Tiền không phải vạn năng, người có lòng tham muốn càng nhiều tiền càng không hạnh phúc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người tham vô độ, ham lợi nhuận sẽ không bao giờ hài lòng, dành cả đời để tích góp thêm tiền bạc cũng không được hạnh phúc.

Trong xã hội ngày nay, người ta đang cố gắng đề cao tầm quan trọng của đồng tiền, thực tế thì tiền cũng là một vật chất có ý nghĩa và đáng để chúng ta suy ngẫm về nó. Nhưng suy ngẫm theo cách nào? Rất nhiều người yêu tiền một cách mù quáng hoặc quá đề cao giá trị của đồng tiền. Một số người giàu họ coi sở hữu tiền bạc là điều hiển nhiên phải làm trong xã hội hiện đại, họ xem việc tích lũy tiền như một cuộc chạy đua điểm số trên bảng điểm và làm việc chăm chỉ cả đời chỉ để kiếm tiền.

Tiền là một công cụ và một nguồn lực. Ở đây chúng ta không cố tình hạ thấp tầm quan trọng của đồng tiền, vì suy cho cùng, chúng ta vẫn cần tiền. Thông thường mọi người trừ những lúc ngủ, thời gian còn lại phần lớn là dành để kiếm tiền. Hãy ví dụ, nếu như thế giới là một thư viện khổng lồ, và chỉ cần một hệ thống ủy thác được sử dụng, cho phép mọi người truy cập vào lấy các nguồn tài nguyên khác nhau, thì tất nhiên mọi người không cần đến tiền nữa. Nhưng thực tế lại không như vậy.

Một số ý kiến cho rằng, tiền là cội rễ của mọi điều xấu xa, nhưng cá nhân tôi lại đồng ý với quan điểm của nhà văn Mark Twain: “Thiếu tiền mới là cội rễ của mọi điều xấu xa.” Một câu hỏi đặt ra là, thế nào là “thiếu” ? Có hàng trăm định nghĩa cho từ này.

Chúng ta có bao giờ tự hỏi rằng mình đang chi tiêu quá mức hay không? Ngày nay, nhiều thứ mà chúng ta coi nhà “nhu yếu phẩm”, thực ra lại là những thứ xa xỉ, trong thời điểm mà nhiều gia đình trên khắp thế giới chỉ sống với mức dưới một đô la một ngày. Tôi đã từng đọc một bài báo viết về một nông dân ở Ấn Độ đã tự tử vì không trả được khoản vay ‘khổng lồ’ 300 USD, vì người này phải mất 90 năm mới có thể trả hết nợ.

Tiền bạc chỉ là một loại công cụ trao đổi hàng hóa, nó là một khái niệm được xây dựng để duy trì cuộc sống, nhưng dường như mọi người đều đang lao vào và chạy theo việc kiếm tiền. Nếu bạn duy trì một thái độ đúng đắn, và sử dụng tiền một cách hợp lý, thì tiền có thể làm được nhiều điều tốt đẹp. Nếu quá chú trọng tới lợi nhuận, bạn sẽ rất dễ bị tiền bạc lôi đi và kéo theo nhiều phiền phức. Những người tham lam và luôn mong kiếm được nhiều tiền, họ không bao giờ thấy thỏa mãn, và có thể họ sẽ dành cả cuộc đời chỉ để tích lũy thêm tiền. Ngược lại, những người biết hài lòng với vật chất đang có, họ luôn cảm nhận được niềm vui và sự bình yên trong tâm hồn.

Tôi biết rất rõ rằng, bản thân càng ít mong muốn thì càng hạnh phúc hơn. Không phải tôi đánh giá thấp tiền bạc, tôi hiểu bản chất của thế giới và tầm quan trọng của đồng tiền. Một khi con người đã để cho ham muốn làm chủ, họ sẽ bị danh lợi, tiền bạc - quyền lực làm cho hấp dẫn, càng muốn nhiều bao nhiêu, họ càng rơi vào vòng xoáy không bao giờ dứt của danh và lợi.

Đừng nhầm lẫn những người có hoài bão chí lớn với những người có tham vọng! Những người tham lam muốn có lợi nhưng lại ít sẵn sàng đối mặt và đánh đổi. Nhưng quy luật tất yếu là quả ngọt thường dành cho những người chăm chỉ, và sự chăm chỉ cũng là một thước đo để đánh giá phẩm chất một con người.

Gia đình, bè bạn là những điều có ý nghĩa lớn hơn. (Shutterstock)

Mối quan hệ giữa bạn và tiền bạc là tùy thuộc vào bạn. Đừng để những ý kiến bên ngoài quyết định xem tiền có ý nghĩa thế nào đối với bạn. Gia đình, bè bạn là những điều có ý nghĩa lớn hơn, liệu bạn có thể sẵn sàng hỗ trợ họ để họ thực hiện được ước mơ của mình hay không?

Một mối quan hệ tốt không dựa trên lợi ích chung. Một mối quan hệ tốt nên dựa trên một ưu tiên chung. Nếu bạn tập trung vào học tập và trưởng thành trước, thì giá trị trải nghiệm cuộc sống của bạn sẽ được nâng cao hơn rất nhiều.

Cuối cùng, tôi vẫn muốn nhấn mạnh rằng, tiền bạc chỉ là công cụ, đừng biến nó trở thành mục tiêu và mục đích của cuộc đời bạn. Thay vì để vật chất quyết định đời sống của bạn thì hãy học cách làm chủ nó. Nên nhớ rằng, rất nhiều tỷ phú, người giàu hay người nổi tiếng họ đều chọn lối sống giản dị, ít phụ thuộc vào đồng tiền. Bởi vì dường họ hiểu được giá trị của cuộc sống hạnh phúc ít khi nào đặt vào tiền bạc.

Từ Tịnh
Theo The Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Tiền không phải vạn năng, người có lòng tham muốn càng nhiều tiền càng không hạnh phúc