Tổ tiên của máy tính cá nhân ‘Apple-1’ được bán với giá 400.000 USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Apple-1” là máy tính cá nhân đầu tiên được sản xuất bởi Apple Computer (nay là Apple) tại Mỹ vào năm 1976, và nó có thể được gọi là ‘ông tổ’ của máy tính cá nhân. Một chiếc máy tính kiểu này đã được bán trong một cuộc đấu giá ở California vài ngày trước với giá 400.000 USD. Điều đáng ngạc nhiên là gần nửa thế kỷ sau khi ra đời, chiếc máy tính này vẫn có thể sử dụng bình thường.

John Moran Auctioneers, người phụ trách cuộc đấu giá, nói rằng chiếc máy tính này được thiết kế bởi người đồng sáng lập Apple Computer là Steve Wozniak, cũng được lắp ráp và thử nghiệm bởi một người sáng lập khác, Steve Jobs. Vào cuối cuộc đấu giá vào ngày 9 tháng 11, chiếc búa đã hạ xuống với giá 400.000 đô la.

Chiếc máy tính này được thiết kế bởi người đồng sáng lập Apple Computer là Steve Wozniak, cũng được lắp ráp và thử nghiệm bởi một người sáng lập khác, Steve Jobs. (Ảnh chụp màn hình video Youtube)

Vào năm 1976, Wozniak và Jobs đã sản xuất tổng cộng 200 chiếc “Apple-1”, trong đó 175 chiếc được bán với giá 666,66 USD.

Trong cuộc đấu giá này, “Apple-1” được ghép nối với một màn hình do Panasonic sản xuất năm 1986. Điểm đặc biệt của nó nằm ở phần vỏ gỗ, được làm từ gỗ cây koa độc đáo của Hawaii. Chỉ có một số “Apple-1” sử dụng loại vỏ gỗ này.

Xem video:

Theo hãng đấu giá John Moran Auctioneers, “Apple-1” lần đầu tiên được mua bởi một giáo sư điện tử tại Đại học Chaffey của California, và sau đó được bán lại cho sinh viên của ông vào năm 1977.

Sinh viên giấu tên đã mua chiếc máy tính này với giá 650 USD vào thời điểm đó và giữ nó cho đến tận bây giờ, cuối cùng đã bán lại với giá gấp hàng trăm lần.

Chuyên gia máy tính Corey Cohen của Apple cho biết, đối với những nhà sưu tập đồ điện tử cổ và công nghệ máy tính, thì “Apple-1” quý ​​như ‘Chén Thánh’.

Chuyên gia máy tính Corey Cohen của Apple cho biết, đối với những nhà sưu tập đồ điện tử cổ và công nghệ máy tính, thì “Apple-1” quý ​​như ‘Chén Thánh’. (Ảnh chụp màn hình video Youtube)

Chuyên gia Cohen nói với Đài Phát thanh Công cộng quốc gia (NPR) rằng “Apple-1” là máy tính cá nhân đầu tiên có bảo hành, nó đánh dấu sự khởi đầu của ngành công nghiệp máy tính cá nhân.

Ông nói rằng “Apple-1” không chỉ đại diện cho sự khởi đầu của Máy tính Apple, mà còn là sự sáng tạo độc đáo của Wozniak và Jobs, cùng tầm nhìn chung của họ.

Tầm nhìn của họ là: “Máy tính không phải là thứ đáng sợ, nó có thể trở thành một phần của cuộc sống và giúp cải thiện cuộc sống”.

Bách Diệp

Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Tổ tiên của máy tính cá nhân ‘Apple-1’ được bán với giá 400.000 USD