Trận chiến đẫm máu Hacksaw Ridge – Phép màu trên chiến trường (P.2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người lính ra trận nhưng từ chối cầm súng, thề không giết người, bị chỉ huy cho là hèn nhát, bị đồng đội khinh bỉ. Tuy nhiên, trong một trận chiến ác liệt, khi mà chỉ huy nghĩ toàn bộ quân đội đã bị tiêu diệt, thì người lính không cầm súng này không chỉ sống sót mà còn lần lượt cứu được 75 người lính bị thương đưa xuống vách núi cứu chữa.

Xem lại Phần 1

Mỗi khi Doss đưa một người bị thương đi, anh lại cầu nguyện Chúa cho anh cứu một người khác. Đây là câu thoại kinh điển nhất của bộ phim, “Xin Chúa, hãy giúp con cứu một người nữa.” Khi Doss kiệt sức, anh cầu nguyện Chúa ban sức mạnh cho anh để cứu một người khác. Vì vậy, anh đã cứu hết người này đến người khác! Cảnh đồng đội bên dưới sững sờ khi thấy thương binh từ trên vách núi di chuyển xuống liên tục.

Cuối cùng, Doss không chỉ cứu sống 75 người bị thương, mà còn tự mình sống sót một cách thần kỳ với những vết thương nhẹ. Người sĩ quan tưởng rằng toàn bộ quân đội đã bị xóa sổ hoàn toàn, khi chứng kiến cảnh này anh ta đã bị sốc và không nói nên lời. Điều mà anh ta nghĩ trước kia về Doss là một tên rụt rè và hèn nhát, bây giờ đã hoàn toàn đánh đổ nhận thức của anh ta. Doss, người có niềm tin vững chắc vào Chúa, hóa ra lại là người anh hùng và không sợ hãi nhất.

Tất cả những người lính trong quân đội, bao gồm cả các sĩ quan, đều nhìn Doss với sự kính trọng. Viên sỹ quan, người đã xuống khỏi vách đá, lặng lẽ ngồi bên cạnh anh, bình tĩnh đọc Kinh thánh. Người chỉ huy nói: “Anh đã cống hiến cho đất nước chúng ta nhiều hơn bất cứ ai, và tôi đã sai lầm khi đánh giá về anh. Tôi hy vọng một ngày nào đó anh sẽ tha thứ cho tôi. Ngày mai chúng ta phải quay trở lại để chiến đấu, và tôi phát hiện ra rằng ngày mai là ngày Sa-bát của anh. Hầu hết các anh em đều trái với niềm tin của anh, nhưng họ rất tin tưởng vào sự kiên trì niềm tin của anh”.

Sau đó, một cảnh kinh điển khác của bộ phim được sản xuất. Ngày hôm sau, trước khi xông lên vách đá, quân đội đã trì hoãn cuộc tấn công, vì tất cả anh em đang chờ Doss kết thúc buổi cầu nguyện, sau đó, tất cả đồng đội và cấp trên cũng cầu nguyện Chúa với Doss. Cuối cùng, quân đội đã trì hoãn cuộc tấn công trong 10 phút. Đây có phải là một câu chuyện cổ tích? Không, đây thực sự là một cảnh có thật xảy ra ngoài đời thực. Mỗi người lính Mỹ đang cầu nguyện Chúa với Doss để trì hoãn cuộc tấn công! Sau những lời cầu nguyện, quân đội đã dũng cảm lao vào vách núi, và cuối cùng, quân đội Mỹ đã giành chiến thắng trong trận Hacksaw Ridge.

Cuối phim, Doss bị thương và làm mất “Kinh Thánh”, các đồng đội đã tìm lại được “Kinh Thánh” cho Doss, và đưa anh về hậu phương cứu chữa. Cuối phim là một đoạn phim tài liệu, một cuộc phỏng vấn với Doss ngoài đời thật, và một cuộc phỏng vấn với cấp trên của anh. Anh là người lính đầu tiên từ chối cầm súng, nhưng đã được tặng thưởng Huân chương Danh dự, huân chương cao quý nhất của quốc gia vì đã anh dũng chiến đấu.

Câu chuyện đời thực của Doss còn thú vị và đáng kinh ngạc hơn cả phim! Cảnh trong phim nói về việc Doss đánh mất cuốn Kinh Thánh và lấy lại nó là có thật. Trên thực tế, Doss bị thương và được đưa trở lại để tìm cuốn Kinh Thánh bị thất lạc. Những người bạn đồng hành của anh đều biết Kinh Thánh có ý nghĩa như thế nào với Doss, và tin tức đã được gửi trở lại tiền tuyến. Những người lính Mỹ đã tìm thấy Kinh Thánh của Doss ở chiến trường, nó cũng có thể cho thấy mức độ tôn trọng của những đồng đội dành cho Doss, và mức độ họ tôn trọng niềm tin của Doss. Tác giả đã kiểm tra, và một số thông tin cho thấy, trên thực tế lúc đó có hàng trăm binh lính được giải cứu ở Hacksaw Ridge, nhưng bản thân Doss lại rất khiêm tốn, không muốn báo nhiều, nên cuối cùng quân đội báo cáo 75 người.

