Tránh xa 10 loại thực phẩm sản xuất ở Trung Quốc gây nguy hiểm cho sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trang web nổi tiếng (www.betterbe.co) đã liệt kê 10 loại thực phẩm được sản xuất tại Trung Quốc, và nhắc nhở mọi người rằng những thực phẩm này có vấn đề nghiêm trọng về an toàn, chứa các chất độc hại cho cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, và tốt nhất nếu không cần thiết thì không nên mua và ăn.

1. Các loại trái cây và nước trái cây

Vấn đề lớn của nông sản Trung Quốc là thuốc trừ sâu, vì Trung Quốc không có bất kỳ luật nào quy định hạn chế và giám sát việc lạm dụng thuốc trừ sâu. Nông dân Trung Quốc thường phun thuốc để chăm sóc và bảo vệ hoa quả, dẫn đến một lượng lớn chất độc hại sẽ tồn đọng trong cây trái.

Ví dụ, có một loại nước táo phổ biến trong các siêu thị ở châu Á, nhưng nó đã được phát hiện có hàm lượng thạch tín cao. Nguyên nhân có thể là do một lượng lớn thuốc trừ sâu có chứa asen bám trên bề mặt táo, nếu ăn thường xuyên, asen có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Dưa hấu được sản xuất ở Trung Quốc cũng được bao phủ bởi rất nhiều thuốc trừ sâu, vì trong quá trình sinh trưởng và phát triển, chúng cũng thường xuyên được phun thuốc. Vì vậy, khi mua trái cây và nước trái cây, tốt nhất nên mua các sản phẩm nào có nguồn gốc đáng tin cậy hơn.

Nông dân Trung Quốc thường phun thuốc để chăm sóc và bảo vệ hoa quả, dẫn đến một lượng lớn chất độc hại sẽ tồn đọng trong cây trái.
Nông dân Trung Quốc thường phun thuốc để chăm sóc và bảo vệ hoa quả, dẫn đến một lượng lớn chất độc hại sẽ tồn đọng trong cây trái. (Getty)

2. Cá biển và tôm cá nước ngọt

Nhiều loài cá biển và cá nước ngọt xuất khẩu từ Trung Quốc được nuôi nhân tạo. Môi trường sinh trưởng của những loài cá này đều không tốt, nếu không nói là rất tệ. Chỉ trong một diện tích nhỏ cũng đã chứa hàng nghìn con, không chỉ chật chội và bẩn thỉu, chất lượng nước cũng hết sức kém.

Cách đây vài năm, Phòng thí nghiệm Thực phẩm của Viện Môi trường và Sức khỏe Con người tại Đại học Công nghệ Texas đã thu thập, và nghiên cứu tôm đông lạnh nhập khẩu từ Trung Quốc trong các siêu thị bán đồ Trung trên khắp Hoa Kỳ. Họ đã đề cập trong báo cáo nghiên cứu rằng những con tôm này có chứa các chất có hại và gây ung thư như: register floxacin, chloramphenicol và nitrofurantoin. Những thành phần này có thể được tìm thấy trong thuốc kháng sinh, nhưng trớ trêu thay khi cá và tôm nhập khẩu từ Trung Quốc thường bị phát hiện có chứa các chất trên.

3. Đồ hộp

Đồ hộp chưa bao giờ là lựa chọn hàng đầu cho những thực phẩm tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là đồ hộp nhập khẩu từ Trung Quốc. Dù là đồ hộp thịt hay trái cây cũng nên tránh. Úc đã tiến hành một cuộc điều tra về thực phẩm đóng hộp, và phát hiện hàm lượng chì trong thực phẩm đóng hộp từ Trung Quốc đã vượt quá tiêu chuẩn một cách nghiêm trọng, gấp đôi hàm lượng tiêu chuẩn.

Tác hại của nhiễm độc chì đối với cơ thể con người từ lâu đã được chứng minh đầy đủ, bao gồm suy giảm khả năng phối hợp cơ bắp, tổn thương thận và hệ thần kinh...

Đồ hộp chưa bao giờ là lựa chọn hàng đầu cho những thực phẩm tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là đồ hộp nhập khẩu từ Trung Quốc.
Đồ hộp chưa bao giờ là lựa chọn hàng đầu cho những thực phẩm tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là đồ hộp nhập khẩu từ Trung Quốc. (Getty)

4. Thịt bò, sữa và tất cả các sản phẩm từ sữa

Không phải là một ý kiến ​​hay khi mua bất kỳ loại thịt nào nhập khẩu từ Trung Quốc. Bởi vì trong quá trình sản xuất, những loại thịt này có thể chứa nhiều vi trùng, các nhà máy chế biến thịt của Trung Quốc nổi tiếng với các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thấp. Ngoài ra, họ thường trộn nhiều loại thực phẩm với nhau để tạo ra loại thịt có mùi vị như thịt bò, nhưng thực chất đó không phải là thịt, mà là trộn lẫn hóa chất.

Để tăng độ đạm trong sữa bột công thức dành cho trẻ em, người ta cũng đã phát hiện ra nó được trộn với melamine, có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho thận sau khi tiêu thụ. Để bảo vệ sức khỏe, cũng nên tránh dùng sữa và bất kỳ sản phẩm sữa nào nhập khẩu từ Trung Quốc.

