Thủ đô Kyiv bị tấn công tên lửa sau khi Nga cảnh báo người dân sơ tán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tên lửa dường như đã bắn trúng một tháp truyền hình ở Kyiv vào ngày 1/3 trong vòng vài giờ sau khi Nga cảnh báo rằng quân đội nước này sẽ tiến hành các cuộc tấn công vào thủ đô của Ukraine.

Khói bốc lên từ tòa tháp ngay sau khi Bộ Quốc phòng Nga được các hãng thông tấn nhà nước dẫn lời rằng quân đội nước này sẽ tấn công các địa điểm ở Kyiv thuộc cơ quan an ninh của Ukraine và một đơn vị hoạt động đặc biệt.

"Lực lượng Nga vừa nổ súng vào Tháp truyền hình Kyiv", Quốc hội Ukraine viết trong một bài đăng trên mạng xã hội, chia sẻ hình ảnh về tòa tháp bốc khói.

Vài giờ trước đó, Nga cho biết các cuộc tấn công nhằm ngăn chặn "các cuộc tấn công thông tin chống lại Nga", kêu gọi người dân Ukraine sơ tán khỏi các khu vực xung quanh các địa điểm.

Đánh chiếm Kyiv, quốc gia có khoảng 2,8 triệu dân, là mục tiêu chính của quân đội Nga, theo các quan chức Ukraine, Mỹ và Anh.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cấp cao nói với các phóng viên trong một cuộc gọi vào hôm thứ Ba, Nga đã tiến đến Kyiv vào hôm thứ Ba nhưng rất ít tiến triển.

Các bức ảnh do công ty vệ tinh Maxar của Mỹ công bố cho thấy xe tăng, pháo và xe chở nhiên liệu của Nga trải dài khoảng 65km dọc theo một đường cao tốc về phía bắc.


Một bức ảnh vệ tinh cho thấy đoàn xe thiết giáp của Nga đang tiến về Thủ đô Kyiv. (Ảnh: Getty Images)

‘Đối với kẻ thù, Kyiv là mục tiêu chính’ - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

“Đối với kẻ thù, Kyiv là mục tiêu chính”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong một tin nhắn, "Chúng tôi sẽ vô hiệu hóa tất cả".

Cố vấn tổng thống, ông Oleksiy Arestovych cho biết quân đội Nga đã nã pháo vào Kyiv và thành phố cảng phía nam Mariupol trong khi phía Ukraine bắn hạ máy bay quân sự của Nga xung quanh thủ đô.

Ukraine cũng báo cáo các cuộc đình công ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của đất nước.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết "các cuộc tấn công bằng tên lửa dã man của Nga" nhằm vào Quảng trường Tự do trung tâm của Kharkiv và các khu dân cư, vào ngày thứ 6 khi Nga xâm lược Ukraine.

Ông Kuleba cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin thực hiện tội ác chiến tranh. Theo báo cáo của Ukraine, dân thường nằm trong số hàng chục người thiệt mạng ở Kharkiv.


Các nhân viên khẩn cấp mang một thi thể từ một tòa thị chính địa phương bị hư hại ở thành phố lớn thứ hai của Ukraine, Kharkiv, vào ngày 1/3/2022. (Ảnh: Sergey Bobok/ AFP/ Getty)


Bức ảnh cho thấy tầng trên của một tòa nhà ở Kyiv bị hư hại sau khi nó bị trúng tên lửa của Nga vào ngày 26/2/2022. (Ảnh: DANIEL LEAL/ AFP/ Getty Images)


Một xe bọc thép của Nga (APC) bốc cháy cạnh thi thể của các binh sĩ không rõ danh tính trong trận chiến với lực lượng vũ trang Ukraine ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, vào ngày 27/2/2022. (Ảnh: SERGEY BOBOK / AFP qua Getty Images)

Một đoạn video do các quan chức Ukraine chia sẻ cho thấy một quả cầu lửa lớn và những chùm khói đen lớn xuất hiện bao trùm một số xe ô tô dân dụng.

‘Các cuộc tấn công như vậy là diệt chủng người dân Ukraine’ - Oleg Synegubov, người đứng đầu vùng Kharkiv

Người đứng đầu vùng Kharkiv, Oleg Synegubov cho biết các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các khu dân cư.

"Các cuộc tấn công như vậy là diệt chủng người dân Ukraine, một tội ác chiến tranh chống lại dân thường!" Synegubov cho biết, lưu ý rằng lực lượng phòng thủ của thành phố vẫn đang được giữ vững.


Một ngôi trường bị phá hủy bởi trận địa pháo của Nga ở Kharkiv, Ukraine, vào ngày 28/2/2022. (Ảnh: SERGEY BOBOK/ AFP/ Getty Images)


Vào ngày 27/2/2022, một vụ nổ đã xảy ra ở ngoại ô Kyiv, thủ đô của Ukraine và khói bốc lên từ phía sau khu phức hợp tòa nhà. Các vụ nổ và tiếng súng tiếp tục xung quanh Kyiv khi Nga tiếp tục xâm lược Ukraine. (Ảnh: Pierre Crom/ Getty Images)

Các lực lượng Nga lần đầu tiên tiến vào Kharkiv vào sáng Chủ nhật nhưng thị trưởng của Kharkiv cho biết Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát thành phố vào buổi tối.

Cô Oksana Markarova, đại sứ Ukraine tại Mỹ, cho biết sau cuộc họp với các thành viên Quốc hội ở Washington rằng, ngoài tên lửa, người Nga đã sử dụng bom chân không.


Cô Oksana Markarova, đại sứ Ukraine tại Mỹ. (Ảnh: wikimedia)

“Ngày nay họ đã sử dụng bom chân không, thứ thực sự bị cấm bởi các Công ước Geneva. Vì vậy, bạn biết đấy, sự tàn phá mà Nga đang cố gắng gây ra cho Ukraine là rất lớn. Nhưng người Ukraine chúng tôi sẽ chống lại. Chúng tôi đang bảo vệ ngôi nhà của chúng tôi. Chúng tôi không có bất kỳ lựa chọn nào khác. Chúng tôi sẽ không cảm thấy mệt mỏi. Chúng tôi sẽ không dừng lại. Chúng tôi sẽ không đầu hàng”, cô nói.


Mọi người xếp hàng chờ mua thực phẩm trước siêu thị ở Kyiv, Ukraine vào ngày 1/3/2022. (Ảnh: Dimitar Dilkoff / AFP qua Getty Images)

Các quan chức Nga bị chất vấn về việc đứng sau ít nhất một số vụ không kích

“Quân đội Nga không chiếm đóng lãnh thổ Ukraine; thực hiện mọi biện pháp để bảo toàn tính mạng và sự an toàn của thường dân. Tôi muốn nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công chỉ được thực hiện vào các mục tiêu quân sự và sử dụng vũ khí chính xác độc quyền”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu phát biểu tại một cuộc họp báo tại Moscow.

“Các lực lượng Nga, trong các hoạt động đặc biệt, không tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự hoặc bất kỳ khu dân cư nào; điều này nằm ngoài câu hỏi. Chúng ta chỉ nói về việc phi quân sự hóa Ukraine và về các cấu trúc quân sự. Chúng ta không được quên rằng trong hầu hết các trường hợp mà bạn đưa ra, đó chính là việc các nhóm dân tộc chủ nghĩa này nổ súng”, Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Putin, nói thêm.

Tòa án Hình sự Quốc tế đang tìm kiếm sự chấp thuận để điều tra cáo buộc tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine.

Các quan chức Nga cáo buộc rằng phía Ukraine đang sử dụng dân thường làm lá chắn và đặt vũ khí, bao gồm cả súng cối, trong sân của các tòa nhà dân cư và gần trường học.

Ông Peskov cũng nhấn mạnh rằng các lệnh trừng phạt do Hoa Kỳ và các nước khác áp đặt sẽ không làm thay đổi đường lối của Nga ở Ukraine.

Ukraine nói rằng cuộc xâm lược không có lý do biện minh và đã kêu gọi Putin ra lệnh rút quân hoàn toàn.

Các cuộc đàm phán ngừng bắn kết thúc vào ngày 28/2 mà không có kết quả. Truyền thông Ukraine đưa tin, vòng thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 2 tháng Ba.


Ngày 28/2/2022, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov (thứ hai từ trái sang) đến vùng Gomel của Belarus để tham gia đàm phán Nga-Ukraine. (Ảnh: Sergei Kholodilin/ BELTA /AFP) / Belarus RA

(Isabel van Brugen và Reuters đã đóng góp vào báo cáo này).

Cao Nguyên
Theo Zachary Stieber - Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Thủ đô Kyiv bị tấn công tên lửa sau khi Nga cảnh báo người dân sơ tán