Thời điểm hoàn hảo để giảm cân và giải độc một cách dễ dàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khám phá tiết khí 'Vũ thủy' (từ ngày 19/2 đến ngày 4/3).

Một tiết khí là một khoảng thời gian kéo dài khoảng hai tuần và dựa trên vị trí của mặt trời trong cung hoàng đạo. Các tiết khí tạo thành hệ thống lịch truyền thống của Trung Quốc. Lịch pháp theo quan niệm cổ xưa của người Trung Quốc tin rằng sống phù hợp với tự nhiên sẽ giúp người ta có được một cuộc sống hài hòa. Loạt bài viết này sẽ khám phá từng tiết khí trong số 24 tiết khí trong một năm, đồng thời cung cấp những gợi ý tốt nhất trong những thời điểm này.

Tiết khí: 'Vũ thủy' (Mưa ẩm)

Năm 2021: ngày 19/2 đến ngày 4/3

Khi mặt trời đến gần và làm ấm trái đất, tuyết sẽ rút đi và mưa tăng lên, nhưng nước mưa này rất nhẹ nhàng, để không làm hại những mầm sống mỏng manh báo hiệu mùa xuân đang trỗi dậy.

Tiết khí hiện nay là Vũ thủy, thời điểm mà thiên nhiên cung cấp các điều kiện cần thiết cho sự phát triển.

Theo lý thuyết của Trung Quốc, mọi thứ trên Trái đất chỉ được tạo ra từ năm nguyên tố vật chất: kim (kim loại), mộc (gỗ), thủy (nước), hỏa (lửa), thổ (đất).

Nguyên tố của mùa xuân là mộc, nguyên tố duy nhất trong năm nguyên tố là "sống". Điều này phản ánh thực tế rằng tất cả các sinh vật phát triển rất thịnh vượng và tràn đầy sức sống trong mùa xuân.

Trong tiết Vũ thủy, tất cả các sinh vật sống, bao gồm cây cối, mà được tạo thành từ "mộc", thức dậy từ mùa đông và cần nước để nuôi dưỡng. Điều này cũng tuân theo lý thuyết trong hệ thống ngũ hành rằng “thủy sinh mộc”.

Mưa thường rất nhẹ - thậm chí có sương mù - trong thời gian này. Người ta có thể coi đây là tình yêu dịu dàng của trời khi nhẹ nhàng đánh thức cây cỏ bằng những giọt mưa, chứ không phải là những trận mưa như trút nước, vì những giọt nước lớn chắc chắn sẽ nghiền nát những mầm non.

Sống hài hòa với 'Vũ thủy'

Không có gì ngạc nhiên khi có nhiều độ ẩm trong không khí, tốt cho da nhưng lại có hại cho xương và các cơ quan.

Theo thuyết ngũ hành, cơ quan liên quan đến mộc là gan, vì vậy mùa xuân là mùa tốt nhất để điều chỉnh bất kỳ sự mất cân bằng nào liên quan đến gan.

Tốt hơn hết là người cao tuổi nên tránh tiếp xúc trực tiếp với nước lạnh và không ăn quá nhiều đồ ngọt hoặc chế biến sẵn.

Để tăng cường chức năng gan khỏe mạnh, hãy tránh uống rượu và thức ăn nặng hoặc nhiều dầu mỡ. Điều quan trọng là phải giữ một tâm trí bình tĩnh, vì người Trung Quốc tin rằng tức giận làm tổn hại gan.

Tắm và ngâm chân rất hữu ích để thúc đẩy tuần hoàn và làm săn chắc cơ bắp của bạn sau mùa đông lạnh giá. Đối với những người bị lưu thông máu kém, cơ bắp yếu, dây thần kinh tê liệt, hoặc đơn giản là tuổi cao, thường xuyên ngâm chân nước ấm sẽ giúp đánh thức các giác quan và tăng cường cơ bắp của bạn.

Tập thể dục nhẹ nhàng nhưng thường xuyên được khuyến khích cho mọi người ở mọi lứa tuổi. Điều này giúp kích hoạt một thói quen tốt và hoàn toàn tương ứng với những thay đổi về hormone và tâm trạng đang diễn ra bên trong cơ thể chúng ta. Tập thể dục 3 đến 5 lần một tuần, mỗi lần 20 phút là lý tưởng. Đối với những người không tập thể dục, họ sẽ thấy sự khác biệt đáng chú ý chỉ trong vài tuần.

Thời điểm tốt nhất để giảm cân

Vào thời điểm này trong năm, các hormone và enzym hoạt động rất tích cực, và chỉ cần nỗ lực tối thiểu, chúng ta có thể loại bỏ chất lỏng bị giữ lại bên trong cơ thể và lượng mỡ thừa tích trữ trong mùa đông. Bạn sẽ ngạc nhiên bởi cơ thể của bạn có thể giảm cân nhanh chóng như thế nào nếu bạn tập thể dục thường xuyên và ngủ và thức dậy sớm.

Quyết tâm giảm cân vào mùa xuân là rất phổ biến. Trên thực tế, đây là cơ hội tốt nhất trong năm để đạt được kết quả!

Để tận dụng tốt nhất mùa này, hãy ăn nhiều rau xanh mới nảy mầm. Mầm mới chứa đầy các enzym và khoáng chất giúp cơ thể chúng ta nạp năng lượng, sảng khoái và tràn đầy sinh lực phù hợp với sức xuân.

Ăn uống theo mùa

Ăn nhiều rau củ, chẳng hạn như cà rốt, khoai, củ cải, đậu nhiều màu và mầm của chúng, câu kỷ tử, dâu tây, rau chân vịt và bất kỳ loại rau xanh nào.

Ngoài những loại rau củ quả địa phương mới nảy mầm, hãy thử các loại trà thảo mộc làm từ bồ công anh, tía tô đất, hương thảo, hạt thì là và cam. Nêm món ăn của bạn với rau mùi, cỏ xạ hương, húng quế tây, gừng và tỏi.

Tác giả: Moreen Liao là cộng tác viên của Epoch Times, đồng thời là hậu duệ đời thứ tư trong một gia đình có truyền thống Trung y. Cô cũng là một nhà trị liệu hương thơm được chứng nhận, nguyên trưởng khoa của Viện Hướng dẫn Mới về Trị liệu Tự nhiên ở Sydney, và là người sáng lập của Ausganica, một thương hiệu mỹ phẩm hữu cơ được chứng nhận. Hãy truy cập Ausganica.com.au.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thời điểm hoàn hảo để giảm cân và giải độc một cách dễ dàng