Có nhiều bậc cha mẹ Trung Quốc thà bỏ nhiều tiền hơn để mua sữa bột ngoại cho con thay vì sữa trong nước, bạn có thực sự muốn mua sữa bột Trung Quốc cho con không?

5. Bắp cải và đậu Hà Lan

Để giữ cho bắp cải tươi ngon trong mùa hè nắng nóng, người nông dân thường phun dung dịch formalin lên bắp cải, và chúng thường được chế biến thành bắp cải muối xuất khẩu. Dung dịch formalin có thể giữ cho cây trồng tươi tốt, nhưng rất có hại cho cơ thể con người.

Đậu Hà Lan giàu chất xơ và chứa chất chống oxy hóa, thường là một lựa chọn lành mạnh trong số các loại rau. Nhưng nếu mua phải đậu Hà Lan đông lạnh nhập từ Trung Quốc thì không đảm bảo là đậu thật sự. Bởi các doanh nhân Trung Quốc “sáng tạo” sẽ chế biến và kết hợp đậu nành, đậu tuyết, chất tẩy trắng thực phẩm, chất bảo quản với nhau để tạo thành đậu Hà Lan. Vì vậy, đậu Hà Lan xuất khẩu của Trung Quốc hiếm khi là hàng thật, hầu hết là loại đậu trộn đầy hóa chất gây ung thư.

6. Muối ăn và nước tương

Trung Quốc là một trong những nước sản xuất muối lớn nhất thế giới, nhưng nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất muối không an toàn cho con người. Điều này là do nhiều nhà sản xuất vô đạo đức sử dụng muối công nghiệp chứa đầy kim loại nặng và các chất độc hại khác làm muối ăn.

Nước tương cũng là một loại gia vị cần thiết cho hương vị của món ăn châu Á. Thật không may, hơn 25% nước tương nhập khẩu từ Trung Quốc có chứa 4-methylimidazole gây ung thư. Sức khỏe không thể đem ra làm trò đùa, nếu bạn muốn thưởng thức đồ ăn một cách thoải mái, đừng mua nước tương từ Trung Quốc.

Trung Quốc là một trong những nước sản xuất muối lớn nhất thế giới, nhưng nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất muối không an toàn cho con người.
Trung Quốc là một trong những nước sản xuất muối lớn nhất thế giới, nhưng nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất muối không an toàn cho con người. (Getty)

7. Tỏi và nấm

Tỏi có khả năng hấp thụ mạnh, cộng với việc lạm dụng thuốc trừ sâu thì đương nhiên nó sẽ tự động hấp thụ một lượng lớn thuốc trừ sâu.

Đối với nấm cũng vậy, cần lưu ý nấm thường được gắn mác “hữu cơ” để tăng giá nhằm thu thêm lợi nhuận. Đồng thời, ngoài hóa chất độc hại, nấm Trung Quốc được phun nhiều chất bảo quản, mục đích là để trông có vẻ tươi ngon hơn.

8. Cơm niêu

Gạo là một trong những lương thực chính ở Trung Quốc, thật không may, nhiều nhà máy ở Trung Quốc sản xuất gạo có chứa nhựa tổng hợp và các hóa chất chứa trong đó cũng có thể gây ung thư. Nếu bạn không muốn ăn gạo nhựa dẻo, hãy mua gạo sản xuất ở các nước khác.

Mì gạo nhập khẩu từ Trung Quốc cũng bị phát hiện có chứa chất sulfur dioxide gây ung thư, chất hóa học này chủ yếu làm cho mì gạo trông “bóng bẩy” hơn.

9. Nhân sâm

Tổ chức Hòa bình xanh đã kiểm tra nhân sâm từ Trung Quốc và phát hiện ra rằng, nó có chứa ít nhiều lượng thuốc trừ sâu cùng các hóa chất độc hại khác gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

10. Dầu ăn

Do thiếu các biện pháp an toàn thực phẩm và các luật liên quan, nên độ an toàn vệ sinh của dầu ăn xuất xứ từ Trung Quốc cũng khó được tin tưởng, đặc biệt, vấn nạn dầu thải nổi tiếng luôn tồn tại và chưa bao giờ biến mất. Thậm chí, một công ty thực phẩm lớn của Trung Quốc đã bị phanh phui việc tái chế và lọc dầu thải từ các nhà hàng, sau đó bán nó dưới dạng dầu mới sau khi đóng gói lại.

Thậm chí, một công ty thực phẩm lớn của Trung Quốc đã bị phanh phui việc tái chế và lọc dầu thải từ các nhà hàng, sau đó bán nó dưới dạng dầu mới sau khi đóng gói lại.
Thậm chí, một công ty thực phẩm lớn của Trung Quốc đã bị phanh phui việc tái chế và lọc dầu thải từ các nhà hàng, sau đó bán nó dưới dạng dầu mới sau khi đóng gói lại. (Getty)

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Tránh xa 10 loại thực phẩm sản xuất ở Trung Quốc gây nguy hiểm cho sức khỏe