Thiếu niên mắc bệnh hiểm nghèo quyên tiền tiết kiệm và gây quỹ cho cậu bé 6 tuổi ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thiếu niên đang mắc bạo bệnh chỉ còn có thể sống thêm được vài tháng ngắn ngủi, đã quyên góp 1.000 bảng Anh (khoảng 1.350 đô) từ tiền tiết kiệm cho một bé trai 6 tuổi bị ung thư, người mà cậu chưa từng gặp mặt. Hơn nữa, anh ấy cũng đã giúp đỡ quyên góp thêm 59,000 bảng Anh (khoảng 80.000 đô la) cho cậu bé.

Cậu thiếu niên Rhys Langford, 19 tuổi, đã được chẩn đoán bị u xương ác tính vào tháng 10/2020 - một loại ung thư xương bắt đầu từ tế bào cấu tạo nên xương nhưng theo thời gian, nó lan rộng ra một số khu vực khác của cơ thể.

Thiếu niên Rhys Langford, 19 tuổi, đang chống chọi với bệnh ung thư (Ảnh: SWSN)
Thiếu niên Rhys Langford, 19 tuổi, đang chống chọi với bệnh ung thư (Ảnh: SWSN)

Chàng trai đau ốm này đã biết tình trạng của Jacob Jone 6 tuổi sau khi đọc một câu chuyện của bé và nhận ra rằng cả hai ở cùng thành phố Ebbw Vale, South Wales, Anh. Bé Jacob đã trải qua đợt điều trị mệt mỏi để loại bỏ căn bệnh ung thư hiếm gặp gọi là u nguyên bào thần kinh, nhưng các bác sĩ cho là giờ nó lại tái phát.

Mẹ của Rhys, cô Catherine Langford, 38 tuổi, nói rằng: “Rhys đã thấy câu chuyện của bé Jacob ở trên mạng và đã gọi tôi lên lầu để chỉ cho tôi. Nó nói rằng ‘Con muốn ủng hộ cho cậu bé một số tiền, sẽ thật tuyệt vời nếu có ai đó cứu được cậu bé’”.

Cô Catherine đã không thể thốt nên lời, biết rằng con trai vẫn còn suy nghĩ được cho người khác khi mà cậu đã đang cận kề cái chết.

Cô Catherine chia sẻ: “Mặc dù trái tim chúng tôi đã tan vỡ khi con trai sắp chết, nhưng đồng thời, chúng tôi cũng vỡ òa trong niềm tự hào”.

Cậu thiếu niên Rhys từng làm việc cho một nhà cung cấp nước trước khi ngã bệnh, nhanh chóng quyết định quyên góp 1.000 bảng Anh tiết kiệm cho việc điều trị của Jacob.

Bé Jacob Jones đang chiến đấu với căn bệnh ung thư. (Ảnh: SWNS)
Bé Jacob Jones đang chiến đấu với căn bệnh ung thư. (Ảnh: SWNS)

Tuy nhiên, cậu ấy không chỉ dừng lại ở đó, mà còn tiến thêm bước nữa để giúp Jacob bằng cách tổ chức gây quỹ cộng đồng, điều đã tạo thành một làn sóng.

Rhys đã là một vận động viên tài năng trước khi cuộc chiến với căn bệnh ung thư đã khiến cho cậu nằm liệt giường.

Ở độ tuổi 16, Rhys đã trở thành một trong số những người trẻ nhất ở Anh đạt được đai đen của môn võ tự vệ Krav Maga,ở hạng người lớn.

Cậu ấy cũng đã 3 lần chinh phục Snowdon, ngọn núi cao nhất ở xứ Wales, và mơ ước một ngày nào đó sẽ leo lên ngọn núi Ben Nevis cao nhất ở Scotland và Anh.

Dấu hiệu sức khỏe của Rhys bắt đầu xuất hiện vấn đề khi cậu ấy có một cuộc đua nước rút với bạn bè, cậu đã bị mất thăng bằng và ngã.

