Tình cảm dịu dàng giữa sư tử cái 9 tuổi và ân nhân cứu mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một loạt video đang lan truyền trên mạng, một nhà bảo tồn động vật hoang dã ở Botswana, Nam Phi, đã nhận những cái ôm âu yếm dịu dàng từ một con sư tử 9 tuổi mà anh nuôi nấng từ khi nó còn bé xíu. Mối quan hệ bền chặt giữa con sư tử và người đàn ông đã cứu mạng nó khiến rất nhiều người kinh ngạc và ấm lòng.

Valentin Gruener, 34 tuổi, người Đức, nói với The Epoch Times: “Tôi nghĩ mọi người thường rất xúc động trước mối quan hệ của chúng tôi, đặc biệt là cách Sirga ôm tôi. Tôi đoán là điều đó rất đặc biệt - khi một kẻ săn mồi to lớn và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm có thể thể hiện tình cảm với một người nhiều như vậy”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Sirga the Lioness)

Gruener, người đã sống ở Botswana trong 12 năm qua, là một phi công tư nhân, hiện đang điều hành cơ sở bảo tồn của riêng mình, Modisa Wildlife Projects, hoạt động trong lĩnh vực du lịch, quản lý, bảo tồn và nghiên cứu động vật hoang dã.

Hướng dẫn viên thiên nhiên chuyên nghiệp gặp sư tử cái Sirga lần đầu tiên vào năm 2012 khi anh đang làm công việc chăm sóc động vật ăn thịt tại Grassland Bushman Lodge ở sa mạc Kalahari của Botswana. Sirga được sinh ra ở đó nhưng đã bị mẹ bỏ rơi dưới một bụi cây khi nó mới chỉ 2 tuần tuổi.

Gruener giải thích: “Cha mẹ của Sirga bị coi là 'những con sư tử gây rắc rối' bởi vì chúng chuyên săn gia súc ... do vậy chúng đã bị bắt và chuyển đến cơ sở phục hồi”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Sirga the Lioness)

Gruener được chủ cơ sở cho phép cứu Sirga và tự tay nuôi nấng con sư tử cái. Kể từ đó, nó đã chuyển đến khu đất rộng 7.500 ha ở Modisa cùng với Gruener, nơi cũng là nhà của các loài động vật hoang dã khác.

Epoch Times Photo
(Được phép của Sirga the Lioness)

Ngay từ khi bắt đầu, Sirga đã rất quấn quít với Gruener.

Anh nhớ lại: “Sirga bắt đầu âu yếm tôi chỉ vài ngày sau khi tôi bắt đầu quan tâm đến cô ấy. Trước đây, tôi thường ngồi xuống và cô ấy leo lên để ôm lấy cổ tôi. Bây giờ thì cô ấy đứng cao hơn tôi rất nhiều bằng hai chân sau, và sau vài giây, tôi gần như bị chôn vùi dưới sức nặng của cô ấy, và chúng tôi sẽ ôm nhau trên mặt đất một lúc”.

“Nghi thức ôm nhau” của cả hai diễn ra mỗi khi họ gặp mặt. Tuy nhiên, Gruener là người duy nhất được phép đến gần con mèo rừng ghê gớm.

Epoch Times Photo
(Được phép của Sirga the Lioness)

Sau khi Sirga giết con linh dương đầu tiên lúc 16 tháng tuổi, nó đã bị cấm tiếp xúc với tất cả mọi người ngoại trừ Gruener, người chăm sóc duy nhất của nó.

Gruener cho biết, Sirga chưa bao giờ làm anh bị thương nặng hoặc thể hiện sự hung hăng dưới bất kỳ hình thức nào.

Tuy nhiên, anh nói rằng vẫn còn một số người không tin tưởng vào tình bạn giữa cả hai và tin rằng một ngày nào đó Sirga sẽ ăn thịt anh.

“Tôi chắc chắn rằng điều này sẽ không xảy ra, và tôi đoán chín năm qua là một dấu hiệu tốt cho thấy tôi có thể đúng”, Gruener nói.

(Được phép của Sirga the Lioness)
(Được phép của Sirga the Lioness)

Mối quan hệ của Gruener với Sirga đã trở nên nổi tiếng khi anh tải lên TikTok một đoạn video có tiêu đề “Trước đây và bây giờ”, ghi lại quá trình phát triển của con sư tử cái từ một người bạn âu yếm nhỏ xinh trở thành một người bạn thân đáng sợ. Các video của anh đã thu về hàng triệu lượt xem trên nhiều nền tảng kỹ thuật số.

Bên cạnh tình bạn không thể tách rời của con sư tử cái với Gruener, Sirga đã được nuôi dưỡng rất tốt bởi một con người. Mặc dù đã 9 tuổi nhưng nó không có vết sẹo, vết trầy xước hay ký sinh trùng - nhưng vẫn có thể rình rập và đuổi theo con mồi, thư giãn và ngủ trong bóng râm, hay chỉ đơn giản là tận hưởng cuộc sống của mình.

Gruener nói: “Trong mọi hoàn cảnh, tôi luôn cố gắng nuôi dạy cô ấy giống như một con sư tử hoang dã nhất có thể. Điều này có nghĩa là tôi không cho cô ấy làm quen với ô tô, tòa nhà hay bất kỳ thứ gì khác của con người… Tôi là người duy nhất tương tác với Sirga”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Sirga the Lioness)

Mỗi tuần một lần, Gruener sẽ dành trọn một ngày với người bạn khổng lồ, khám phá khu bảo tồn mới của nó. Con sư tử hiện đã trưởng thành hoàn toàn cũng nhận được một bữa ăn nhẹ trước khi kết thúc chuyến thăm, để nó không để ý đến sự ra đi của Gruener. “Nếu không, cô ấy sẽ không để tôi rời đi”, anh nói.

Khi Gruener không có mặt ở đó, vợ của anh là Sarah, 33 tuổi, sẽ cho Sirga ăn bằng cách ném đồ ăn nhẹ qua hàng rào vào buổi tối.

@sirgathelioness Time flies ?? Nine years later we’re still united, roaming a 2000ha large reserve in Botswana. #wildliferescue ♬ come home - weeping audios

Gruener đã nhận được sự hỗ trợ quan trọng từ Patreon kể từ khi đại dịch bùng phát khiến hoạt động du lịch phải dừng lại. Những người ủng hộ sẽ nhận được những cảnh quay hậu trường về cuộc sống trong khu bảo tồn. Anh ấy cũng phát hành một podcast có tên Kalahari Diaries.

Gruener cho biết, tình trạng dân số sư tử đang giảm dần của Châu Phi là rất đáng báo động. Do vậy, anh mong rằng việc nhiều người bị thu hút bởi câu chuyện của Sirga sẽ thúc đẩy các nỗ lực bảo tồn, giáo dục công chúng, đồng thời cung cấp thêm nguồn lực để anh có thể làm việc với các cộng đồng địa phương ở Botswana.

@sirgathelioness Answer @im_siowei ♬ original sound - Val Gruener & Sirga

Sirga và Gruener đã gắn bó bên nhau suốt 10 năm dài. Tình yêu mà cả hai chia sẻ không gì có thể so sánh được. Gruener nói: “Sirga đến với tôi bởi vì cô ấy cần sự giúp đỡ. Việc nuôi dạy cô ấy đã mang lại cho cô ấy một cuộc sống tốt đẹp, đồng thời cũng mang lại cho tôi những trải nghiệm quý báu trong cuộc đời này”.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tình cảm dịu dàng giữa sư tử cái 9 tuổi và ân nhân cứu mạng