Tranh Việt Nam 'Chân dung cô Phương' đạt mức giá kỷ lục 3,1 triệu USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bức tranh "Portrait de Mademoiselle Phuong" của họa sĩ Mai Trung Thứ vừa tạo nên kỷ lục mới của hội họa Việt Nam, khi đạt được mức giá kỷ lục 3,1 triệu USD (tương đương 72 tỷ đồng). Đây là mức giá cao nhất từ trước tới nay dành cho một tác phẩm của họa sĩ người Việt.

Tác phẩm xuất hiện tại phiên đấu giá “Beyond Legends: Modern Art Evening Sale” của nhà đấu giá Hong Kong Sotheby's, diễn ra vào ngày 18/4.

Chương trình đấu giá các tác phẩm của những họa sĩ nổi tiếng châu Á, trong đó có các danh họa Việt như Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm…

Bức Portrait de Mademoiselle Phuong (Chân dung cô Phương) của họa sĩ Mai Trung Thứ được nhà đấu giá Sotheby’s ước tính mức giá 7,5 triệu đến 9,3 triệu HKD (965.000-1,2 triệu USD).

Kiệt tác nghệ thuật Việt Nam lập kỷ lục

Bức tranh được bán khởi điểm với giá 500 nghìn USD, nhưng chỉ 2 phút sau đó, mức giá đã nâng dần lên 1,9 triệu USD, rồi đến 2 triệu USD - 2,1 triệu USD - 2,5 triệu USD và dừng ở mức 2,573 triệu USD.

Sau khi tính thuế phí, bức tranh đạt 3,1 triệu USD, trở thành bức tranh Việt có mức giá cao nhất từ trước đến nay.

"Chân dung cô Phương" là kỷ lục tranh Việt đắt giá nhất từng bán công khai. Trước đó, kỷ lục này thuộc về tác phẩm "Khỏa thân" của họa sĩ Lê Phổ (1,4 triệu USD).

"Chân dung cô Phuong" là kỷ lục tranh Việt đắt giá nhất từng bán công khai.
"Chân dung cô Phuong" là kỷ lục tranh Việt đắt giá nhất từng bán công khai. (Ảnh: Sotheby's)

Theo kinh nghiệm của nhà nghiên cứu Phạm Long, "Chân dung cô Phương" có thể do một nhà sưu tập Việt Nam mua. "Đây là một tác phẩm đẹp và hiếm hoi trong thời kỳ đầu của Mai Trung Thứ. Bức tranh có giá trị sưu tập hơn là giá trị đầu cơ. Vậy nên giới sưu tầm trong nước sẽ có hứng thú với tác phẩm này. Tôi hi vọng một ngày không xa, bức tranh sẽ được trưng bày tại Việt Nam".

‘Nàng thơ’ của họa sĩ Mai Trung Thứ

Mai Trung Thứ (1906-1980) là họa sĩ nổi tiếng của mỹ thuật Việt Nam. Ông là một trong những họa sĩ tốt nghiệp khóa đầu tiên của Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương - được xếp vào nhóm bộ tứ danh họa Việt trên đất Pháp (Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm, Lê Lựu).

Tên tuổi của ông gắn liền những tác phẩm tranh lụa về đề tài phụ nữ, trẻ em, cuộc sống thường ngày... mang đầy màu sắc văn hóa Á Đông.

"Portrait de Mademoiselle Phuong" là tác phẩm sơn dầu trên vải, kích thức 135,5 x 80 cm - của họa sĩ Mai Trung Thứ (1906 - 1980). Góc dưới bên phải có chữ ký tác giả và ghi năm 1930.

"Người mẫu trong tranh là một phụ nữ trẻ thuộc tầng lớp quý tộc Hà Nội, nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên và duyên dáng. Người ta cho rằng họ đã yêu nhau. Tuy nhiên, do sự ngăn trở của giai cấp xã hội và các chuẩn mực đạo đức, mối quan hệ lãng mạn của họ đã bị ngăn cấm" - nhà đấu giá Sotheby’s thông tin thêm về nhân vật Phương trong bức họa.

Tác phẩm từng được trưng bày tại trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1930, sau đó tham dự triển lãm tại Paris năm 1931. Bức tranh từng được đông đảo công chúng biết tới khi xuất hiện trong bộ phim Mùi đu đủ xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng.

Kiệt tác được mang ra đấu giá từ bộ sưu tập của bà Đỗ Thị Lan (hay còn được biết đến với cái tên Madam Dothi Dumonteil). Bà cùng với chồng mình Pierre Dumonteil - một nhà sưu tập nghệ thuật có tiếng - đã sở hữu nhiều tác phẩm của các danh họa Việt Nam.

Kiệt tác này mang lại cảm giác dịu dàng và gần gũi, được thể hiện tuyệt đẹp bằng sơn dầu, chất liệu hiếm gặp của Mai Trung Thứ, một nghệ sĩ chuyên về vẽ tranh trên lụa.

“Bức tranh đấu giá gợi liên tưởng tới những bức Pablo Picasso vẽ nàng thơ của ông, Marie-Thérèse Walter, vì chúng đều cung cấp một cái nhìn sâu sắc về cuộc đời của nghệ sĩ”, theo Sotheby’s.

Thanh Vân (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Tranh Việt Nam 'Chân dung cô Phương' đạt mức giá kỷ lục 3,1 triệu USD