Thiếu nữ người Mỹ 17 tuổi trở thành người trẻ nhất thế giới đạt được bằng tiến sĩ quản trị kinh doanh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thiếu nữ ở Great Falls, Hoa Kỳ hiện đang trở thành tâm điểm của sự chú ý sau khi cô đạt được một thành tích ấn tượng - hoàn thành nghiên cứu tiến sĩ về Quản trị Kinh doanh ở tuổi 17.

Tiến sĩ 17 tuổi Kimberly Strable nói với KRTV: “Tôi là người trẻ thứ ba trong lịch sử thế giới từng có bằng tiến sĩ, là người trẻ nhất trong lịch sử thế giới từng có bằng tiến sĩ kinh doanh, và là người trẻ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ có bằng tiến sĩ”.

Epoch Times Photo
Kimberly Strable 17 tuổi, đến từ Great Falls. (Được sự cho phép của Adria Strable )

Kimberly đã thành công trong việc bảo vệ luận án của mình trước một hội đồng học thuật trực tuyến vào ngày 18/3 vừa qua, và hiện cô đã được nhận bằng Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh về Lãnh đạo Toàn cầu tại Đại học Liên lục địa California.

Bên cạnh thành tích xuất sắc trong học tập, Kimberly cũng có nhiều sở thích khác như may vá, cưỡi ngựa, nấu ăn và vẽ tranh. Cô gái tài năng đã tốt nghiệp phổ thông trung học năm 12 tuổi và tốt nghiệp đại học năm 15 tuổi, theo KHQ Q6 đưa tin.

Epoch Times Photo
Adria và Greg Strable bên các con: Samantha, 20 tuổi; Kimberly, 17 tuổi; Courtney, 12 tuổi; Maverick, 10 tuổi; và Sapphire, 8 tuổi. (Được phép của Adria Strable )

Mẹ của Kimberly là bà Adria Strable nói với The Epoch Times qua email: “Cho dù là dựng quầy bán nước chanh hay bán bỏng ngô để gây quỹ, Kimberly luôn có ý thức kinh doanh tốt. Con bé có một tinh thần không chịu khuất phục, và điều đó thể hiện trong tất cả những việc mà con bé làm”.

Bà Adria cho biết, trong thời gian nghiên cứu tiến sĩ của mình, Kimberly cũng tham gia vào những hoạt động khác như làm thêm, làm tình nguyện viên tại nhà thờ và đi du lịch quốc tế với Tổ chức Hòa Bình.

Epoch Times Photo
Kimberly khi còn là một cô bé. (Được sự cho phép của Adria Strable )

Bà Adria nói thêm: “Gia đình Strable chúng tôi là những người có hiệu suất làm việc cao, và Kimberly đã thể hiện điều đó qua đạo đức làm việc của mình. Chúng tôi luôn tâm niệm rằng, ‘Dù bạn làm bất cứ việc gì, hãy cố gắng làm nó với tất cả khả năng của mình như thể bạn đang phụng sự Chúa’”.

Vợ chồng bà Adria đã dạy học tại nhà cho cả 5 người con của họ, đưa ra một chương trình giáo dục phong phú bao gồm nhiều chuyến đi thực tế và các dự án thực hành.

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Adria Strable )

Bà Adria giải thích: “Khi đứa con lớn nhất của tôi mới 3 tuổi, một người bạn đã khuyến khích tôi giáo dục con cái tại nhà, và thật may mắn khi tôi đã tìm được một người cố vấn tuyệt vời và tôi hoàn toàn thích thú với cuộc hành trình này. Rất may là chồng tôi làm việc ở nhà và tôi chỉ thỉnh thoảng làm y tá, vì vậy chúng tôi có thời gian để chăm chút cho việc học của các con”.

Bà cũng nói thêm: “Tôi thật may mắn khi được chứng kiến những bước chân đầu đời của con, được nghe con đọc những từ đầu tiên, được nghe con ngâm thơ và làm toán. Đó là một hành trình rất vui vẻ”.

Ông Greg, cha của Kimberly, cho biết thêm rằng cả gia đình đã cùng làm việc rất chăm chỉ để có thể cung cấp mọi nguồn lực cần thiết, nhằm hỗ trợ Kimberly vượt qua những bài kiểm tra và đạt được bằng tiến sĩ.

Epoch Times Photo
Kimberly với em gái của mình. (Được sự cho phép của Adria Strable )

Ông Greg chia sẻ: “Chúng tôi không thúc ép bọn trẻ, chúng tôi chỉ khuyến khích các con. Nếu các con cảm thấy sẵn sàng, thì chúng tôi sẽ cùng các con khám phá điều đó”.

Sự ủng hộ lớn lao của vợ chồng bà Adria đối với các con đã được đền đáp. Chị cả Samantha, hiện 20 tuổi, đã tốt nghiệp thạc sĩ về Sinh học Động vật hoang dã vào 2 năm trước. Kimberly dự đoán rằng ba người em của cô — Courtney, 12 tuổi; Maverick, 10 tuổi; và Sapphire, 8 tuổi - cũng sẽ đạt được nhiều thành tựu khi còn trẻ.

Epoch Times Photo
(Trừ trái sang phải) Samantha, mẹ Adria và Kimberly. (Được sự cho phép của Adria Strable )

Kimberly cho biết cô hiện đang tham gia vào một số cuộc chiến pháp lý xung quanh sự phân biệt đối xử mà cô gặp phải do tuổi tác của mình. Còn về tương lai xa hơn, cô có kế hoạch theo đuổi sự nghiệp quản lý điều hành, đồng thời cô cũng khuyến khích các sinh viên trẻ khác hãy dũng cảm vươn tới những đỉnh cao.

“Niềm đam mê và sự cống hiến sẽ giúp bạn tiến xa”, cô nhắn nhủ.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thiếu nữ người Mỹ 17 tuổi trở thành người trẻ nhất thế giới đạt được bằng tiến sĩ quản trị kinh doanh