Thủ khoa vô gia cư chia sẻ hành trình thoát nghèo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi mẹ mất vì bệnh bạch cầu, một chàng trai người Mỹ và gia đình đã phải vật lộn với cảnh vô gia cư trong một khoảng thời gian. Nhưng bằng nghị lực phi thường, chàng trai đã vượt lên trên hoàn cảnh và trở thành một kỹ sư tài năng. Giờ đây, anh đang chia sẻ câu chuyện của mình để mang lại nguồn cảm hứng cho những người cũng đang rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Bằng sự chăm chỉ và kiên trì, Griffin Furlong, 26 tuổi, đã học tập rất xuất sắc và trở thành thủ khoa. Hôm nay, anh ấy là một kỹ sư xây dựng và đang viết một cuốn sách về hành trình đầy cảm hứng của mình từ việc sống trong một ngôi nhà dành cho người vô gia cư cho đến việc trở thành một người có năng lực cao như hiện giờ.

Ảnh của Epoch Times
(Được phép của Griffin Furlong)

Thế giới quan của Griffin thay đổi hoàn toàn khi anh mất mẹ từ năm 6 tuổi.

Anh chia sẻ với The Epoch Times: “Nó khiến tôi bắt đầu suy nghĩ về ý nghĩa của sự vĩnh cửu, và tôi học được rằng cuộc sống rất, rất mong manh”.

Trong những ngày cuối cùng của mẹ Griffin, có một loạt sự kiện đã ăn sâu vào trí nhớ của anh mãi mãi. Anh nhớ lại khoảng thời gian ở bên mẹ trong bệnh viện. Bà đã giúp anh học đọc, và anh sẽ đọc lại cho bà nghe. Dù lúc đó anh chưa hoàn toàn hiểu hết nhưng anh biết mẹ mình đang rất đau khổ.

Anh nói: “Lúc đó tôi vẫn chưa hiểu hết mọi thứ. Khuôn mặt mẹ bắt đầu xuống sắc, tóc mẹ rụng nhiều, và cuối cùng, một ngày ở trường, tôi được gọi đến văn phòng”.

Buổi sáng hôm đó là lần cuối cùng anh nhìn thấy mẹ mình.

Anh nhớ mình đã đứng cạnh chiếc quan tài của mẹ trong đám tang, nắm lấy “bàn tay lạnh giá” của bà, hy vọng tất cả chỉ là một giấc mơ. Trở về nhà, Griffin cùng anh trai mình là Sean đã ôm nhau khóc trong phòng ngủ chung của họ. Sau đó, hai anh em hứa sẽ ở bên cạnh và hỗ trợ lẫn nhau cho dù họ có gặp phải thử thách gì đi chăng nữa.

Một thời gian sau, nhiều khó khăn ập đến.

Ảnh của Epoch Times
Mẹ của Griffin bị ung thư máu. (Được phép của Griffin Furlong)

Cha của Griffin, một nhân viên bán xe hơi, bị mất việc sau khi vợ ông qua đời và nộp đơn xin thất nghiệp.

Tình hình tài chính của cả nhà dần dần sa sút. Gia đình Griffin chuyển từ ngôi nhà đi thuê của họ xuống một căn hộ, sau đó sống tạm với bà ngoại của Griffin một thời gian, rồi sau đó ở nhờ nhà một vài người bạn.

Cuộc sống càng khó khăn hơn khi cha anh phải bán xe vì không có khả năng sửa chữa.

Ảnh của Epoch Times
Griffin lúc 5 tuổi, với anh trai. (Được phép của Griffin Furlong)

Griffin nói với The Epoch Times: “Cuộc sống của chúng tôi đã thay đổi, và tôi biết nó đã thay đổi theo chiều hướng tồi tệ hơn khi cuối cùng chúng tôi phải ở trong một khách sạn với rất ít tiền. Rồi sau đó gia đình tôi phải ở nhà dành cho người vô gia cư”.

Tại nơi trú ẩn dành cho người vô gia cư Wayside Christian Mission ở trung tâm thành phố Louisville, Griffin cảm thấy mình như một người tối cổ, đang đếm từng ngày trên tường. Nơi trú ẩn có chuột và nấm mốc, nệm thì mỏng và lạnh, và nơi trú ẩn không được sưởi ấm.

Griffin cũng bắt đầu cảm thấy mình là một kẻ bị ruồng bỏ ở trường. Anh là đứa trẻ duy nhất xuống xe buýt từ nơi ở dành cho người vô gia cư và hiếm khi mặc quần áo sạch. Mặc dù vậy, chưa một lần anh nói với giáo viên rằng anh đã mất nhà.

Bây giờ nhìn lại, Griffin cho rằng khoảng thời gian niên thiếu này là một thử thách về sức chịu đựng và sự kiên nhẫn. Tuy nhiên, khi lùi lại một bước và quan sát cuộc sống của mình, anh lại nhận ra những mặt tích cực xung quanh. Anh đã học được cách lạc quan hơn trong cuộc sống.

