Tia sét kỳ dị giết chết 500 con cừu ở Nepal

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trận sấm sét lớn đã tấn công vùng Jumla xa xôi ở Nepal, giết chết ít nhất 500 con cừu tại bãi chăn thả Masimarema ở vùng nông thôn Patrasi, một khu vực chăn nuôi truyền thống cừu và bò sữa.

Ngày 23/8 vừa qua, rất nhiều cừu đã bị chết trong trận bão gió mùa lớn này, chúng thuộc về Bishnu Buda và Jaya Bahadur Buda và được chuẩn bị cho lễ hội Dasain vào tháng 10.

Giám đốc điều hành quận Jumla, Tek Bahadur Budathapa, cho biết vụ sét đánh là một đòn giáng mạnh vào dân làng Patrasi, những người có nguồn thu nhập chính là chăn nuôi của họ.

Budathapa cho biết: “Những người nông dân đã bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế gây ra bởi việc phong tỏa, và bây giờ điều này xảy ra, họ sẽ rất khó khăn để tồn tại và chính phủ sẽ cố gắng làm những gì có thể để phục hồi”.

Đây là đợt thiên tai nặng nề thứ hai ập đến với ngành chăn nuôi của quận trong những năm gần đây. Năm 2013, hơn 700 con cừu đã bị chết trong trận bão tuyết mùa đông.

Những cái chết do sét đánh ở Nepal

Với gần 900 người thiệt mạng trong mười năm qua, sét chiếm số lượng người chết cao nhất trong các thảm họa thiên nhiên - chỉ đứng sau trận động đất năm 2015. Trên thực tế, Nepal đứng đầu danh sách các quốc gia có nhiều người tử vong nhất do sét đánh trên một đơn vị diện tích. Theo thống kê, số người chết vì bão điện ở Nepal hàng năm nhiều hơn so với toàn bộ Bắc Mỹ.

Mỗi năm, trung bình có khoảng 100 người thiệt mạng do sấm sét, và các nhà khí tượng học cho biết những cơn bão điện kỳ ​​lạ cũng xảy ra vào những thời điểm bất thường, chẳng hạn như buổi sáng sớm.

Trong phạm vi Nepal, quận Makwanpur ở phía nam Kathmandu có tỷ lệ tử vong do sét đánh cao nhất với 70 người chết trong bảy năm qua. Trong cùng thời gian, Jumla chỉ có ba người tử vong do bị sét đánh.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Tia sét kỳ dị giết chết 500 con cừu ở Nepal