Tiêu thụ thường xuyên thứ này giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hệ vi sinh vật đường ruột của bệnh nhân Alzheimer khác rất nhiều so với hệ vi sinh vật trong đường ruột của người khỏe mạnh.

Nguyên nhân của bệnh Alzheimer có thể liên quan đến rối loạn hệ vi sinh vật đường ruột, và việc tiêu thụ thường xuyên một loại thực phẩm giúp mọi người tránh xa căn bệnh này.

Lipopolysaccharide là thủ phạm chính của bệnh Alzheimer

Các nhà khoa học Mỹ và Canada mới đây đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Frontiers in Neurology. Họ đã phát hiện ra một loại độc tố được tiết ra bởi hệ vi sinh vật đường ruột của con người góp phần gây ra bệnh Alzheimer.

Độc tố là một biến thể của lipopolysaccharides (LPS) — BF-LPS. Nó là một chất độc thần kinh do Bacteroides fragilis trong ruột tiết ra, rò rỉ từ ruột và xâm nhập vào hệ thống tuần hoàn máu. Nó có khả năng phá vỡ hàng rào máu não (BBB) ​​và đi vào não.

Chất độc này gây viêm nhiễm tế bào não đồng thời ức chế sản xuất một loại protein cần thiết cho tế bào não. Nếu không có protein này, các tế bào não sẽ bị teo và chết. Não bộ của tất cả bệnh nhân Alzheimer đều có biểu hiện trạng thái teo và chết các tế bào não.

Trên thực tế, nhiều thí nghiệm trước đây đã phát hiện ra rằng nhiều biến thể của LPS thường cư trú trong tế bào não của bệnh nhân Alzheimer và gây ra chứng viêm.

Rối loạn hệ khuẩn ruột góp phần gây ra bệnh Alzheimer

Một thành phần chính của thành tế bào của vi khuẩn Gram âm phong phú nhất trong ruột là LPS, hoạt động như một lá chắn để bảo vệ các vi khuẩn đường ruột này. Bacteroides là nhóm vi khuẩn Gram âm lớn nhất trong hệ vi sinh vật đường ruột.

LPS do vi khuẩn đường ruột tiết ra đã được báo cáo là có độc tính gây viêm trên diện rộng. Chúng có thể khiến ruột bị rò rỉ và di chuyển từ ruột vào máu, gây ra tình trạng viêm tại chỗ và toàn thân.

Ảnh của Epoch Times

Ngoài LPS, bacteroides cũng có thể tiết ra một loạt các chất độc thần kinh gây viêm phức tạp. Mức độ cao của bacteroides có thể dẫn đến tăng tính thẩm thấu của BBB và tình trạng viêm nghiêm trọng hơn.Ảnh của Epoch Times

 

Hệ vi sinh vật đường ruột của bệnh nhân Alzheimer khác biệt đáng kể so với hệ vi sinh vật ở người khỏe mạnh. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bệnh nhân Alzheimer thực sự có số lượng vi khuẩn bacteroidetes trong ruột của họ cao hơn.

Ngược lại, hệ vi sinh vật đường ruột của họ nói chung ít phong phú hơn và đặc biệt ít vi khuẩn có lợi hơn.

Trong số đó, sự phong phú của Firmicutes và Actinobacteria (đặc biệt là Bifidobacterium) bị giảm rõ ràng. Firmicutes có thể có lợi ích gián tiếp trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer; và một số loài Bifidobacterium đã được chứng minh là giúp giảm LPS và cải thiện hàng rào niêm mạc ruột.

Hệ vi sinh vật đường ruột của người ăn thịt và ăn rau

Duy trì một hệ vi sinh vật khỏe mạnh và giảm vi khuẩn đường ruột có hại là phương pháp chính trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Hệ vi sinh vật đường ruột ăn thức ăn mà chúng ta tiêu thụ, và 57% tổng số biến thể cấu trúc trong hệ vi sinh vật đường ruột bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống. Sự gia tăng của các loại thực phẩm cụ thể sẽ làm tăng hệ vi sinh vật đường ruột tương ứng; trong khi việc giảm một số loại thực phẩm cũng có thể làm giảm hệ vi sinh vật đường ruột cụ thể.

