Tình yêu - Thành phần cơ bản của hạnh phúc và trường thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một buổi nói chuyện gần đây trên TED Talk, bác sĩ tâm lý Robert Waldinger đã mô tả một vài bí mật để có được hạnh phúc. Những khám phá của ông đã được công bố trong một nghiên cứu kéo dài 75 năm của Harvard mới được xuất bản gần đây.

Rõ ràng là, chúng ta nên coi trọng tình yêu hơn. Tình yêu là nhân tố cốt lõi trong cuộc sống mang lại hạnh phúc cho chúng ta. Khi bạn thấy điều thực sự khiến mọi người hạnh phúc trong hơn 3/4 thế kỷ, bạn sẽ không cần phải giả định điều gì sẽ khiến bạn hạnh phúc và bạn có thể thay đổi cách nhìn nhận của bạn về hạnh phúc.

Bác sĩ tâm lý George Vaillant, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu kéo dài từ năm 1972 đến năm 2004, đã viết về nghiên cứu quan trọng này với sự hài hước. Ông ấy nói, "Một nghiên cứu kéo dài 75 năm, tiêu tốn 20 triệu đô la chỉ để cho ra một quan điểm của “nghiên cứu Grant” ... kết luận rõ ràng gồm năm từ: “”Hạnh phúc là tình yêu. Chấm hết."

Bác sĩ tâm lý George Vaillant
Bác sĩ tâm lý George Vaillant. (Wikipedia)

Nghiên cứu theo dõi hai nhóm nam giới da trắng: 268 sinh viên năm hai Đại học Harvard là một phần của “Nghiên cứu Grant” do bác sĩ tâm lý học George Vaillant của Harvard dẫn đầu và 456 nam sinh từ 12 đến 16 tuổi lớn lên bên trong thành phố Boston là một phần của “Nghiên cứu Glueck” do giáo sư Sheldon Glueck của Trường Luật Harvard dẫn đầu.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát các tình nguyện viên nam giới này về những công việc, các mối quan hệ và sức khỏe của họ trong hơn 75 năm.

Kết quả nghiên cứu tiết lộ rằng các mối quan hệ mang lại cho chúng ta nhiều niềm vui nhất.

Những mối quan hệ tốt đẹp mang lại cho chúng ta nhiều hạnh phúc nhất. Nhưng nó phức tạp hơn thế. Có ba mấu chốt quyết định sự tốt đẹp của mối quan hệ mang lại hạnh phúc:

Thứ nhất, thời thơ ấu êm ấm bên mẹ và các mối quan hệ thân thiết khác là nền tảng của hạnh phúc và trường thọ

Những người đàn ông trong cả hai nhóm có mối quan hệ tốt hơn với gia đình, bạn bè và cộng đồng đều hạnh phúc và khỏe mạnh hơn những người có mối quan hệ kém. Họ cũng sống lâu hơn.

Những người cô đơn thường gặp nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe, rối loạn giấc ngủ và nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần hơn.

Những người đàn ông có mối quan hệ thời thơ ấu “êm ấm” với mẹ của họ ít có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ khi về già hơn và có nhiều khả năng thành công hơn trong sự nghiệp.

Những người đàn ông có mối quan hệ thời thơ ấu “êm ấm” với mẹ của họ ít có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ khi về già hơn và có nhiều khả năng thành công hơn trong sự nghiệp. 
Những người đàn ông có mối quan hệ thời thơ ấu “êm ấm” với mẹ của họ ít có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ khi về già hơn và có nhiều khả năng thành công hơn trong sự nghiệp. (Pxfuel)

Thứ hai, chất lượng (không phải số lượng) của các mối quan hệ sẽ quyết định niềm hạnh phúc

Đắm chìm ở trong bất kỳ mối quan hệ đau khổ nào sẽ không làm bạn hạnh phúc hơn.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy những người ở một mình hạnh phúc hơn những người có mối quan hệ “xung đột cao” đầy sóng gió.

Hơn nữa, số lượng các mối quan hệ chỉ có ý nghĩa hơn đối với những người ở độ tuổi 20 so với những người ở độ tuổi 30. Rõ ràng, khi mọi người có một số lượng lớn bạn bè ở độ tuổi 20, các bạn trẻ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn một người chỉ có một vài người bạn thực sự thân thiết.

Khi mọi người có một số lượng lớn bạn bè ở độ tuổi 20, các bạn trẻ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn một người chỉ có một vài người bạn thực sự thân thiết.
Khi mọi người có một số lượng lớn bạn bè ở độ tuổi 20, các bạn trẻ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn một người chỉ có một vài người bạn thực sự thân thiết. (Pxfuel)

Thứ ba, hôn nhân ổn định và hỗ trợ tác động tích cực tới sức khỏe tinh thần, làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ

Giữ kết nối với mọi người không chỉ thúc đẩy sức khỏe tốt hơn mà còn làm chậm quá trình suy giảm tinh thần.

Nghiên cứu của Harvard cho thấy những người đã kết hôn chưa từng ly hôn, ly thân hoặc có "vấn đề nghiêm trọng" cho đến khi 50 tuổi có kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ sau này so với những người chưa kết hôn.

Nói chung, hôn nhân có liên quan đến việc giảm nguy cơ sa sút trí tuệ.

Đáng ngạc nhiên nhất, nghiên cứu tiết lộ rằng trong khi hầu hết chúng ta coi việc có được sự giàu có và làm việc chăm chỉ là yếu tố quan trọng của hạnh phúc, hóa ra mọi thứ lại đơn giản hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ.

Mối quan hệ với bạn bè, gia đình và cộng đồng vượt qua tất cả các yếu tố khác trong việc mang lại hạnh phúc cho những người tham gia nghiên cứu trong suốt 75 năm họ được khảo sát. Đối với nghề nghiệp, tồn tại mối liên hệ có ý nghĩa giữa hạnh phúc với loại công việc bạn đang làm chứ không chỉ là việc đạt thành công trong công việc như quan niệm truyền thống (ví dụ như sự giàu có, chức vụ,...).

Hiển nhiên nghiên cứu này có thể giúp chúng ta tĩnh lặng và tìm niềm hạnh phúc cho riêng mình bằng tình yêu chân thành, giản dị với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp... Hẳn là tình yêu chân thành đến khi chúng ta có thể tha thứ nhiều hơn, yêu thương nhiều hơn, trân quý các mối quan hệ chúng ta đã, đang và sẽ có.

Biết đâu, nỗ lực nghiên cứu đáng yêu này không uổng phí 75 năm đằng đẵng chỉ để giúp bạn tìm được niềm hạnh phúc giản dị trong tâm mình bây giờ và mãi về sau, vượt qua hết thảy khó khăn của đại dịch hay khủng hoảng tồi tệ của năm 2020 này.

Thùy Linh



BÀI CHỌN LỌC

Tình yêu - Thành phần cơ bản của hạnh phúc và trường thọ