Cô Catherine và chồng, là anh Paul 45 tuổi, đã nghĩ rằng Rhys chỉ bị căng cơ háng. Tuy nhiên, tám tuần sau cậu ấy bị đi khập khiễng, họ đã bắt đầu lo lắng.

Rhys cùng với cha mẹ. (Ảnh: SWNS)
Rhys cùng với cha mẹ. (Ảnh: SWNS)

Mặc dù vậy, sau đó cậu vẫn tiếp tục đi làm, cho tới khi việc ra khỏi chiếc xe trở nên khó khăn. Vào tháng 10/2020, sau một số lần kiểm tra, Rhys và gia đình đã nhận được hung tin.

Các chuyên gia ở bệnh viện chỉnh hình Hoàng gia Birmingham tìm thấy khối u dài 18cm ở hông phải của cậu ấy.

Anh Paul nói rằng: “Thế giới của bạn sẽ sụp đổ khi bạn nghe từ ‘ung thư’. Tôi có thể nhớ rằng Rhys nói ‘Bố à, đó chỉ là ung thư, con sẽ ổn thôi bố, con sẽ ổn’ - con đã rất dũng cảm vượt qua mọi thứ.”

Các nhà tư vấn đã thông báo cho cha mẹ của Rhys rằng cơ hội sống sót của Rhys là 50/50.

Anh Paul nói tiếp: “Chúng tôi biết cơ thể con sẽ bị tàn tật nhưng chúng tôi vẫn luôn nghĩ rằng con trai sẽ đánh bại được căn bệnh. Khi sự nghiêm trọng của bệnh phát tác, Rhys đã bắt đầu hỏi con đã làm gì sai trong cuộc đời này và tại sao điều này lại xảy đến với con”.

Rhys chợt nhận ra rằng mình sẽ không được đá bóng hay lái ôtô nữa, và điều đó làm cậu cảm thấy nặng nề.

Các nhà tư vấn đã thông báo cho cha mẹ của Rhys rằng cơ hội sống sót của Rhys là 50/50. (Ảnh: SWNS)
Các nhà tư vấn đã thông báo cho cha mẹ của Rhys rằng cơ hội sống sót của Rhys là 50/50. (Ảnh: SWNS)

Sau đó, cậu ấy đã được truyền máu nhiều lần và trải qua quá trình hóa trị tích cực, nhanh chóng sụt 23.5kg.

Sau đợt hóa trị 10 tuần, Rhys phải ở lại bệnh viện Chỉnh hình Hoàng gia khoảng 3 tuần để thực hiện phẫu thuật lấy tất cả xương từ bánh chè đến hông.

Cuộc phẫu thuật này cũng đồng nghĩa với việc Rhys sẽ luôn cần hai cái nạng để di chuyển, nhưng gia đình hy vọng nó sẽ cứu sống anh.

Cho tới tháng 8/2021, Rhys phải chịu đựng một đợt hóa trị 20 tuần khác, mà ban đầu họ nghĩ nó đã chữa trị khỏi bệnh ung thư của cậu ấy. Suốt thời gian này, Rhys đã cố gắng để lấy lại cuộc sống.

Rhys phải ở lại bệnh viện Chỉnh hình Hoàng gia khoảng 3 tuần để thực hiện phẫu thuật lấy tất cả xương từ bánh chè đến hông. (Ảnh: wikimedia)
Rhys phải ở lại bệnh viện Chỉnh hình Hoàng gia khoảng 3 tuần để thực hiện phẫu thuật lấy tất cả xương từ bánh chè đến hông. (Ảnh: wikimedia)

Tuy nhiên, vào tháng 10, một năm sau khi nhận chẩn đoán, chân phải của Rhys bắt đầu sưng lên và phát triển gấp 3 lần kích thước bình thường. Cậu ấy đã trải qua gần một tháng ở nhiều bệnh viện khác nhau để điều trị nhiễm khuẩn trước Giáng sinh, cho tới khi, thật bi kịch, các chuyên gia phát hiện một khối ung thư ở đùi cậu ấy.