Các tác giả của nghiên cứu đầu tiên được đề cập trong bài báo này chỉ ra rằng việc cung cấp đủ chất xơ trong chế độ ăn uống có thể làm giảm lượng vi khuẩn bacteroides fragilis và mức độ LPS, đồng thời ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Một chế độ ăn uống dựa trên protein và chất béo động vật trong thời gian dài sẽ hình thành loại vi khuẩn đường ruột chiếm ưu thế Bacteroidetes. Do đó, những người ăn theo chế độ ăn phương Tây tiêu chuẩn có số lượng Bacteroidetes cao hơn đáng kể. Tuy nhiên, những người thường xuyên tiêu thụ trái cây và đậu giàu chất xơ có tỷ lệ Bacteroides tương đối thấp.

Ví dụ, người Papua New Guinea có số lượng Bacteroides thấp trong hệ vi sinh vật đường ruột của họ, bởi vì phần lớn trong số họ sống theo lối sống dựa vào nông nghiệp truyền thống. Họ tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ và nhiều carbohydrate có nguồn gốc thực vật.

Điều tương tự cũng xảy ra với người Yanomami Amerindians. Những người dân làng này ăn chuối dại, trái cây theo mùa, chuối rừng, tâm cọ và sắn, hầu hết đều là những nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Nguồn thịt của họ chủ yếu đến từ chim và động vật có vú nhỏ, cua nhỏ, ếch và cá từ các con suối gần đó. Nước được lấy từ một con suối cách làng khoảng năm phút đi bộ.

Một cuộc theo dõi trong 14 năm đối với 3.500 người trung niên và cao tuổi ở Nhật Bản cũng cho thấy những người ăn chế độ ăn giàu chất xơ có đường ruột và hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh hơn, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Các loại hạt giúp làm giảm độc tính của LPS

một loại hạt cũng làm giảm sự phong phú của vi khuẩn Bacteroides fragilis — hạnh nhân.

Hạnh nhân không chỉ giàu chất xơ mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như polyphenol và protein, có lợi cho sự phát triển của vi khuẩn có lợi. Ăn vặt hạnh nhân ở mức độ vừa phải có thể làm giảm 48% lượng Bacteroides fragilis.

Hạnh nhân cũng có thể ức chế LPS độc hại trong cơ thể, vì chúng giàu axit oleic. Axit oleic, một axit béo không bão hòa, có thể trực tiếp ức chế tác dụng gây viêm do LPS gây ra và làm giảm tổn thương hệ thần kinh, đồng thời đóng vai trò bảo vệ cơ thể và não bộ của con người.

Nhiều loại hạt, chẳng hạn như hạt phỉ, hat óc chó, hạt mắc ca và hạt dẻ cười, cũng có cùng đặc tính có lợi.

Bacteroides yêu chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa là một trong những thực phẩm kích thích sự phát triển của Bacteroides. Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng ở nồng độ cao, axit palmitic, một chất béo bão hòa phổ biến có trong mỡ động vật và dầu thực vật, làm tăng đáng kể việc sản xuất Bacteroides fragilis.

Ảnh của Epoch Times

Điều này có thể giải thích tại sao những người ăn theo chế độ ăn uống tiêu chuẩn của Mỹ có lượng Bacteroides cao hơn so với những người ăn kiêng khác.

Đối với sức khỏe đường ruột, tốt nhất bạn không nên tiêu thụ quá nhiều các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo bão hòa cao sau đây:

● Pizza và pho mát

● Sữa nguyên chất và sữa tách béo, bơ và các món tráng miệng từ sữa

● Sản phẩm thịt (xúc xích, thịt xông khói, thịt bò, bánh mì kẹp thịt)

● Bánh quy và các món tráng miệng làm từ ngũ cốc khác

● Nhiều loại thức ăn nhanh

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tiêu thụ thường xuyên thứ này giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer