Tiểu sử nghệ sĩ: Vẻ đẹp thông qua truyền thống của Shen Yun (Radio)

Giúp NTDVN sửa lỗi

'Vẻ đẹp' có ý nghĩa như thế nào đối với một nghệ sĩ có sứ mệnh hồi sinh nền văn minh 5.000 năm.

Khi Chu Dĩnh Xu đang ở Trung tâm Lincoln, thành phố New York, Hoa Kỳ và chỉ còn vài tiếng trước giờ bước lên sân khấu, cô nhận được tin “Buổi biểu diễn sẽ không thể diễn ra”. Trong suốt 14 năm mà Đoàn nghệ thuật Shen Yun biểu diễn, hiếm khi có buổi biểu diễn nào bị hủy, mặc dù Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn cố gắng tìm cách khiến Shen Yun phải bị hủy bỏ. Dĩnh Xu nghĩ rằng đó chỉ là lời nói đùa, nhưng hóa ra là vì đại dịch đang hoành hành khắp thế giới, khiến các nơi tụ họp và các địa điểm biểu diễn nghệ thuật và giải trí phải đóng cửa.

Đã một năm rưỡi trôi qua, Dĩnh Xu mới có thể xuất hiện trước khán giả một lần nữa. Được đứng trên sân khấu Stamford, bang Connecticut vào tháng 9 vừa qua, cô cảm thấy thật trân trọng điều ấy.

Trước buổi biểu diễn, cô chia sẻ: “Thật hào hứng. Đã một năm rồi tôi chưa được gặp lại khán giả”.

Trong khoảng thời gian đó, Dĩnh Xu và các đồng nghiệp vũ công của mình ở Shen Yun vẫn bận rộn. Những năm gần đây, Đoàn nghệ thuật có trụ sở tại New York này đã hồi sinh một nghệ thuật múa đã bị thất truyền ở Trung Quốc hiện đại ngày nay.

Ngôn ngữ cơ thể

Dĩnh Xu chia sẻ múa là một ngôn ngữ cơ thể. “Bạn phải sử dụng cơ thể của mình để thể hiện những gì bạn đang cảm nhận, và truyền đạt thông điệp của bạn đến khán giả”.

Do đó, kỹ thuật cổ xưa “thân đới thủ”, hay cơ thể dẫn dắt cánh tay và bàn tay, đã thay đổi hoàn toàn cách mà Shen Yun thể hiện các điệu múa cổ điển Trung Hoa trên sân khấu. Về bản chất, kỹ thuật này thực hiện đúng như tên gọi của nó: Cơ thể dẫn dắt cánh tay và bàn tay chuyển động, và cơ thể hoà cùng với chuyển động trong khi múa.

“Khi bạn có thể giao tiếp bằng trái tim, đó là sự thể hiện mạnh mẽ nhất. Và khi đó, bạn có thể giao tiếp ngay cả khi không dùng lời nói" - cô chia sẻ.

Dĩnh Xu giải thích: Yêu cầu của kỹ thuật này là lực tạo ra chuyển động của phần trên cơ thể bắt đầu từ trung tâm của cơ thể, phía trên trái tim. Vì vậy, về cơ bản, bạn đang múa từ trái tim, và điệu múa thậm chí còn biểu cảm hơn. “Sau khi nắm kỹ thuật này, điệu múa cổ điển Trung Hoa của chúng tôi trông đẹp hơn, thánh khiết hơn và mang lại cho khán giả cảm giác tươi sáng”.

Đây là một kỹ thuật chỉ xuất hiện trong các sách dạy múa cổ xưa, nhưng cách luyện tập và truyền dạy nó như thế nào đã bị thất truyền hoàn toàn. Tuy nhiên, những ai biết đến sứ mệnh của Shen Yun có lẽ sẽ hiểu được lý do vì sao Shen Yun là đoàn nghệ thuật duy nhất đã khôi phục lại được kỹ thuật múa vô cùng quý báu này. Đó là sứ mệnh “Hồi sinh lại nền văn hóa truyền thống đích thực của Trung Quốc” - Dĩnh Xu chia sẻ.

Cô giải thích từ nghiên cứu kỹ lưỡng và khôi phục các kỹ thuật múa cổ điển đến làm sống lại các giá trị truyền thống, như các đức tính Nhân - Lễ - Nghĩa - Trí - Tín của Nho giáo, tất cả các nghệ sĩ của Shen Yun đã theo đuổi con đường truyền thống này, nhằm mang đến cho khán giả một điều gì đó thực sự tươi sáng và tích cực.

“Múa cũng là sự thể hiện thế giới nội tâm của bạn, và các vũ công của Shen Yun đang từng bước tu dưỡng đạo đức, chú trọng vào nội tâm” -Dĩnh Xu nói thêm. “Chúng tôi cố gắng làm mọi việc theo tiêu chuẩn Chân - Thiện - Nhẫn”.


Evangeline Zhu's in the 2016 NTD Dance competition

Chu Dĩnh Xu đã giành Huy chương Vàng ở Nhóm nữ trẻ trong "Cuộc thi Múa Cổ điển Trung Hoa Thế giới" của Đài truyền hình NTD năm 2016. (Ảhh: Larry Dye/The Epoch Times)

Một cảm giác tươi sáng

Mẹ của Dĩnh Xu có một ước mơ không thành hiện thực là trở thành một vũ công. Vì vậy, trước khi có Dĩnh Xu, bà đã nghĩ nếu con mình yêu thích múa, bà sẽ ủng hộ con. Khi còn là một cô gái trẻ, Dĩnh Xu đã tham gia các lớp học múa, nhưng cô không có khái niệm xem việc múa như một nghề nghiệp. Và sau đó cô nghe nói đến Shen Yun.

Cô chia sẻ: “Tôi nghĩ đó là định mệnh”. Cô đã nhìn thấy điều gì đó trông như những sinh mệnh thánh khiết đang bay lượn trên sân khấu, và nhớ lại cảm giác chân thực giống như có một cỗ xe ngựa có cánh bay vút lên phía trên cô trong suốt phần mở màn của buổi diễn. Và rồi, trở thành một phần của Shen Yun đã trở thành niềm ước mơ của cô.

Với Dĩnh Xu, Shen Yun khác biệt còn bởi: Ngay giây phút tấm màn sân khấu được mở ra, khán giả được mời vào một thế giới tươi sáng, mỹ diệu và tuyệt vời.

“Thật sự có rất nhiều nỗi tuyệt vọng và sự thờ ơ trên thế giới này. Nhưng rồi đột nhiên bạn nhìn thấy cảnh tượng tuyệt vời ấy, và nó xóa nhòa đi bao điều tiêu cực… Bạn thấy điều gì đó tươi sáng, tích cực — và vĩ đại. Bạn trải nghiệm điều gì đó vĩ đại hơn chính mình, và bằng cách này, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn đối với những khúc mắc trong cuộc sống”.

Cô nói: “Đó là khung cảnh của Thiên đường”.

Đối với Dĩnh Xu: “Múa và âm nhạc vượt qua mọi khác biệt về văn hóa. Đây là lý do tại sao bất kể khán giả nào cũng có thể hiểu Shen Yun. Chân, thiện, mỹ là những giá trị phổ quát”.

“Và tôi nghĩ nghệ thuật có thể truyền cảm hứng và nâng tầm con người là nghệ thuật đích thực. Đó là điều mà tất cả chúng ta đều cần trong cuộc sống của mình”.

Thanh Tâm
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tiểu sử nghệ sĩ: Vẻ đẹp thông qua truyền thống của Shen Yun (Radio)