Ảnh của Epoch Times
Griffin chơi bóng chày trong những năm trung học của mình. (Được phép của Griffin Furlong)

Anh nói: “Tôi nhận ra rằng mọi thứ đều dựa trên suy nghĩ của tôi. Nếu tôi nhìn thế giới theo một cách tích cực hơn, thế giới sẽ trở nên tốt đẹp. … Nếu tôi lựa chọn tiêu cực, nếu tôi lựa chọn để hoàn cảnh xác định tôi là ai thay vì để tôi xác định tôi là ai, thì tôi sẽ không thể vượt qua được”.

Hoàn cảnh thay đổi khi Griffin và gia đình được đưa ra khỏi nơi trú ẩn và họ ở trong một khách sạn.

Vào thời điểm đó, bà nội của anh, sống ở Jacksonville, Florida, cùng với dì và chú của anh, đã tìm đến. Bà đã luôn gửi tiền, nhưng cuối cùng đã quyết định đưa hai cháu trai về nuôi.

Griffin nói rằng điều này giống như một “phép màu” khiến cuộc đời anh bắt đầu lại một lần mới.

Lần đầu tiên Griffin đạt điểm A tất cả các môn là vào năm lớp sáu. Anh trai của anh, Sean, đã nói với anh rằng: "Nếu em tiếp tục đạt được điểm A tất cả các môn, em có thể trở thành thủ khoa".

Và Griffin đã rất cố gắng để thực hiện được điều này.

Ảnh của Epoch Times
Griffin ở trường trung học cơ sở. (Được phép của Griffin Furlong)

Griffin luôn hoàn thành các bài luận đúng hạn, tham gia các kỳ thi và nộp đơn vào đại học. Vài ngày sau, anh biết mình là thủ khoa của lớp.

Griffin nói: “Vào thời điểm đó anh trai tôi đang hẹn hò với một nhà sản xuất tin tức. Cô ấy nói, 'Này, tôi nghĩ một câu chuyện tin tức về cuộc đời của cậu có thể giúp cậu nhận được học bổng'. Cô ấy đã rất kiên trì nên cuối cùng tôi cũng đồng ý”.

Ảnh của Epoch Times
(Được phép của Griffin Furlong )

“Vào ngày hôm sau, tôi nhận được cuộc gọi từ Good Morning America và The Today Show, tôi thức dậy và thấy mình đang ở trên TV. Mọi chuyện thật khó tin”, anh nói.

Sự việc này đã thay đổi cuộc đời Griffin và củng cố phương châm cá nhân của anh: Không bao giờ bỏ cuộc. Mọi người đã gây quỹ cho anh và anh cũng giành được học bổng chương trình đào tạo kỹ sư của Đại học Bang Florida.

Sau khi tốt nghiệp đại học, anh đã kiếm được các công việc thực tập và vẫn luôn chăm chỉ học hỏi kiến thức.

Ảnh của Epoch Times
Griffin trong lễ tốt nghiệp trung học của mình. (Được phép của Griffin Furlong )
Ảnh của Epoch Times
Griffin phát biểu tại lễ tốt nghiệp trung học của mình. (Được phép của Griffin Furlong )

Anh thăng tiến nhanh chóng trong công việc, nhận được sự tin tưởng của đồng nghiệp và người cố vấn. Anh luôn luôn tin rằng tư duy kiểm soát mọi hành động của chúng ta.

Anh nói: “Nếu tôi buông xuôi số phận, chỉ ngồi một chỗ, thì con đường của tôi sẽ hoàn toàn khác. Tôi có lẽ sẽ quanh quẩn với những người có cùng suy nghĩ. Tôi có lẽ sẽ không tốt nghiệp”.

“Để làm bất cứ việc gì, bạn phải học cách làm; bạn không trở thành kỹ sư một cách thần kỳ, bạn không trở thành bác sĩ một cách thần kỳ … Giáo dục là một trong những khoản đầu tư tốt nhất mà bạn có thể thực hiện cho các kế hoạch dài hạn của mình”.

Ảnh của Epoch Times
Griffin khi tốt nghiệp đại học. (Được phép của Griffin Furlong)

Griffin, hiện đang sống ở Tampa, tuyên bố rằng vô số kinh nghiệm trong đời đã khiến anh trở thành người đàn ông như ngày hôm nay. Trích dẫn câu nói của Earl Nightingale - “Thành công là sự hiện thực hóa một cách dần dần mục tiêu hoặc lý tưởng xứng đáng” - anh nói mục tiêu cả đời của mình là học hỏi và phát triển.

Griffin hiện đang viết một cuốn sách dựa trên hồi ký về hành trình đầy cảm hứng của mình và hy vọng sẽ khởi động một quỹ học bổng mỗi năm cung cấp toàn bộ học phí cho một sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Một phần tiền thu được từ cuốn sách của anh sẽ được chuyển vào quỹ.

Griffin cũng hy vọng một ngày nào đó sẽ có đủ phương tiện tài chính để giúp cha anh không cần phải làm công việc vất vả với mức lương tối thiểu như hiện tại.

Anh nói thêm: “Tôi nghĩ rằng điều tốt nhất mà chúng ta có thể làm là chia sẻ quan điểm của mình về mọi thứ, bởi vì bạn có thể học hỏi được rất nhiều điều từ mọi người. Một câu chuyện có thể thay đổi cuộc đời của một ai đó”.

Ảnh của Epoch Times
Griffin, năm 22 tuổi. (Được phép của Griffin Furlong)

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ khoa vô gia cư chia sẻ hành trình thoát nghèo