Thực phẩm, đồ ăn bảo quản trong tủ lạnh sai cách, nguy hại tiềm tàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay, với chiếc tủ lạnh, việc bảo quản thức ăn trở lên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, có không ít người làm dụng hoặc không biết cách bảo quản đồ ăn, thực phẩm khi để vào tủ lạnh, dẫn đến đồ ăn, thực phẩm trở thành đồ “bẩn”, nguy hại cho sức khỏe mà không hay biết.

Những cách bảo quản thực phẩm, đồ ăn sai lầm thường gặp trong gia đình hiện nay là: Đi chợ mua thực phẩm về cho luôn vào tủ lạnh, để đồ ăn sống và đồ ăn chín chung với nhau trong tủ lạnh mà không bọc màng bọc hoặc cho vào hộp riêng,... Bảo quản thực phẩm bằng tủ lạnh không đúng cách có ảnh hưởng đến sức khoẻ của chúng ta.

Tác hại của việc bảo quản thực phẩm, đồ ăn trong tủ lạnh không đúng cách

Nhiệt độ trong ngăn mát của tủ lạnh chỉ khiến những vi sinh vật chỉ ngừng hoạt động chứ không làm chết được chúng. Vì vậy, nếu không biết cách bảo quản, các vi sinh vật này sẽ di chuyển đến các loại thực phẩm khác, thậm chí là đồ ăn chín trong tủ, đến khi chúng ta sử dụng có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Bảo quản thực phẩm, đồ ăn trong tủ lạnh không đúng cách gây hại cho gan, khiến gan bị nhiễm độc. Thực phẩm, đồ ăn để trong tủ lạnh mang ra ngoài rã đông, nhất là khi rã đông không đúng cách, vi khuẩn sẽ biến đổi và hoạt động mạnh hơn, sinh ra độc tố có thể khiến gan phải hoạt động nhiều hơn để xử lý. Lâu dần, gan tích tụ tổn thương, dễ dẫn tới các vấn đề về đường tiêu hóa, tăng nguy cơ mắc bệnh viêm gan siêu vi và các bệnh khác.

Cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

Việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh cũng cần có kiến thức nhất định. Không phải cứ muốn cho gì vào tủ lạnh cũng được. Dưới đây là một số lưu ý:

Các loại thực phẩm tươi sống: Các loại thịt động vật, cá, hải sản, thủy sản,... sau khi mua về rửa sạch và để ráo nước. Tiếp đó, chia nhỏ mỗi phần thực phẩm tươi sống cho vào các túi zip hoặc hộp đựng thực phẩm chuyên dụng để tiện cho việc bảo quản và sử dụng. Nên chia lượng thịt dự trữ để trong tủ thành nhiều phần nhỏ, vừa đủ sử dụng một lần nấu. Điều này giúp hạn chế vi khuẩn sinh sôi trên thịt do thay đổi nhiệt độ nhiều lần.

Ảnh minh họa (Pexels)

Để riêng trái cây và rau củ: Cần sơ chế trước khi cho vào tủ lạnh. Đối với các loại quả thì rửa sạch để ráo nước, với các loại rau củ thì loại bỏ những phần héo, dập, bị úng rồi chia rau củ thành các phần vừa dùng, cho vào túi zip hoặc túi nilon (có lỗ thoát khí) và để vào ngăn mát dưới cùng của tủ lạnh.

Trái cây và rau củ khi để chung dễ hấp thụ lẫn nhau. Một số loại trái cây sinh ra khí ethylene glycol đẩy nhanh quá trình chín, gây hỏng rau củ bảo quản cùng. Ngoài ra, một số loại trái cây hấp thụ mùi từ rau khiến thực phẩm này không còn tươi ngon như ban đầu.

Không phải loại rau, củ, quả nào cũng phù hợp bảo quản trong tủ lạnh. Ví dụ như: táo, cà tím, tỏi, gừng, cà chua, ớt, khoai tây... chỉ cần bảo quản ở nhiệt độ phòng, ở nơi thông thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp.

Sai lầm khi để đồ ăn nguội vào tủ lạnh: Thực phẩm khi đã nấu chín để ở nhiệt độ phòng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, chỉ nên để ở ngoài 2 giờ. Có thể đặt cả nồi súp nóng hổi vào tủ lạnh. Tuy nhiên, hãy đựng trong hộp nhỏ, nông để quá trình làm lạnh nhanh, đậy kín bằng nắp tránh hơi nước thoát ra có thể ảnh hưởng hoạt động của tủ lạnh.

Ảnh minh họa (pexels)

Để thực phẩm và đồ ăn vào tủ với nhiệt độ từ 2 - 4 độ C, thời gian sử dụng từ 3 - 5 ngày. Nếu để vào ngăn đông tủ lạnh nhiệt độ khoảng -16 độ C, thời gian bảo quản có thể lên đến 1 tháng, tuy nhiên, để thực phẩm khi chế biến được tươi và ngon nhất thị bạn nên sử dụng càng sớm càng tốt.

Tuyết Liên (sưu tầm)



BÀI CHỌN LỌC

Thực phẩm, đồ ăn bảo quản trong tủ lạnh sai cách, nguy hại tiềm tàng