Trào lưu học sinh Trung Quốc “vượt tường lửa” để dùng trí tuệ nhân tạo ChatGPT hỗ trợ làm bài tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Học sinh Trung Quốc đã chuyển sang sử dụng robot trí tuệ nhân tạo ChatGPT để giảm thời gian làm bài tập về nhà. Họ cần phải "vượt tường lửa" để sử dụng ChatGPT, chủ yếu để viết báo cáo và sửa đổi ngôn ngữ. Xu hướng này không chỉ làm dấy lên cuộc tranh luận lớn về "gian lận" và "đạo văn", mà còn tác động sâu hơn đến hoạt động kinh doanh việc dạy thêm ở Trung Quốc. 

Agence France- Presse (AFP) đã báo cáo rằng ChatGPT có khả năng viết các bài báo, bài thơ và mã lập trình cấp độ A trong vài giây, và nó đã gây ra một cơn sốt toàn cầu về công nghệ trí tuệ nhân tạo. Nhưng nó cũng làm dấy lên mối lo ngại giữa các giảng viên, những người lo lắng về khả năng gian lận và đạo văn.

Ở Trung Quốc, dịch vụ này không thể sử dụng được nếu không có mạng ảo (VPN), và hơn chục sinh viên nói với AFP rằng họ sử dụng nó để viết bài, giải các bài toán khoa học và toán học cũng như tạo mã máy tính.

Esther Chen, 11 tuổi, đang theo học tại một trường ở phía nam Thâm Quyến cho biết, ChatGPT đã giảm một nửa thời gian học ở nhà của cô, trong khi em gái Nicole của cô sử dụng nó để học tiếng Anh.

Cô bé nói rằng, mình thường dành bốn đến năm giờ mỗi ngày để làm bài tập về nhà.

Báo cáo trích lời cô bé nói: "Mẹ tôi phải thức khuya để chờ cho đến khi tôi hoàn thành tất cả bài tập về nhà, và chúng tôi thường xuyên xung đột với nhau, nhưng bây giờ, ChatGPT giúp tôi hoàn thành bài tập về nhà một cách nhanh chóng."

Một số sinh viên nói với AFP rằng, họ mua số điện thoại nước ngoài trực tuyến hoặc sử dụng VPN để vượt tường lửa và truy cập ChatGPT.

Một nhà bán lẻ cho phép người dùng mua một số điện thoại ở Mỹ với giá chỉ 5,5 nhân dân tệ, so với chưa đến 1 nhân dân tệ cho một số đăng ký ở Ấn Độ.

Đối với những người không thể “vượt tường”, AI Life trong ứng dụng WeChat sẽ tính phí một nhân dân tệ để đặt câu hỏi trên ChatGPT, giống như các dịch vụ khác.

Truyền thông Trung Quốc đã đưa tin vào tháng trước rằng, các công ty công nghệ lớn, bao gồm Tencent, công ty mẹ của WeChat và đối thủ Ant Financial, đã được lệnh cắt quyền truy cập vào Chat GPT trên nền tảng của họ, điều mà truyền thông nhà nước lên án như là một phương tiện truyền bá "chính trị nước ngoài".

Nhưng mẹ của cô bé Esther nói rằng bà không lo lắng, bà nói với AFP: "Chúng tôi đã sử dụng VPN trong nhiều năm. Chúng tôi khuyến khích con cái học từ nhiều nguồn khác nhau. Bà nói thêm rằng, bà cũng lo lắng về vấn đề đạo văn và đang theo dõi con gái mình.”

Esther khẳng định rằng, cô cũng không để chatbot làm việc cho mình. Cô nói rằng lịch trình hàng tuần của cô dày đặc với việc luyện tập piano, bơi lội, cờ vua và thể dục nhịp điệu, đến nỗi cô ấy không có thời gian để hoàn thành bài viết.

Vì vậy, cô ấy đã yêu cầu ChatGPT cung cấp cho cô ấy một bản tóm tắt và các đoạn văn về các nhân vật và chủ đề chính, rồi dựa vào đó cô ấy viết báo cáo.

Các sinh viên cũng đang sử dụng ChatGPT để bỏ qua ngành công nghiệp dạy kèm tiếng Anh béo bở của Trung Quốc, trong đó các ứng viên phải học thuộc lòng hàng nghìn từ trước khi tham gia kỳ thi bắt buộc tại các trường đại học ở Mỹ, Anh hoặc Úc.

ChatGPT của OpenAi có thể làm được những việc gì? (Ảnh: Pixabay)
ChatGPT của OpenAi có thể làm được những việc gì? (Ảnh: Pixabay)

Stella Zhang, 17 tuổi, nói với AFP: “Tôi không muốn đọc thuộc lòng danh sách từ hoặc toàn bộ cuộc hội thoại.”

Vì vậy, thay vì chi tới 600 nhân dân tệ một giờ học phí, giờ đây cô ấy học thông qua các cuộc trò chuyện với chatbot.

"Nó ít căng thẳng hơn...nó cũng cung cấp phản hồi ngay lập tức về bài viết của tôi và tôi có thể gửi các câu trả lời khác nhau" - cô giải thích.

Thomas Lau, một nhà tư vấn tuyển sinh đại học ở Tô Châu, cho biết hơn hai chục sinh viên mà ông làm việc cùng đã từ bỏ các trường dạy kèm ngôn ngữ và chọn sử dụng ChatGPT để chuẩn bị. Nhưng công cụ này cũng mang lại những vấn đề mới.

Báo cáo dẫn lời Thomas Lau cho biết: "Tôi sử dụng phần mềm để kiểm tra các báo cáo cá nhân và các tài liệu của các sinh viên gửi, để xem liệu các báo cáo có được viết bởi trí tuệ nhân tạo hay không".

Một loạt các công ty công nghệ Trung Quốc, bao gồm Baidu, Alibaba và JD.com, cho biết họ đang phát triển phần mềm tương tự như ChatGPT.

Nhưng chính phủ Trung Quốc đã sẵn sàng điều chỉnh, và cho biết họ sẽ sớm đưa ra các quy tắc mới để quản lý AI.

Trong khi các công cụ để phát hiện xem văn bản có được viết bằng trí tuệ nhân tạo hay không đã có sẵn ở Trung Quốc, các trường học cũng đang đào tạo giáo viên để đảm bảo đạo đức học thuật được tôn trọng.

Cuộc tranh luận lớn về ChatGPT trong lớp học là nên cấm hay chấp nhận nó đã nổ ra” - Tim Wallace, một giáo viên ở Bắc Kinh, cho biết .

Nhưng với một số giáo viên cũng sử dụng công nghệ, nên thật khó để nói không với học sinh.

"Giáo viên sử dụng công cụ này để tạo giáo án tùy chỉnh trong vài giây. Chúng tôi không thể bảo học sinh không được sử dụng nhưng mình lại sử dụng" - ông nói.

Theo Sở Thiên - Aboluowang
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trào lưu học sinh Trung Quốc “vượt tường lửa” để dùng trí tuệ nhân tạo ChatGPT hỗ trợ làm bài tập