Tinh tinh Travis được nuôi như người suốt 14 năm, trong phút chốc tấn công người quen

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một con tinh tinh tên là Travis, từng rất nổi tiếng và được nuôi như một con người suốt 14 năm, bỗng một ngày nó đã tấn công người quen một cách điên loạn, khiến nạn nhân bị hủy hoại toàn bộ gương mặt và cơ thể. Điều này khiến chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận lại rằng: Liệu có nên “con người hóa” động vật hoang dã? Bởi suy cho cùng, động vật không phải là con người, nó không được trang bị bản tính của con người...

Travis là con tinh tinh được ông bà Sandra và Jerome Herold (Mỹ) mua từ một trung tâm lai tạo tinh tinh với giá 50.000 đô la từ khi mới lọt lòng vào năm 1995.

Họ đối xử với Travis không như một con thú cưng, mà như một đứa con trong gia đình. Travis thường xuyên được ông bà Herold đưa đi mua sắm, cho ăn mặc như một đứa trẻ.

Tinh tinh được nuôi như một con người

Là một con tinh tinh thông minh, Travis có thể mở cửa bằng chìa khóa, tự mặc quần áo, tưới cây, cho ngựa ăn, đi nhà hàng, ăn cùng bàn với gia đình, uống rượu và rất thích ăn kem. Nó thậm chí có thể đăng nhập vào máy tính để xem ảnh, xem tivi bằng điều khiển từ xa, tự đánh răng và được cho lái ô tô vài lần.

Travis được bà Sandra nuôi từ nhỏ đến lớn (Ảnh tổng hợp) 
Travis được bà Sandra nuôi từ nhỏ đến lớn (Ảnh tổng hợp)

Không chỉ có vậy, Travis còn khá nổi tiếng khi trở thành người mẫu quảng cáo cho công ty của ông bà Herold và các công ty lớn như Pepsi, Old Navy; và xuất hiện trong một số show truyền hình của Mỹ.

Travis còn khá nổi tiếng khi trở thành người mẫu quảng cáo cho công ty lớn (Ảnh: tổng hợp) 
Travis còn khá nổi tiếng khi trở thành người mẫu quảng cáo cho công ty lớn (Ảnh: tổng hợp)

Năm 2004, chồng và con của bà Sandra Herold lần lượt qua đời vì bệnh ung thư và tai nạn giao thông. Kể từ đó, bà Sandra càng coi Travis như một đứa con; bà tắm, ngủ chung với nó và cưng chiều nó hết mực.

Cuộc tấn công kinh hoàng

Ngày 16/2/2009, thấy Travis có dấu hiệu nổi loạn, đòi ra khỏi nhà với chìa khóa xe hơi, bà Sandra đã gọi cho người bạn thân của mình là bà Charla Nash đến giúp đỡ. Khi thấy bà Charla đến trong một kiểu tóc khác với ngày thường và cầm món đồ chơi yêu thích của mình, Travis đã nổi cơn thịnh nộ và tấn công bà Charla.

Nó dùng móng vuốt điên cuồng cào xé, ngấu nghiến khuôn mặt và bàn tay người phụ nữ ngỡ như đã quen từ lâu này.

Bà Sandra, lúc đó đã 70 tuổi, cố gắng ngăn Travis lại nhưng nó càng ngày càng điên cuồng hơn. Trước cảnh Travis có thể giết chết người bạn Charla của mình, bà Sandra vô cùng kinh hãi, bà không thể ngồi chờ cảnh sát đến giúp đỡ, và buộc lòng phải dùng xẻng đập vào đầu con tinh tinh và dùng dao đâm vào lưng nó.

"Đối với tôi, khi làm điều đó như thể tôi đang đâm một con dao vào Travis và một dao vào tim mình” - bà Sandra sau đó đau đớn chia sẻ.

Con tinh tinh quay lại, nhìn bà như thể muốn nói: “Mẹ, mẹ đã làm gì vậy?”. Con vật càng trở nên tức giận, điên cuồng hơn.

Thật khó để tìm được điều gì ớn lạnh hơn cuộc gọi 911 cầu cứu của bà Sandra Herold, khi nhận ra “con trai mình” đang gần như giết chết người bạn thân. Trong điện thoại là tiếng la hét, tiếng khóc bất lực của bà Sandra và tiếng gầm rú điên cuồng của con tinh tinh - giờ đây đã biến thành như một con quái vật ăn thịt người.