Mặc dù các chuyên gia tư vấn ở Birmingham đã bàn đến khả năng cắt cụt hai chân của Rhys vào ngày 4/1/2022 thì gia đình cậu vẫn được thông báo rằng cậu không thể cứu được nữa.

Cha của cậu nói rằng: “Có 3 bác sĩ phẫu thuật đang chờ chúng tôi. Họ nói rằng ‘Chúng tôi cần thẳng thắn với anh. Căn bệnh ung thư đã trở lại và nó không chỉ là ở đùi. Nó có ở háng, lưng, hệ bạch huyết và phổi’.”

Thật không may mắn. Họ không thể làm gì hơn để cứu cậu ấy.

Anh Paul nói tiếp: “Với tư cách là cha mẹ, nếu có một ai đó cho bạn 1% cơ hội sống thôi, bạn cũng sẽ rất hạnh phúc - nhưng họ không thể làm gì được nữa rồi.”

Khi nghe thấy điều này, Rhys đã tức giận và tìm kiếm một ai đó để đổ lỗi vì cậu ấy cảm thấy rằng mình đang bị lừa dối.

Anh Paul nói rằng: “Con trai đã trải qua giai đoạn đen tối, nghĩ rằng không có ai ở thế giới bên kia chờ mình.”

Gia đình Langford vốn không theo tôn giáo nào, nhưng họ đã tìm thấy được nguồn an ủi duy nhất cho Rhys là những chuyến thăm của Đức cha Roy Watson, là tuyên úy của Nhà tế bần của Thung lũng.

Anh Paul tiếp: “Con trai tôi không thấy có ý nghĩa gì trong việc tư vấn nhưng dường như cậu bé đã thấy được niềm tin khi Đức cha đến nhà. Đức cha ở bên giường và đọc các đoạn trong Kinh thánh về việc chữa lành và thế giới bên kia, và cậu ấy bị thu hút.”

Anh ấy chia sẻ thêm rằng mặc dù cho những gì đã trải qua, “Rhys vẫn luôn là cậu bé biết quan tâm và vị tha, luôn luôn suy nghĩ cho người khác trước.”

“Sau khi trải qua hoàn cảnh gần như cùng cực, con vẫn làm điều này cho một cậu bé, không lời nào có thể diễn tả được chúng tôi tự hào về con như thế nào”, anh ấy nói.

Ba của bé Jacob, anh Alwyn, nói rằng không biết dùng từ nào để thể hiện sự biết ơn của gia đình họ đối với sự hào phóng của Rhys.

Bé Jacob nhận được sự giúp đỡ từ Rhys, một chàng trai trẻ không còn sống bao lâu nữa. (Ảnh: SWNS)
Bé Jacob nhận được sự giúp đỡ từ Rhys, một chàng trai trẻ không còn sống bao lâu nữa. (Ảnh: SWNS)

Anh Alwyn nói: “Đây là chàng trai trẻ không còn sống bao lâu nữa, tuy nhiên cậu ấy đã đọc thấy câu chuyện của Jacob và muốn giúp đỡ cháu. Cậu ấy nói rằng bản thân cậu đã vô phương cứu chữa, vì vậy cậu muốn giúp Jacob. Thật là một thanh niên tuyệt vời, tốt bụng và thiện lương. Trái tim của chúng tôi hướng về gia đình cậu ấy trong thời gian thực sự khó khăn và đau buồn này.”

Giá trị thật sự của cuộc sống này là gì? Có lẽ khi con người cận kề cái chết sẽ cảm nhận được rõ nhất. Tình thương giữa con người với nhau, sự vị tha và tâm luôn nghĩ cho người khác chắc hẳn là bản năng của con người nên khi đến cuối đời họ thường có thiên hướng này.

Du Du

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thiếu niên mắc bệnh hiểm nghèo quyên tiền tiết kiệm và gây quỹ cho cậu bé 6 tuổi ung thư