Thiền tập trung vào tu tâm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ thể con người có rất nhiều năng lượng đáng kinh ngạc, và trạng thái tinh thần của con người thậm chí có thể ảnh hưởng đến hoàn cảnh xung quanh.

Tác giả tâm hồn bán chạy nhất "New York Times" Gabby Bernstein (Gabby Bernstein) sử dụng chuyên môn của mình để đề xuất một phương pháp đánh thức tiềm năng của cơ thể con người. Thông qua việc thực hành tu tâm, thiền định và giúp đỡ người khác, con người có thể được sảng khoái, tràn đầy năng lượng và điều kỳ diệu có thể xảy ra.

Cô ấy tin rằng con người sở hữu nhiều năng lượng hơn những gì họ biết, thậm chí một câu nói, một lá thư và thậm chí cả sự tồn tại của con người đều có năng lượng, và những năng lượng này sẽ ảnh hưởng đến môi trường. Khi con người lo lắng và sợ hãi, năng lượng suy nghĩ mà họ phát ra sẽ làm ô nhiễm thế giới; ngược lại, khi con người tự tin và tích cực, môi trường xung quanh sẽ phát triển tích cực.

Vì vậy, mọi người đều có quyền và trách nhiệm huy động năng lượng tích cực của mình và vượt qua mọi giới hạn để phụng sự thế giới. Để hướng dẫn mọi người tạo ra năng lượng tích cực, Bernstein đưa ra một số gợi ý cụ thể, với ba điểm chính.

Tu tâm

Bernstein tin rằng sức mạnh của con người đến từ "chân thật đích thực" (authentic truth) bên trong, khi con người suy nghĩ, nói năng và hành động phù hợp với "chân thật" (truth) thì sức mạnh to lớn sẽ bộc lộ và nó có thể vượt qua mọi thứ.

Đối lập với “chân thật đích thực” là “cái tôi” (ego). Cái gì gọi là "tôi"? Theo Wikipedia: "Cái tôi vận hành theo nguyên tắc thực tế" và "cái tôi đến từ hoàn cảnh yêu cầu làm ra phản ứng". Nói cách khác, cái "tôi" chỉ những quan niệm và thói quen đa dạng được hình thành trong quá trình trưởng thành của con người, chứ không phải bản chất bẩm sinh của con người. Bernstein đặc biệt đề cập rằng, cái "tôi" thích tạo ra sự chống đối và rào cản, chẳng hạn như chỉ trích người khác, tranh luận đúng sai, cái "tôi" này sẽ làm suy yếu sức mạnh của bản thân mỗi người, bởi vì điều mà con người thực sự khao khát là sự hài hòa (unity), và sự hài hòa là phù hợp với "chân thật".

Cô nhấn mạnh rằng khi từ bỏ những lời phê phán, chỉ trích phép màu sẽ xuất hiện. Tập nhận thức được suy nghĩ, lời nói và việc làm của bản thân, dù “chân” hay “tôi” chiếm thượng phong, lúc nào cũng tu sửa chính mình để trở về “chân ngã”.

Thiền định

Về năng lượng của con người, Bernstein đã đề cập đến một quy luật, đó là bất kỳ năng lượng nào mà một người phát ra trong thời gian nào hoặc trong mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau, tương lai sẽ nhận được hồi báo những gì đã phát đi. Nếu bạn muốn nhận được hồi báo tốt, hình thành một chu kỳ tích cực, trước tiên bạn phải cố gắng loại bỏ cái "tôi" của mình để bản thân tỏa ra năng lượng tích cực.

Thiền là một phương pháp cụ thể để loại bỏ bản ngã một cách hiệu quả. Thiền định bắt nguồn từ thực hành, là phương tiện để người tu từ bỏ dục vọng, chấp trước. Thời cổ đại, thiền cũng được phổ biến rộng rãi trong dân gian, dùng cho tĩnh tâm điều tức. Các nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã khẳng định, thiền định có thể khiến con người trở nên kỷ luật, lạc quan, giải tỏa căng thẳng, tràn đầy năng lượng, thậm chí còn có những tác dụng thần kỳ như nâng cao trí tuệ và đạo đức mà lý thuyết khoa học không thể giải thích được.