Sau chiến tranh, tôi đã phỏng vấn những người lính Nhật tham gia trận chiến lúc đó. Người lính Nhật nói rằng, anh ta thực sự nhìn thấy Doss cứu những người bị thương trên chiến trường vào đêm hôm đó, anh ta nhắm bắn ba phát, nhưng ba lần không rõ lý do, không bắn được vì đạn bị kẹt. Hơn nữa, Doss còn có nhiều kinh nghiệm cứu người hơn trong phim. Hacksaw Ridge không phải là lần duy nhất Doss liều mạng để giải cứu những người bị thương. Trên thực tế, trong toàn bộ chiến dịch, Doss đã làm hết sức mình để giải cứu từng người bị thương, và cố gắng hết sức để đưa họ về doanh trại, bất kể vết thương như thế nào, miễn là anh ta còn sống, Doss sẽ cứu anh ta.


Ngày 12 tháng 10 năm 1945, Doss được Tổng thống Truman trao tặng Huân chương danh dự. (Phạm vi công cộng)

Trong lá thư khen thưởng trao Huân chương Danh dự cho Doss, đã mô tả những khoảnh khắc cảm động hơn trong một số trận chiến: Vào ngày 4 tháng 5, Doss tiến đến trong phạm vi các quân địch 7 m trong một cơn mưa lựu đạn, băng bó vết thương cho bốn binh sĩ bị thương, và chuyển họ đến nơi an toàn trong bốn con đèo riêng biệt dưới hỏa lực pháo binh. Vào ngày 5 tháng 5, anh leo lên vị trí các quân địch 27,5 m để giải cứu một người đàn ông bị thương nặng, và đưa anh ta đến nơi an toàn 90 m dưới hỏa lực của kẻ thù.

Vào ngày 21 tháng 5, anh đã tiếp xúc với hỏa lực, hỗ trợ những người bị thương, cho đến khi bản thân anh bị thương nặng bởi một quả lựu đạn. Thay vì gọi một nhân viên y tế khác, anh đã tự băng bó vết thương. Sau năm tiếng đồng hồ, đội cáng đã đến nơi. Tuy nhiên, Doss thấy ở giữa có một người bị thương nặng hơn, nên đã trèo xuống cáng và hướng dẫn đội cáng khiêng người bị thương nặng đi trước.

Trong khi chờ đội cáng trở về, Doss lại bị trúng đạn, gãy cánh tay trái và 17 mảnh đạn găm vào cơ thể. Với sự kiên trì đáng kinh ngạc, anh đã buộc báng súng vào cánh tay bị gãy làm nẹp, sau đó đã bò 270 m trên mặt đất gồ ghề để quay trở lại trạm cứu hộ. Sau đó, Doss di tản bằng tàu USS Mercy, và được Tổng thống Truman trao tặng Huân chương Danh dự sau khi trở về Hoa Kỳ.

Thư khen kết luận: “Trong những tình huống cực kỳ nguy hiểm, binh nhì Doss đã cứu sống rất nhiều binh lính bằng lòng dũng cảm và ý chí bất khuất đáng nể của mình. Sự dũng cảm của anh đã vượt xa lời kêu gọi của nhiệm vụ, và tên anh đã trở thành biểu tượng cho cả Sư đoàn bộ binh 77”.

Doss tự nói rằng, những anh hùng thực sự đã chết trong trận chiến. Doss, người được vinh dự trở về quê hương của mình, đã luôn giữ thái độ khiêm tốn và quy tất cả công lao cho Chúa. “Tôi đã cầu nguyện từ đầu đến cuối, tôi đang cầu nguyện với Chúa, xin hãy giúp con cứu một người nữa.” (Lời gốc từ Doss) “Tôi không nghĩ bất cứ ai nên chà đạp lên niềm tin của một người, không phải quân đội hay bất kỳ ai khác. Khi bạn có niềm tin, đó không phải là một trò đùa, nó đại diện cho bạn.

Doss qua đời năm 2006 ở tuổi 87.

Nguyệt Hà
Theo Secretchina

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Trận chiến đẫm máu Hacksaw Ridge – Phép màu trên chiến trường (P.2)