Tiết kiệm là chìa khóa vượt qua khủng hoảng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những đứa trẻ của thời kỳ suy thoái kinh tế là bạn của sự tiết kiệm.

Từ nhỏ bố tôi đã sống trong cảnh nghèo khổ, khó khăn, nhờ chương trình hỗ trợ cựu binh, bố trở thành một vị bác sĩ. Bố từng phục vụ trong bộ binh của Ý nên ông luôn nghiêm khắc dạy bảo con cái phải tiết kiệm từ việc nhỏ nhặt nhất, ví dụ như bật tắt đèn trong nhà. Tôi thật may mắn khi sinh ra và lớn lên trong sự vun vén tiết kiệm mọi thứ từ bố mẹ và cả bố mẹ vợ tôi. Vào các kỳ nghỉ, bố mẹ vợ luôn tự tay chuẩn bị thức ăn cho những chuyến dã ngoại thay vì dùng bữa trong nhà hàng. Một số bậc phụ huynh, và chính cả tôi, đã không hề sử dụng máy điều hòa nhiệt độ, mặc dù vào mùa hè ở vùng Piedmont của Bắc Carolina thời tiết vô cùng oi bức.

Trước đó, nhiều người Mỹ vẫn luôn tự hào về việc sống tiết kiệm từng đồng nhưng không hà tiện.

Benjamin Franklin nổi tiếng về sự tiết kiệm, cho rằng: "Bạn mua những thứ không cần thiết thì về lâu dài bạn sẽ phải bán những thứ thật sự cần thiết với bạn”.

Có một câu ngạn ngữ Anh về việc tiết kiệm thường được nói trong thế chiến thứ 2 như sau: “Ăn cho hết, dùng cho mòn, sáng tạo ra để dùng, thiếu thốn cũng không sao”.

Trong bài báo tiêu đề “Không ai giàu có khi tiêu tiền”, Bill Fay đã kể lại cuộc trò chuyện đầy thú vị với một người bạn học có gia đình là triệu phú, anh hỏi bạn rằng liệu một người nào đó trong khả năng có hạn có thể trở nên giàu có hay không?

Cậu bạn nhà triệu phú trả lời: “Bố tôi đã từng nói với tôi rằng sẽ không ai giàu có khi tiêu tiền”.

Dĩ nhiên, người bạn ấy không phải đề cập đến việc đầu tư tiền, ý cậu ấy là việc chi 300 đô la để sắm bộ đồ dạ hội hay là việc dùng bữa trong những nhà hàng sang trọng.Tính cách các Tổng thống Hoa Kỳ qua thói quen ăn uốngTổng thống Trump là một tín đồ của fastfood... (Instagram)

Điển hình như tỷ phú Donald Trump là một fan cuồng của các món ăn nhanh như McDonald's và Kentucky Fried Chicken. Những chiếc bánh hamburger và khoai tây chiên đó có thực sự tốt cho sức khỏe hay không thì chưa cần bàn cãi, nhưng rõ ràng ngài Trump đang tiết kiệm tiền thay vì dùng bữa ở một nhà hàng năm sao.

Chúng ta hiện nay đang bị cuốn vào thời kỳ lạm phát khi giá thực phẩm và giá xăng đang bào mòn ví tiền nhanh hơn bao giờ hết. Chúng ta có thể làm gì để học tính tiết kiệm của người xưa?

Hãy luôn giữ gìn xe của bạn trong khi tham gia giao thông để tránh việc phải sửa chữa quá nhiều. Giá xe ô tô cũ và mới đã tăng lên một cách chóng mặt chỉ trong vòng 6 tháng qua. Hãy thay dầu, kiểm tra lốp và bảo dưỡng động cơ thường xuyên để đảm bảo cho sự an toàn khi lưu thông trên đường phố .

Sử dụng chi tiêu bằng tiền mặt thay vì thanh toán bằng thẻ tín dụng khi có thể. Việc chi tiêu cho một món hàng bằng phương thức quẹt thẻ tín dụng tạo ra cảm giác các chi phí đó vô hình mãi cho đến hạn thanh toán thẻ tín dụng.

Việc cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết, đặc biệt là các khoản mua sắm bốc đồng là việc làm vô cùng cấp thiết. Giả sử bạn đang mua sắm ở cửa hàng tạp hóa và bạn muốn mua thịt bò để làm bữa tối cho cả nhà, nhưng giá một miếng bò Angus là 13 đô la nửa ký, vậy nếu tính ra thì sẽ phải mất hết hơn 30 đô la cho một bữa tối.

Trong tích tắc chúng ta lại nhớ đến câu ngạn ngữ Anh ở trên. Liệu rằng bạn thực sự cần một đôi giày mới hay những đôi giày cũ vẫn ổn ? Nếu những trẻ nhỏ cần quần áo, bạn có thể tìm thấy những chiếc váy, áo sơ mi và áo len đó ở một cửa hàng tiết kiệm không? Và chúng ta vẫn có thể làm nếu như không có máy tính xách tay hoặc điện thoại mới không?

Trao đổi hàng hóa cũng là một truyền thống lâu đời của Hoa Kỳ. Nếu bạn muốn sửa nhà bếp, bạn có gì để cung cấp cho anh thợ xây để đổi lấy công việc của anh ta không? Dịch vụ pháp lý? Tư vấn tài chính? Xây dựng trang web? Đóng gạch? Tuy những việc này tốn rất nhiều thời gian nhưng đổi lại chúng lại giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền.

Cuối cùng, cần phải tiết kiệm từ những những đồng tiền nhỏ, tích trữ những thứ dễ bảo quản như gạo và đồ hộp. Những thực phẩm mà bạn thích ăn và bạn biết rõ giá của chúng có thể sẽ tiếp tục tăng, hãy mua chúng trước. Làm được vậy thì bạn đã có một hàng rào nhỏ chống lại lạm phát và bảo vệ bạn nếu tình trạng thiếu lương thực trở thành hiện thực như một số người đã dự đoán.

Tổ tiên của chúng ta đã vượt qua thời kỳ khó khăn như vậy. Và chúng ta cũng có thể.

Minh Thương
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tiết kiệm là chìa khóa vượt qua khủng hoảng