‘Thợ xây chuyên nghiệp’: Con chim xây tổ ‘điêu luyện’ dùng mỏ như ‘chiếc kim’ để đan lá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ấn tượng đầu tiên mà chúng ta nghĩ về loài chim là chúng thường dùng cành cây và cỏ khô để làm tổ. Tuy nhiên, loài chim dưới đây sẽ khiến bạn phải kinh ngạc vì khả năng “may vá” điêu luyện, khi nó dùng mỏ của mình như một chiếc kim khâu để xây tổ.

Loài chim này được gọi là chim chích đuôi dài Yeh (Orthotomus sutorius), sống ở vùng nhiệt đới. Chúng nhỏ nhắn, biết hót và có màu lông tươi sáng. Ngoài ra, loài chim này khá nổi tiếng vì khả năng xây tổ độc đáo.

Chim chích đuôi dài cái sẽ dùng mỏ của mình như một chiếc kim khâu, xuyên qua lớp lá đầu tiên, rồi luồn tơ nhện hoặc sợi thực vật qua như luồn chỉ và kéo “sợi chỉ” này ra. Cứ thế, từng mũi khâu một khéo léo đan xen nhau, cho đến khi bề mặt lá được cuộn tròn và vững chắc. Các ống lá được hình thành sau đó sẽ là tổ cho chim cái đẻ và ấp trứng.

Trong video cho thấy, chim cái đang xỏ kim và khâu 2 chiếc lá lại với nhau, trông hết sức “lành nghề”.

Quá trình làm tổ cũng cần có quy trình, chim chích đuôi dài cái sẽ chọn nơi thích hợp và di chuyển đến đó. Những chiếc lá “được chọn” phải đủ khỏe và có kích thước phù hợp để chịu sức nặng của nó và chim non, do đó những chiếc lá khô không thể sử dụng được. Chiều cao của tán lá phải hơn một mét so với mặt đất và xa các cành cây để tránh bị động vật ăn thịt “dòm ngó”.

Sau khi lựa chọn những chiếc lá, con cái sẽ quấn mình vào đó, và bắt đầu công việc may vá của mình.

Tổ chim có thể cần một hoặc hai trăm mũi khâu để đảm bảo chắc chắn. Đôi khi mặt lá bị rách và chim cái sẽ phải khâu thêm vài mũi để “vá” lại, nếu mảng rách quá lớn thì chim cái phải kiếm những chiếc lá khác và bắt đầu lại từ đầu, nhưng sẽ “tái chế” lại những vật liệu vừa mới sử dụng.

Khi tổ hoàn thành, nó sẽ được trải lông và cây cỏ, sẵn sàng để chim cái đẻ và ấp trứng. Đôi khi, chim cái sẽ ngụy trang tổ để tránh sự tấn công của các động vật ăn thịt.

Không rõ chim chích đuôi dài học được “kỹ thuật may” này bằng cách nào, nhưng khả năng may vá này đã được truyền từ đời này sang đời khác.

Thiên Cầm

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

‘Thợ xây chuyên nghiệp’: Con chim xây tổ ‘điêu luyện’ dùng mỏ như ‘chiếc kim’ để đan lá