Thiện và ác từ những điều nhỏ nhặt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người xưa nói rằng, đừng coi việc thiện nhỏ mà không làm, lòng tốt dù là nhỏ nhất cũng rất trân quý.

Người xưa nói đừng coi việc thiện nhỏ mà không làm. Trong xã hội hiện đại, lòng tốt cần được phát huy, và việc tốt dù nhỏ cũng có giá trị như nhau, và không bao giờ được đánh giá thấp về lòng tốt.

Dưới đây là một vài truyện ngắn trong xã hội hiện đại.

Câu chuyện thứ nhất

Một siêu thị bán mì khuyến mãi, mọi người xếp hàng rất dài để mua hàng, vì khuyến mãi giá rẻ, nên ai cũng muốn mua cho mình được nhiều hơn, anh Phong là người xếp cuối cùng.

Thật không dễ chịu đựng chút nào, lúc này nhân viên bán hàng nói: “Anh có thể nhường cho phụ nữ có thai mua trước được không?”

Anh Phong quay đầu lại thì thấy đằng sau mình có một phụ nữ mang thai với với cái bụng lớn đang đẩy xe phía sau.

Anh Phong vui vẻ đồng ý rồi tránh sang một bên.

Người phụ nữ mang thai vẻ mặt lạnh ngắt, không có chút cảm ơn, rồi thản nhiên nói với nhân viên bán hàng: “Loại sợi to mua 50 ngàn, loại sợi nhỏ mua 100 ngàn”.

Người bán hàng cho mì vào túi rồi đưa cho cô ấy. Toàn bộ quá trình diễn ra tốt đẹp, ít nhất là đối với cô ấy.

Người phụ nữ mang thai tỏ ra hài lòng rồi đẩy xe hàng đi, trong quầy chỉ còn lại anh Phong.

Anh Phong nói: “Tôi muốn loại nhỏ”.

Nhân viên bán hàng lúng túng nói: “Loại nhỏ hết rồi, anh lấy loại khác được không?”

Anh Phong lúng túng nói: “Tôi muốn mua loại nhỏ để làm mì xào, nguyên liệu cũng mua hết rồi, tôi.., thôi được rồi, tôi không cần nữa….”

Cô nhân viên bán hàng bối rối nói: "Thật là xin lỗi anh, đó là lỗi của tôi, nhưng tôi thấy cô ấy có bầu nên nghĩ rằng đợi lâu sẽ không tiện ...."

Anh Phong gật đầu nói: "Vâng, được rồi, không sao đâu".

Anh Phong mang theo một túi nguyên liệu vốn định làm món mì xào, anh đi dạo trong siêu thị, dừng lại khu bán bánh. Đột nhiên một chiếc xe đẩy hàng tông vào người, ngẩng đầu lên nhìn, anh phát hiện ra người đẩy xe lại chính là người phụ nữ có thai đó, cô ấy vẫn thản nhiên, thờ ơ, không có một lời xin lỗi, anh liếc mắt lên nhìn cô ta không mấy thiện cảm, cánh tay của cô ta còn giơ lên theo bản năng, giống như một con gà chọi sẵn sàng chiến đấu bất cứ lúc nào.

Anh cúi xuống xoa bắp chân bị sưng và không nói gì. Còn người phụ nữ có thai đó thì lẳng lặng đẩy xe đi, cũng không nói gì.

Câu chuyện thứ 2

Năm ngoái, trên mạng có một câu chuyện cười như vậy. Trên xe buýt, một đứa trẻ bảy tám tuổi nhường ghế cho một ông cụ, ông cụ ngồi xuống một cách thản nhiên, đến một lời cảm ơn cũng không. Đứa bé nói: “Ông ơi, ông nói cảm ơn cháu đi!”

Đứa bé nói: “Ông ơi, ông nói cảm ơn cháu đi!” (Ảnh: pexels)

Ông lão không hề để tâm tới lời nói của đứa bé, ông cụ nhìn ra bên ngoài cửa sổ, vẻ mặt không có chút biểu cảm.

“Ông là ông, ông từ trước đến giờ không biết thế nào là cảm ơn, huống chi đây chỉ là đối với một đứa trẻ con. Nhưng là lần này ông đã gặp phải đối thủ rồi!” - một người trên xe nói.

Xe vẫn chạy, và đứa trẻ thì không ngừng nói to hết cỡ: “Ông ơi, thầy giáo chúng cháu dạy rằng, những lúc thế này ông phải cảm ơn cháu. Ông ơi, ông phải cảm ơn cháu, cháu đã nhường ghế cho ông ngồi mà…..”

Những người ngồi trên xe nhìn thái độ bất lịch sự của ông lão bằng ánh mắt giễu cợt. Nhưng không ngờ rằng ông lão đã bắt đầu ngáy, không ai biết được ông lão đã ngủ thật hay ngủ giả vờ.

Câu chuyện thứ 3

Bạn của tôi là anh Phương, anh có một vấn đề nhỏ với chiếc máy tính xách tay đã hết hạn bảo hành. Anh không thể sửa tại nhà, nên phải mang đến cửa hàng máy tính. Chủ cửa hàng nhanh chóng giúp anh sửa, và cũng không hề thu phí. Người chủ cửa hàng muốn anh kết bạn với cô ấy qua mạng xã hội, sau này có vấn đề gì thì cứ trao đổi với cô ấy, cô ấy sẽ chắc chắn không từ chối.

“Ôi, cảm ơn chị rất nhiều!” - anh Phương cảm ơn chủ cửa hàng.

Tôi đã kể câu chuyện của anh Phương cho một người bạn, nhưng bạn tôi lại cho rằng thái độ của Phương chỉ là ra vẻ cảm ơn, đạo đức giả. Anh bạn tôi còn nói: “Khách hàng là Thượng đế, và những gì người bán hàng ấy làm chỉ là việc nhỏ, làm sao phải cảm ơn!”

Nghe anh bạn nói vậy, tôi thật sự ngạc nhiên về cách nhìn vấn đề của anh ấy, thế nào mới là lời cảm ơn chân thành, tại sao một lời cảm ơn cũng phải ngụy biện như vậy.
Nếu một người coi lòng tốt của người khác đối với bạn là điều đương nhiên, người đó sẽ không bao giờ biết ơn người khác. Người không có lòng biết ơn luôn thờ ơ và ích kỷ, và họ sẽ không bao giờ hiểu rằng những người trao đi sự yêu thương sẽ được hạnh phúc và có phúc báo.

Nguyệt Hà
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Thiện và ác từ những điều nhỏ nhặt