Tìm thấy bằng chứng lũ lụt thời tiền sử dưới đáy Biển Đen

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dấu vết của các hồ nước ngọt biến thành hồ nước mặn đã được tìm thấy dưới đáy Biển Đen.

Một trận lụt thời tiền sử đã nhấn chìm hầu hết trái đất, nhiều dân tộc và bộ lạc trên thế giới đều có truyền thuyết này. Ở sâu dưới đáy Biển Đen, người ta đã tìm thấy dấu vết của một hồ nước ngọt biến thành hồ nước mặn, khẳng định truyền thuyết về trận đại hồng thủy là một thảm họa thực sự.

Tạp chí National Geographic đưa tin về chuyến thám hiểm khảo cổ của Bob Ballard - Tìm kiếm trận lụt của Noah. Trong cuốn sách "Trận lụt của Noah", nhà địa chất người Mỹ William Ryan và Walter Pitman cho rằng, những câu chuyện về trận hồng thủy trong Kinh Thánh và các văn bản cổ khác, có thể bắt nguồn từ một thảm họa lũ lụt có thật: Một trận lụt buộc cư dân của bờ Biển Đen phải chạy trốn đến nơi an toàn. Họ cho rằng thảm họa tương tự cũng đã biến lưu vực Biển Đen rộng lớn từ một hồ nước ngọt thành hồ nước mặn.

"Ở nơi sâu 152m dưới bề mặt của Biển Đen đầy sóng gió, ẩn giấu một hồ nước cổ đại - một minh chứng cho sự thay đổi từ hồ nước ngọt sang hồ nước mặn - và cũng gợi ý về một cảnh tượng cách đây 7.500 năm, lũ lụt đã làm ngập khu vực. Trận đại hồng thủy này có thể là nguồn gốc của câu chuyện về người anh hùng người Gilgamesh và truyền thuyết về trận lũ lụt lâu đời nhất".

Dựa trên phân tích các mẫu trầm tích và niên đại của vỏ sò, họ xác định rằng, trận lụt có khả năng xảy ra cách đây 7.500 năm, và bờ của hồ nước ngọt cổ đại này có lẽ nằm dưới Biển Đen 150 mét.

Năm sau, nhà thám hiểm Rob Ballard từ Sinop, Thổ Nhĩ Kỳ đi về phía đông, nhằm nỗ lực chứng minh lý thuyết này. Sử dụng thiết bị sonar, ông đã tìm thấy bãi biển, nơi mà hai học giả đã dự đoán. Trong số các vỏ sò thu được từ dưới đáy biển này, ông cũng phát hiện rằng chúng khớp với phát hiện của Pitman và Ryan.

Các mẫu trầm tích được thu thập từ đáy Biển Đen cho thấy lưu vực Biển Đen là một hồ nước ngọt, đáy hồ chứa đầy trầm tích màu nhạt. Sau đó, do chất hữu cơ được bảo quản trong tình trạng thiếu oxy - trầm tích đột nhiên chuyển sang màu đen, điều này càng chứng tỏ rằng trận lũ bất ngờ đã thực sự xảy ra.

Nguyệt Hà
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Tìm thấy bằng chứng lũ lụt thời tiền sử dưới đáy Biển Đen