Tiêm kích tàng hình F-35 mạnh cỡ nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, Không quân Hoa Kỳ lần đầu tiên đưa các máy bay chiến đấu tàng hình F-35 vào cuộc diễn tập tác chiến không đối không. Trong đó, F-35 đóng vai trò là những kẻ xâm lược không quân Đỏ, để huấn luyện quân Xanh tiêm kích F-22 Raptor đối phó với các mối đe dọa khác nhau. Phi công tiêm kích F-22 cho biết, tính tàng hình của F-35 đã làm tăng độ khó và độ phức tạp trong phản ứng nhanh của các phi công.

Cuộc diễn tập này tên gọi là “Cuộc tập trận Cờ đỏ”, được tổ chức tại Căn cứ Không quân Nellis ở Nevada. Ban đầu, đây là một cuộc tập trận không chiến, sau đó được nâng cao hơn để ngăn ngừa các mối đe dọa như máy bay chiến đấu tàng hình xâm nhập vùng nhận diện phòng không, cũng như huấn luyện về cách ứng phó với các mối đe dọa đất đối không, không gian và thông tin.

Theo tờ Business Insider đưa tin hôm 30/8/2021, Đại tá Scott Mills - Chỉ huy trưởng Phi đoàn chiến đấu số 57 kiêm phi công lái máy bay F-35, cho biết trong một tuyên bố mới đây: "Công việc của tôi là không để quân Xanh có một ngày dễ dàng, đó là cố gắng hết sức để khiến quân Xanh có một ngày khó khăn nhất. Và cách tôi làm là đưa F-35 vào trận chiến".

Vào ngày 20/8, tàu sân bay USS Elizabeth (R08) của Anh và tàu tấn công đổ bộ USS US (LHA-6) đã cùng nhau tập trận ở Philippines. Máy bay chiến đấu cất cánh từ boong tàu. (Hải quân Hoa Kỳ)

Patrick Balders - Chỉ huy trưởng khiêm phi công hướng dẫn F-22 của “quân Xanh” tại Căn cứ Không quân Langley, Virginia nói với Business Insider rằng: “Việc bổ sung F-35 chắc chắn khiến việc huấn luyện trở nên khó khăn hơn”.

Ông nói: “Việc quân Đỏ có máy bay chiến đấu F-35 sẽ làm tăng thêm độ phức tạp nhất định" và làm cho "các kịch bản phức tạp" vốn đã có nhiều mối đe dọa dự phòng trở nên phức tạp hơn.

“Khi phát hiện rằng, 'quân Đỏ có một hệ thống máy bay tàng hình F-35, điều đó sẽ khiến công việc của chúng tôi trở nên khó khăn hơn, bởi vì chúng tôi cần biết họ đang ở đâu và chúng tôi sẽ bảo vệ đồng minh hoặc bảo vệ các thành trì trên mặt đất của mình như thế nào?” - ông Balders nói - “Ngay cả khi bạn lái máy bay chiến đấu F-22 Raptor, việc có được vị trí tốt (để nhận định tình huống) về vị trí của F-35 cũng đã là một thách thức”.

F-22 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm được chế tạo để chiếm ưu thế trên không và không chiến, trong khi F-35 là máy bay chiến đấu đa nhiệm thế hệ thứ năm mới với nhiều khả năng hoạt động rộng hơn.

Ông Balders cho rằng, việc đưa F-35 vào cuộc tập trận khiến mọi thứ trở nên "khó khăn hơn vì chỉ riêng việc tiêm kích tàng hình F-35 đang làm gì thì vẫn là ẩn số”.

Ông giải thích việc phát hiện ra máy bay F-35 của quân Đỏ sẽ khó hơn nhiều so với “những kẻ xâm lược cũ” như F-16 (thế hệ thứ 4), F-35 là mối đe dọa lớn hơn.

Ông Balders cho biết, tiêm kích F-35 có radar và hệ thống điện tử hàng không mới, nên nó có khả năng phát hiện mọi thứ tốt hơn.

Ngày 16/4/2020, hạm đội tấn công đổ bộ USS America (LHA 6) nhanh chóng được triển khai từ Biển Hoa Đông đến Biển Đông để tập trận cho máy bay chiến đấu F-35B. (Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ)

Tờ Business Insider đưa tin, quá trình huấn luyện chiến đấu của "Cuộc tập trận Cờ đỏ" được lên kịch bản để giúp các phi công Mỹ duy trì ưu thế trước các mối đe dọa cấp cao đang nổi lên. Ví dụ, cả ĐCSTQ và Nga đều đang phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm của riêng họ là: J-20 và Su-57.

Chỉ huy Balders nói với tờ Business Insider rằng: “Tôi thấy máy bay đối phương hoặc các mối đe dọa đất đối không ngày càng trở nên tiên tiến hơn. Đây là một thách thức lớn. Mọi thứ không ngừng phát triển, vì vậy chúng ta cần phải thường xuyên nhận thức được điều này và sẵn sàng cải tiến để có thể là người dẫn đầu”.

Trong cuộc tập trận này, các phi công của quân Xanh nhận nhiệm vụ thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của đối phương (quân Đỏ) để bảo vệ các vị trí trọng yếu của họ. Nhiệm vụ của phi công quân Đỏ là ngăn cản phi công quân Xanh hoàn thành nhiệm vụ.

Trước đây, F-22 Raptor vẫn là máy bay có khả năng chiếm ưu thế trên không mạnh nhất thế giới. F-22 thực sự đang dẫn đầu cuộc chơi, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc không quân Mỹ sẽ gia tăng số lượng của chúng trong kho vũ khí.

F-22 Raptor là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đầu tiên. Sự khác biệt quan trọng nhất giữa nó và máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư là chức năng tàng hình của máy bay chiến đấu là nguyên tắc chính trong thiết kế này. Việc nghiên cứu và phát triển máy bay chiến đấu F-22 không phải được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn hàng đầu về khí động học và hiệu suất, mà là tìm cách để giảm sự phản xạ của tín hiệu radar, đưa chức năng tàng hình lên hàng đầu.

F-22 cũng có một hệ thống máy tính tích hợp cao có thể tích hợp với các thông tin mạng khác; nó cũng là một máy bay chiến đấu hiệu suất cao, có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ và vai trò khác nhau. Do đó, nó có khả năng nhận thức tình trạng chiến đấu cao hơn so với máy bay chiến đấu thế hệ cũ.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-35 cũng là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5. Tiêm kích này được trang bị công nghệ có thể tàng hình đối với radar. Nó được trang bị cái gọi là công nghệ hình ảnh "dung hợp". Máy bay được tích hợp các cảm biến xung quanh thân máy bay. Cung cấp cho phi công góc nhìn toàn diện 360 độ. Máy tính của máy bay chiến đấu cũng có công nghệ "cảm biến dung hợp", tích hợp thông tin từ nhiều cảm biến khác nhau trên một màn hình duy nhất để phi công xem được bao quát.

Đông Mai

The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tiêm kích tàng hình F-35 mạnh cỡ nào?