Tốc độ quay của trái đất nhanh bất thường vào năm 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người hy vọng rằng năm 2020 khủng khiếp sẽ trôi qua nhanh chóng, và có vẻ như Trái Đất cũng suy nghĩ như thế. Hành tinh xanh của chúng ta gần đây đã quay nhanh hơn khiến thời gian trong ngày trở nên ngắn hơn. Năm ngoái đã có tổng cộng 28 ngày ngắn nhất kể từ năm 1960.

Theo trang web Time and Date, thời gian Trái Đất tự quay quanh trục hết trung bình 86.400 giây, tương đương với 24 giờ hoặc một ngày mặt trời.

Tuy nhiên, tốc độ quay của Trái Đất là không cố định, nó thường thay đổi do các yếu tố phức tạp như đại dương hay khí quyển, vì vậy độ dài mỗi ngày sẽ thay đổi nhỏ khoảng một phần nghìn giây (1/1000s).

Trước khi bước sang năm 2020, ngày có độ dài ngắn nhất kể từ năm 1970 là ngày 5 tháng 7 năm 2005, và thời gian tự quay quanh trục của Trái Đất nhỏ hơn thời gian tự quay trung bình (86.400 giây) khoảng 1,0516 mili giây.

Nhưng vào giữa năm 2020, Trái Đất đã phá kỷ lục này ít nhất 28 lần, tương đương với 28 ngày ngắn hơn so với thông thường và ngày có độ dài ngắn nhất là ngày 19 tháng 7; trong đó thời gian tự quay của nó thậm chí thấp hơn mức trung bình khoảng 1,4602 mili giây.

Nếu chuyển động quay của Trái Đất không đồng bộ và có sự chênh lệch lớn so với đồng hồ nguyên tử (có khả năng đo thời gian với độ chính xác cao: 50 triệu năm mới chỉ chệch 1 giây), thì người ta sẽ sử dụng giây nhuận dương hoặc âm để thực hiện các điều chỉnh phù hợp, sao cho các chuẩn thời gian đồng bộ với các loại lịch thông thường.

Kể từ khi hệ thống giây nhuận được sử dụng vào năm 1972, tốc độ quay của Trái Đất đã hơi chậm lại. Cho đến nay, thế giới đã sử dụng 27 giây nhuận. Nói cách khác, 27 giây này được thêm vào đồng hồ của chúng ta để Trái Đất có thể bắt kịp.

Tuy nhiên, tốc độ quay của Trái Đất đã trở nên nhanh hơn trong những năm gần đây, do đó kể từ năm 2016, người ta cũng không cần phải điều chỉnh thời gian theo giây nhuận. Nếu vòng quay của Trái Đất tiếp tục nhanh hơn nữa, con người có thể cần sử dụng giây nhuận âm, để thời gian của chúng ta có thể bắt kịp với tốc độ của Trái Đất.

Vậy tại sao mọi người trên thế giới không cảm thấy rằng địa cầu đang biến đổi nhanh chóng? Điều này là do con người và mọi thứ trên Trái Đất đều đang cùng quay, nên người ta không thể cảm nhận được, và tất nhiên không thể nhận thức được tốc độ quay của nó đang tăng lên.

Nguồn Wikipedia:
Giây nhuận là sự điều chỉnh (chèn thêm) một giây thường áp dụng cho Thời gian Phối hợp Quốc tế, để giữ cho thời gian của ngày theo chuẩn thời gian đó gần với thời gian Mặt Trời trung bình. Các giây nhuận là cần thiết để giữ các chuẩn thời gian đồng bộ với các loại lịch thông thường, mà nền tảng của nó là các quan sát thiên văn.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tốc độ quay của trái đất nhanh bất thường vào năm 2020