Bà Sandra cầu xin cảnh sát trong hoảng loạn, "nó ăn mất mặt của cô ấy, nó đang ngấu nghiến rồi… nhanh lên, súng… bắn chết nó… tôi không thể, không thể… xin hãy nhanh lên".

Khi cảnh sát đến, Travis bỗng xuất hiện phía sau xe cảnh sát, cố gắng mở cửa xe và đập vỡ gương chiếu hậu bên. Sau đó, nó bình tĩnh đi vòng qua cửa bên người lái và mở nó.

Tại thời điểm đó, cảnh sát Frank Chiafari đã bắn con tinh tinh liền 4 phát nhưng nó vẫn chưa chết. Với cái lưng đầy máu, Travis lê bước vào nhà, đến bên chiếc giường quen thuộc của mình và nằm gục chết ở đó.

Phim kinh dị

Khi các nhân viên y tế đến hiện trường, họ không thể xác định được giới tính của nạn nhân do mức độ nghiêm trọng của vết thương. Nó trông giống như một bộ phim kinh dị và bà Charla chẳng khác nào "một khối thịt đầy máu không có mặt" đang nằm trên vũng máu của chính mình.

Cuộc tấn công tàn bạo đã khiến bà mất một nửa lượng máu trong người, khuôn mặt biến dạng hoàn toàn, không còn mắt, mũi, chấn thương ở đầu và tay bị cắn nát. Nhưng như một điều kỳ diệu, bà vẫn còn sống sót và trải qua rất nhiều cuộc phẫu thuật để tái tạo lại khuôn mặt.

Giờ đây, bà Charla đã có một gương mặt mới, nhưng đã bị mù và tàn tật vĩnh viễn. Và chắc hẳn bà sẽ không thể nào quên được cái ngày kinh hoàng ấy.

Video: Bà Charla lần đầu chia sẻ về tai nạn trong chương trình Oprah Winfrey, 9 tháng sau khi tai nạn xảy ra

Còn về phần bà Sandra, 15 tháng sau vụ tấn công, bà đã đột ngột qua đời ở tuổi 72 vì động mạch chủ bị vỡ. Bà đã không chịu đựng nổi những mất mát liên tiếp của chồng, con, cái chết bi thảm của Travis và hậu quả mà nó gây ra cho cô bạn thân.

Động vật có nên được xem như con người?

Điều mà mọi người đều thấy khó hiểu chính là vì sao tinh tinh Travis, một loài vật được Darwin cho là cùng họ với con người, lại trở nên “hoang dại” như vậy sau 14 năm sống cuộc đời của một con người?

Câu trả lời thuyết phục nhất là: Động vật không phải là con người, nó không được trang bị bản tính của con người. Do vậy, sẽ là một điều sai lầm nếu xem con vật như con người. Chúng cần lớn lên trong đúng môi trường mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho chúng.

Ở tuổi 14, Travis đã bộc phát bản năng nguyên thủy và nội lực vốn có bên trong một con tinh tinh nặng tới 97kg. Nó có thể đã quá chán ngán với "căn tù 14 năm" của mình, cùng lối sống không phải tạo ra để dành cho nó: tự nấu ăn, uống rượu mỗi tối và dùng nhà vệ sinh như một con người!

Sự việc này đã trở thành một câu chuyện thời sự quốc tế, dẫn đến việc điều chỉnh hàng loạt quy định liên quan đến động vật:

  • Bang Connecticut (nơi xảy ra sự việc) đã kiến nghị lên các nhà lập pháp Mỹ cấm tất cả các loài động vật kỳ lạ tiềm ẩn nguy hiểm như: tinh tinh, cá sấu và rắn độc, không được nuôi nhốt trong khu dân cư ở Connecticut.
  • Đạo luật an toàn động vật nuôi nhốt (ban hành năm 2009) bổ sung khỉ, vượn lớn (gồm tinh tinh, đười ươi, khỉ đột…) và vượn cáo vào danh sách "các loài động vật hoang dã bị cấm" không được bán hoặc mua.
  • Hai mươi tiểu bang và Đặc khu Columbia đã có luật cấm động vật linh trưởng làm vật nuôi.

Thảm kịch trên như một lời nhắc nhỡ chúng ta hãy yêu thương động vật đúng cách, không nên “con người hóa” động vật hoang dã, mà hãy tôn trọng bản năng và môi trường sống của chúng.

Hà Phương



BÀI CHỌN LỌC

Tinh tinh Travis được nuôi như người suốt 14 năm, trong phút chốc tấn công người quen