Thực đơn món ăn mùa hè giải nhiệt đưa cơm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mùa hè thời tiết nóng nực, oi ả khiến cơ thể mệt mỏi khó chịu, ăn không ngon miệng, thậm chí không muốn ăn. Đây cũng là bài toán khó đối với các bà nội trợ, làm sao để chế biến đồ ăn trong mùa hè giải được cái nóng bức bối, ăn ngon miệng, không bị trùng lặp, thời gian chế biến nhanh gọn. Nếu bạn đang thắc mắc những món ăn mùa hè miền Bắc có gì ngon thì hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Cứ mỗi độ hè đến, giữa cái nắng oi ả người ta lại thèm bát canh chua, những món thanh đạm không dầu mỡ ngấy. Đặc biệt, các món canh rất phong phú và đa dạng, chúng ta cùng đi vào cụ thể từng món canh:

Thực đơn những món ăn mùa hè:

1. Canh rau luộc

Trong những ngày hè mệt mỏi, oi nóng, đơn giản và phổ biến nhất trên mâm cơm của mọi gia đình là món canh rau muống luộc (có thể dầm thêm sấu hoặc vắt thêm chanh để tạo độ chua). Món ăn này nấu nướng đơn giản lại dễ ăn, đưa cơm ngày hè.

2. Canh cua đồng nấu rau mồng tơi, mướp hương

Canh cua nấu mướp mồng tơi cũng là món ăn mà nhà nhà thưởng thức mỗi mùa hè đến. Với vị ngọt mát của mướp hương, món canh này có thể chiều lòng bất cứ ai.

Bữa cơm chỉ cần bát canh cua nấu rau mồng tơi, mướp hương cùng mấy quả cà muối thì không có gì ngon bằng. Cái vị chua chua giòn giòn cay cay cùng vị ngọt thơm của canh cua hòa quyện vào nhau ăn đã miệng lắm. Làm quên hết đi cái nóng của mùa hè.

3. Canh rau ngót nấu thịt

Rau ngót có vị ngọt lại thanh mát nên là một trong những món ăn mùa hè miền Bắc rất được ưa chuộng. Để món canh được ngon thì bạn tuốt lá non và bỏ đi lá già, đồng thời trong lúc rửa rau dùng tay bóp và chà xát mạnh để rau mềm. Trước khi nấu canh thì bạn đem rau ngót xào qua cùng chút dầu ăn, rau sẽ mềm và ngấm gia vị hơn.

4. Vịt om sấu

Vịt om sấu có vị nước dùng cay cay, thơm thơm của sả, ớt, vị chua thanh thanh, giòn giòn đặc trưng của sấu tươi, vịt ngọt thơm, dai dai của thịt vịt. Tất cả nguyên liệu kết hợp với nhau tạo nên món vịt om sấu ngon hết nấc. Vịt om sấu ăn chung với bún hay cơm trắng đều ngon. Ăn đã cái miệng, quên luôn cả cái nóng của ngày hè.

5. Canh bí nấu xương

Nước canh xương trong, thơm mùi gừng, bí xanh mềm ngọt lại mát, trẻ con hay người lớn đều mê. Canh bí hầm xương là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình trong ngày hè. Với món canh này, bạn có thể nấu cùng với xương gà, sườn non hoặc thịt bằm hay tôm khô đều được. Bên cạnh đó thì bạn cũng có thể sử dụng bí đỏ cho món canh này.

6. Canh cá nấu chua

Vào mùa hè nóng nực, nấu nồi canh cá nấu chua thì ngon hết sảy. Cái vị chua chua ngọt ngọt của nước canh làm kích thích vị giác vô cùng, ăn vào cảm thấy thanh mát, dễ chịu. Đặc biệt ăn canh cá nấu chua rất dễ tiêu hóa, lại tốt cho sức khỏe.

7. Canh bầu nấu tôm

Canh thanh mát, lẫn với vị ngọt của tôm ăn hoài không chán. Các nguyên liệu làm món canh cũng có giá thành rẻ, chế biến lại nhanh nên bạn đừng bỏ qua nhé. Ngoài tôm tươi thì bạn cũng có thể sử dụng tôm khô, canh vẫn ngon ngọt nhé.

8. Cà muối

Cà muối là món ăn bình dị, dân dã, mỗi khi hè tới, các gia đình đều tự muối những lọ cà pháo giòn ngon cho gia đình mình. Cà muối là cà pháo hoặc cà tím. Tùy vào bí quyết của từng người muối mà cho ra mẻ cà muối thơm ngon, giòn giòn, cay cay, thơm mùi tỏi ớt.

Ngọc Liên (sưu tầm)



BÀI CHỌN LỌC

Thực đơn món ăn mùa hè giải nhiệt đưa cơm