Thức khuya gây ra nhiều tổn thương ngoài sức tưởng tượng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mọi người đều biết rằng thức khuya và đi ngủ muộn là những thói quen không tốt đối với cơ thể, nhưng những ảnh hưởng cụ thể của nó là gì?

Trên thực tế, nhiều báo cáo nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc đi ngủ muộn không chỉ ảnh hưởng đến bản thân giấc ngủ mà còn tác động đến chế độ ăn uống, khả năng phán đoán của não bộ và dẫn đến nhiều hậu quả toàn diện.

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, ban đêm cơ thể cần được nghỉ ngơi để phục hồi năng lượng. Khi thức khuya, các cơ quan trong cơ thể lẽ ra được nghỉ ngơi lại bị quá tải công việc, lâu ngày tự nhiên sẽ gây hại cho cơ thể.

Thức khuya lâu ngày sẽ gây ra những vấn đề này cho cơ thể

1. Khả năng miễn dịch thấp hơn

Thường xuyên thức khuya sẽ khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, uể oải. Khả năng miễn dịch sẽ bắt đầu suy giảm, gây hại cho cơ thể rất nhiều. Bởi vì khi chúng ta ngủ là lúc các yếu tố miễn dịch được phục hồi. Đó là lý do thức khuya khiến vóc dáng con người xấu đi, dễ bị gió lạnh xâm nhập, dễ ra mồ hôi trộm, thể chất sa sút.

2. Đau đầu

Những người thức khuya lâu ngày sẽ có triệu chứng đau đầu rõ rệt khi ngủ dậy, cảm thấy khó tập trung dù trong học tập hay sinh hoạt, đây là những di chứng của việc thức khuya.

3. Các vấn đề về da

Những người thức khuya sẽ gặp phải các vấn đề về da khô, thâm nám, nổi mụn, do thức khuya khiến hai cơ quan là gan và túi mật phải làm việc thêm giờ nên không được nghỉ ngơi. Do đó, các triệu chứng da sần sùi, lỗ chân lông nở to và nước da vàng sậm sẽ xuất hiện. Đồng thời, thức khuya trong thời gian dài cũng khiến nội tiết bị rối loạn, làm cho làn da mất đi vẻ căng mọng.

4. Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Thức khuya cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, vì thức khuya ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết bình thường. Thậm chí một số phụ nữ còn bị kinh nguyệt không đều vì thức khuya, lâu dần sẽ dẫn đến vô sinh.

5. Suy giảm trí nhớ

Ban ngày dây thần kinh giao cảm ở trạng thái hưng phấn, nhưng ban đêm dây thần kinh giao cảm cần phải ở trạng thái nghỉ ngơi. Nếu bạn chưa chìm vào giấc ngủ lúc này thì dây thần kinh giao cảm sẽ tiếp tục ở trạng thái hưng phấn, tự nhiên sẽ dẫn đến những vấn đề về trí nhớ.

6. Tổn thương tim

Thức khuya trong thời gian dài có thể khiến lượng máu cung cấp cho tim không đủ gây ra các bệnh về tim mạch, trường hợp nặng có thể dẫn đến đột tử.

7. Suy giảm chức năng gan

Gan cần giải độc vào ban đêm, thường là từ 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng. Nếu gan không được nghỉ ngơi tốt trong thời gian này sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan và không thể đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.

8. Tăng nguy cơ ung thư

Thức khuya phá vỡ sự cân bằng của các hormone nội tiết, chuyển hóa tế bào bất thường, ảnh hưởng đến sự phân chia bình thường của tế bào con người, có thể dẫn đến đột biến tế bào và tăng nguy cơ ung thư.

Một số trường hợp thức khuya không tránh khỏi là do thói quen sinh hoạt. Trong những trường hợp này, cần bổ sung giấc ngủ hợp lý sau khi thức khuya, ngoài ra cần điều chỉnh chế độ ăn uống, uống nhiều nước, bổ sung vitamin.

Thanh Hương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Thức khuya gây ra nhiều tổn thương ngoài sức tưởng tượng