Thừa nước đục thả câu? Hai người Trung Quốc âm mưu đưa 2 trẻ sơ sinh Ukraine rời khỏi đất nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giữa chiến tranh căng thẳng Nga-Ukraine, Cơ quan Biên phòng Ukraine gần đây cho biết: hai người Trung Quốc đã bị bắt khi họ cố đưa 2 em bé Ukraine rời khỏi đất nước để đến Romania.

Hiện tại, cảnh sát biên giới Ukraine đã tạm giữ hai người Trung Quốc và mở cuộc điều tra.

Trạm kiểm soát biên giới ở Porubne, tây nam Ukraine, gần với Romania, đã ngăn chặn thành công âm mưu đưa 2 trẻ sơ sinh Ukraine ra khỏi đất nước, Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine cho biết trong một thông báo trên trang web chính thức của họ hôm thứ Hai (14).

Cơ quan Biên phòng Ukraine cho biết hai người Trung Quốc đã cố gắng đi bộ từ Ukraine đến Romania với hai trẻ sơ sinh, mà không có bất kỳ giấy tờ nào về 2 em bé này.

Cảnh sát biên phòng cũng phát hiện 2 người Trung Quốc đến Ukraine cách đây không lâu, và không mang theo trẻ em khi nhập cảnh. Khi các nhân viên thực thi pháp luật hỏi đứa trẻ đến từ đâu, cặp đôi này đã lảng tránh và không thể giải thích.

Các quan chức Ukraine cho biết em bé hiện đã an toàn, 2 người Trung Quốc liên quan đã bị bắt và vụ việc đã được giao cho cảnh sát.

Vụ việc nêu trên đã khơi lại làn sóng về "người phụ nữ bị xích cổ" ở Từ Châu vẫn còn chưa nguôi ở Trung Quốc, đồng thời vấn nạn bắt cóc, buôn bán phụ nữ và trẻ sơ sinh ở Trung Quốc đã tồn tại từ lâu.

Vào ngày 15, Arthur Kharytonov, Chủ tịch Liên minh Tự do và Dân chủ Ukraine, đã phẫn nộ viết trên Twitter rằng dưới làn đạn khủng khiếp chiến tranh, hai kẻ nhẫn tâm này lại đi bắt cóc trẻ sơ sinh từ Ukraine.

"Đừng đùa cợt về chiến tranh và đừng làm bất cứ điều gì gây tổn thương cho người Ukraine", Wang Jingyu nói.

Dịch vụ mang thai hộ ở Ukraine

Tuy nhiên, một số cư dân mạng tiết lộ rằng trong những năm gần đây, nhiều người Trung Quốc đã kinh doanh dịch vụ mang thai hộ ở Ukraine, vì việc mang thai hộ là hợp pháp trong nước này. Người ta nghi ngờ rằng hai em bé có thể là từ dịch vụ mang thai hộ ở Ukraine, nhưng tuyên bố này vẫn bị nhiều cư dân mạng đặt nghi vấn.

Cô Olga 26 tuổi, một người phụ nữ mang thai hộ và mang thai đôi cho một cặp vợ chồng Trung Quốc, cô đang ôm bụng bầu đi dạo ở thị trấn Sophiya Borshchagivka, gần Kyiv, Ukraine, vào ngày 12/6/2020 (Ảnh: Sergei Supinsky/ AFP/ Getty Images)

Tờ Sunday Times của Anh đưa tin, ít nhất 2.000 trẻ sơ sinh được sinh từ dịch vụ mang thai hộ ở Ukraine mỗi năm. Các cặp cha mẹ bị thu hút bởi chi phí đẻ thuê tương đối rẻ của Ukraine, thường có giá khoảng 15.000 USD. Hiện có 14 công ty cung cấp dịch vụ mang thai hộ tại Ukraine, trong đó BioTexCom là công ty lớn nhất đang điều hành khu chăm sóc trẻ em dưới tầng hầm ở thủ đô Kyiv.

Đặc biệt là sau khi Ấn Độ và Thái Lan đóng cửa các dịch vụ mang thai hộ, Ukraine lại trở thành thị trường mang thai hộ lớn nhất thế giới.

Báo cáo cho biết sau khi chiến tranh Nga-Ukraine bùng nổ, nhiều bậc cha mẹ sẽ yêu cầu người mẹ mang thai hộ rời Ukraine hoặc rời Kyiv để mang thai ở một nơi an toàn.

Tuy nhiên, một số bà mẹ mang thai hộ cần ở lại Ukraine để chăm sóc con cái, không thể để con họ ở lại được. Họ cũng lo lắng rằng khi ra nước ngoài, luật pháp nước ngoài không bảo vệ hình thức mang thai hộ này và họ phải đăng ký làm ‘mẹ mới’, điều này sẽ dẫn đến tình thế khó khăn cho họ.

Bách Diệp

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Thừa nước đục thả câu? Hai người Trung Quốc âm mưu đưa 2 trẻ sơ sinh Ukraine rời khỏi đất nước