức giận; đồng thời cải thiện khả năng tập trung và kiểm soát cảm xúc. Thiền định còn có thể gia tăng tuần hoàn máu trong não, để phản ứng của não chuyển từ trạng thái “chiến đấu hoặc trốn tránh” sang “chấp nhận thực tế”, từ đó gia tăng cảm xúc tích cực.

Đồng thời, thiền định giải phóng endorphin, một chất giảm đau nội sinh, giúp cơ thể, tinh thần nhanh chóng phục hồi, chống lại căng thẳng, mệt mỏi.

Những điều này giải thích tại sao Bose, người thực hành yoga và thiền định, có thể bình tĩnh trước nghịch cảnh.

Bose còn đề cập đến một yếu tố quan trọng khác giúp cô vượt qua thử thách lần này: “Thực tế là tôi đã làm cho rất nhiều người lo lắng và có rất nhiều người yêu mến đã cầu nguyện cho tôi”. Sự quan tâm của những người yêu thương và đức tin đã giúp Bose sống sót.

Thiện Tâm
Theo ET tiếng Anh

Bạn có thể thử trải nghiệm những hiệu quả của thiền định thông qua lớp thiền định online miễn phí tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Thiền định giúp huấn luyện viên Yoga sống sót sau 48 giờ mắc kẹt trong giá lạnh trên núi