‘Tình làng nghĩa xóm’ ở khu phong toả Sài Gòn: Lập đội vận chuyển, hỗ trợ nhau ‘từ bịch gạo đến mớ rau’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chung cư Ehome 3 với khoảng 10.000 cư dân đang phải thực hiện cách ly tại nhà vì liên quan nhiều ca mắc Covid-19. Bà con trong khu phong toả đã hô hào nhau lập đội tình nguyện, tự vận chuyển hàng hoá, mở gian hàng 0 đồng cùng giúp đỡ nhau “từ bịch gạo đến mớ rau” thân tình.

Vào ngày 13/6 vừa qua, toàn bộ chung cư Ehome 3 (phường An Lạc, quận Bình Tân, TP. HCM) đã bị phong tỏa vì liên quan đến nhiều ca Covid-19.

Đến ngày 20/6, quận Bình Tân đã thiết lập 37 chốt phòng dịch ở các cửa ngõ để phong tỏa khu phố 2-3-4, khiến cho “chốt lại chồng thêm chốt”. Do đó, việc tiếp nhận hàng hóa tại chung cư Ehome 3 trong những ngày này trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Vì cách ly tại nhà nên nhu cầu sử dụng nhu yếu phẩm của mọi người cũng tăng lên, mà lại không thể ra khỏi nhà, shipper cũng không tiếp cận được.

Nhận thấy vấn đề này, vài cư dân trong khu cách ly đã lên ý tưởng thành lập một nhóm tình nguyện, để nhận hàng thay và mang đặt trước cửa “nhà hàng xóm” trong các block của khu chung cư.

Ban đầu công việc chỉ có vài người đảm nhận. Dần dần, từng người một gia nhập đội để hỗ trợ, tăng gấp 4 lần số thành viên ban đầu, phải sử dụng thêm cả 5 ôtô và 10 xe máy cá nhân để vận chuyển hàng hoá. Hiện tại đã có đến 40 thành viên tham gia.

Ấm áp ‘tình làng nghĩa xóm’

Đội tình nguyện phân chia công việc và nhu yếu phẩm để chuyển tới bà con sống trong khu chung cư Ehome (Ảnh: tổng họp)
Đội tình nguyện phân chia công việc và nhu yếu phẩm để chuyển tới bà con sống trong khu chung cư Ehome (Ảnh: tổng họp)

Đội tình nguyện được trang bị đồ bảo hộ, nước xịt khử khuẩn để vận chuyển hàng hóa. Một nhóm người sẽ đảm nhận công việc vận chuyển từ ngoài chốt giáp ranh quận 8 (cách chung cư khoảng 1km) vào đến chốt A9 đầu cổng Ehome. Các nhóm còn lại sẽ tiếp tục vận chuyển hàng từ cổng A9 vào trong khu dân cư.

Hàng hóa sau khi tiếp nhận sẽ được chuyển đến từng block và đội gửi thông báo cho cư dân xuống nhận đồ đạc. Còn với một số tầng bị phong tỏa, các thành viên của đội sẽ luân phiên nhau vận chuyển mang hàng đến tận nơi.

Cứ thế, “Đội đặc nhiệm” này đã vận chuyển đồ đạc cho cả khu chung cư với 10.000 người bất kể ngày đêm. Mặc dù mỗi người đều rất vất vả vì phải làm việc liên tục và đối diện với nguy cơ dịch bệnh trước mắt, nhưng những “hàng xóm thân thiện” này vẫn nhiệt tình và hỗ trợ hết mình cho cộng đồng khu vực cách ly.

Không những thế, đội tình nguyện còn mở gian hàng 0 đồng đặt tại block A3 và A4 của chung cư. Đây là nơi các thành viên đã chuẩn bị sẵn một số rau quả tươi sạch, trứng và sữa phục vụ nhu cầu sử dụng của cư dân.

Được biết, cứ 2 ngày đội sẽ đặt mua thực phẩm số lượng lớn. Chi phí do chính các cư dân đóng góp để hỗ trợ lẫn nhau vượt qua giai đoạn cách ly. Thực phẩm khi vận chuyển về đây sẽ được tính toán để phục vụ đủ nhu cầu cho 400 hộ dân tại block A3 và A4 trong 2 ngày. Còn dư sẽ mang tặng các cư dân của block khác.

Ở đâu có khó khăn, ở đó có tình người

Hầu hết thành viên trong đội chuyển hàng là nhân viên văn phòng, hiện đang phải thực hiện cách ly và công việc bị gián đoạn do tình hình dịch bệnh Covid-19 (Ảnh: tổng hợp)
Hầu hết thành viên trong đội chuyển hàng là nhân viên văn phòng, hiện đang phải thực hiện cách ly và công việc bị gián đoạn do tình hình dịch bệnh Covid-19 (Ảnh: tổng hợp)

Hầu hết thành viên trong đội chuyển hàng là nhân viên văn phòng, hiện đang phải thực hiện cách ly và công việc bị gián đoạn do tình hình dịch bệnh đang ngày càng phức tạp. Các thành viên cho biết công việc tình nguyện tuy bận rộn, nhưng tất cả đều không nề hà gì, vì có thể giúp đỡ được cho những người hàng xóm của mình ở cùng khu chung cư.

Chị Đ.D, một trong những người đầu tiên phụ trách công việc tiếp nhận nhu yếu phẩm cho cư dân Ehome 3, cho biết: “Khi nhận được những tin nhắn động viên, những bữa ‘cơm cảm ơn’ treo ở cửa sổ nhà, các phần quà hỗ trợ từ các block khác cho nhau, tôi như được tiếp thêm động lực và cố gắng hỗ trợ mọi người hết sức.

Trong hoàn cảnh này, tôi mới thêm hiểu và thấm thía tình làng nghĩa xóm, mọi người gắn kết, yêu thương nhau lắm".

Chỉ trong một tháng qua, TP. HCM phải đối diện hàng trăm ca lây nhiễm mới. Tình hình ngày càng căng thẳng hơn với số ca mắc tăng nhanh mỗi ngày, cả thành phố như đang gồng mình chống đỡ. Thay vì kết thúc giãn cách xã hội vào ngày 15/6, nay toàn thành phố phải tiếp tục giãn cách thêm 2 tuần nữa đến ngày 29/6.

Khó khăn lại chồng chất khó khăn, tuy nhiên những ngày qua rất nhiều câu chuyện cảm động về sự san sẻ, đùm bọc nhau giữa những người tưởng chừng như xa lạ ở thành phố này, đang là chủ đề nóng trên các trang mạng xã hội.

Vậy mới thấy, “ở đâu có khó khăn, ở đó có tình người”. Dịch Covid-19 buộc người ta phải giữ khoảng cách cơ học với nhau, nhưng đồng thời cũng kéo con người lại gần nhau hơn bằng những sợi dây nặng nghĩa ân tình.

Đông Mai

Đời sống


BÀI CHỌN LỌC

‘Tình làng nghĩa xóm’ ở khu phong toả Sài Gòn: Lập đội vận chuyển, hỗ trợ nhau ‘từ bịch gạo đến mớ rau’