Bernstein tin rằng với sự trợ giúp của thiền định, bài trừ hết thảy những năng lượng không sạch, điều chỉnh bản thân để trở về với bản chất thật của mình.

Giúp đỡ người khác

Bernstein gợi ý rằng nếu bạn cảm thấy mình thiếu năng lượng, hãy làm một việc tốt ngay lập tức. Phục vụ người khác là cách tốt nhất để khám phá sức mạnh của chính mình, chỉ cần bạn tích cực thực hiện, bạn sẽ sớm cảm nhận được sức mạnh to lớn của chính mình và nhận ra tầm quan trọng của việc giúp đỡ người khác và phụng sự xã hội.

Cô ấy tin rằng mọi người nên mở khóa sức mạnh thực sự bên trong và đặt mục tiêu tạo ra phép màu và thắp sáng thế giới. Đây cũng là trách nhiệm làm người. Khi chúng ta được tắm trong sức mạnh của chính mình trong từng khoảnh khắc, chúng ta sẽ thấy rằng cuộc sống của chúng ta tràn đầy sức sống, mục tiêu của chúng ta sẽ đạt được nhiều hơn và cuộc sống của chúng ta sẽ tươi sáng.

Mối liên hệ giữa tâm trí và năng lượng

Tại sao khi con người sống lạc quan, suy nghĩ, nói năng và hành động phù hợp với “chân thực” hoặc làm việc thiện thì lực lượng lớn mạnh sẽ xuất hiện? Mà sự bi quan, chỉ trích người khác và những biểu hiện tranh luận đúng-sai của “cái tôi” lại làm suy yếu sức mạnh của chính mình? Rốt cuộc thì quy luật nào tạo ra sự an bài này?

Thiền định kết nối Ý thức với Cơ thể đánh thông đường năng lượng bên trong cơ thể. (Ảnh: Pixabay)

Theo quan điểm của Bernstein, từ góc độ tín ngưỡng cổ xưa dễ lý giải hơn rất nhiều về vấn đề này. Chẳng hạn, người phương Đông cổ đại nói về “Thiên nhân hợp nhất” (sự thống nhất giữa con người và tự nhiên), theo Wikipedia “trời” tồn tại khách quan và “con người” với chủ thể ý thức tâm linh có nguồn gốc, thuộc tính, cấu tạo thống nhất, kết cấu và cùng quy luật. Tiêu đề chương đầu tiên của "Tây Du Ký" tác phẩm kinh điển của Trung Hoa có một câu "Tâm tính tu trì Đại Đạo sinh", cũng trực tiếp chỉ ra rằng tâm trí con người và vũ trụ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

Từ một góc độ khác, nếu chúng ta thừa nhận rằng vũ trụ (trời) đang tồn tại, đạo lý trở nên đơn giản. Con người là sinh mệnh, và vũ trụ cũng là sinh mệnh (rất cao cấp); con người có suy nghĩ và trí tuệ, vũ trụ cũng có suy nghĩ và trí tuệ (rất cao). Ngoài ra, nếu theo các loại tín ngưỡng tôn giáo khởi xướng nội hàm, cũng có thể suy ra rằng những suy nghĩ và trí tuệ của vũ trụ hẳn là có "chân" và "thiện" là đặc tính, như thế sẽ không khó để lý giải vì sao con người cảm thấy dường như có ai giám sát tư tưởng, lời nói, việc làm của mình. Bởi vì, vì đặc tính “Chân” và “Thiện” của vũ trụ sẽ hạn chế và cân bằng mọi thứ của con người.

Theo Epochtimes

Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thiền tập trung vào tu tâm