Trẻ có 3 tính cách này, tương lai không chỉ bất hiếu với cha mẹ mà còn khó có chỗ đứng trong xã hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều bậc cha mẹ rất tự tin vào việc giáo dục con cái, họ cảm thấy rằng, con cái nhất định sẽ lớn lên khỏe mạnh dưới sự giáo dục của mình, khi lớn lên sẽ trở thành người ưu tú, biết hiếu thuận với cha mẹ. Tuy nhiên, có một số cha mẹ có cách giáo dục sai lầm, từ đó khiến đứa trẻ ngày càng kiêu ngạo và ngang ngược, thậm chí khi lớn lên, chúng còn không muốn báo hiếu cha mẹ.

Có một câu chuyện được chia sẻ trên mạng xã hội:

Điều kiện kinh tế của gia đình chị Lưu không thuộc dạng giàu có, vợ chồng chị chỉ có một cậu con trai. Bởi vì cậu bé là đứa con duy nhất, do vậy tất cả thành viên trong gia đình đều dành cho cậu bé những yêu thương, chăm sóc đặc biệt. Khi còn nhỏ, cậu bé muốn đồ chơi gì, người trong nhà sẽ mua cho cậu thứ đó, khi cậu bé khóc lóc thì người nhà sẽ lấy tiền để dỗ dành.

Cứ như vậy, cậu bé ngày một trưởng thành, tuy nhiên cậu bé không biết cách cảm ơn đối với những người trong gia đình, hơn nữa còn coi mọi thứ là điều hiển nhiên.

Mỗi tháng khi vợ chồng chị Lưu có lương, cậu bé nhất định sẽ 'ngửa tay' xin tiền. Điều kiện kinh tế trong gia đình chị Lưu vốn dĩ không khá giả, hơn nữa còn phải phụng dưỡng cha mẹ già, mỗi tháng còn phải trả tiền phòng và khoản tiền nợ mua xe, áp lực kinh tế đã rất lớn, thật không ngờ đứa con trai duy nhất lại tiêu xài hoang phí, coi tiền như rác.

Trước kia vợ chồng chị Lưu cứ luôn nghĩ rằng, cậu con trai còn quá nhỏ để hiểu được sự vất vả của cha mẹ, sau này trưởng thành cậu nhất định sẽ hiểu ra. Nhưng có một lần, vợ chồng chị đưa con đến nhà họ hàng chúc Tết, mọi người chưa kịp ngồi vào bàn ăn, cậu bé đã bưng cả đĩa thịt kho ra trước mặt mình.

Vợ chồng chị Lưu cảm thấy vô cùng xấu hổ, biết rằng hành vi này của con là sai trái. Do vậy, chị Lưu đã kéo cậu con trai sang một góc để nghiêm khắc phê bình, nhưng cậu bé không những không nhận ra lỗi lầm, mà còn có hành vi đối kháng lại. Chị Lưu không bao giờ tưởng tượng được rằng, đứa con trai mà mình đã dày công nuôi dạy lại trở nên ích kỷ và không tôn trọng cha mẹ như vậy.

Rất nhiều bậc cha mẹ cảm thấy rằng bản thân họ thật vĩ đại, họ có thể cho con cái những gì chúng muốn và làm việc chăm chỉ để con cái có một cuộc sống tốt hơn. Nhưng họ không biết rằng, cách hành xử này của họ chẳng có ích lợi gì ngoài việc tự dối lòng mình, ngược lại còn dễ dàng khiến những đứa trẻ này trở thành 'những đứa trẻ vô ơn'.

Nếu con trẻ ngay từ nhỏ đã có những biểu hiện này thì khi lớn lên sẽ không hiếu thảo với cha mẹ:

Đứa trẻ không biết cảm ơn

Đặc điểm lớn nhất của những đứa trẻ bất hiếu chính là hoàn toàn không biết cảm ơn những gì cha mẹ mang lại cho chúng.

Trên thực tế, cha mẹ nào cũng hy vọng con cái sẽ biết cảm ơn những gì họ hy sinh. Nhiều bậc cha mẹ cho rằng, họ chỉ cần nỗ lực làm việc, có tiền để mang lại cho con cuộc sống tốt hơn, nhưng họ lại quên dạy con cách biết ơn, dần dần, những đứa trẻ này sẽ cảm thấy rằng những gì cha mẹ làm là điều đương nhiên.

Vì vậy, khi phát hiện trẻ có những biểu hiện như vậy, cha mẹ nên đặc biệt chú ý, đừng làm thay trẻ mọi việc, cũng đừng phục tùng vô điều kiện mọi yêu cầu của chúng. Cha mẹ hãy kể cho con cái nghe nhiều hơn về những khó khăn của mình, để chúng hiểu, chia sẻ và cảm thông hơn cho những vất vả của cha mẹ. Từ đó, chúng sẽ biết ơn cha mẹ nhiều hơn.

Đứa trẻ thường xuyên nổi nóng với cha mẹ

Nếu người lớn trong nhà không thỏa mãn yêu cầu của trẻ, chúng sẽ ăn vạ, nổi cáu, khóc lóc, tồi tệ hơn là chúng thường cãi lại cha mẹ.

Nếu phát hiện tình huống như vậy, cha mẹ nên suy nghĩ lại cách giáo dục của mình, liệu có vấn đề gì không?

Nếu trẻ thường xuyên nổi nóng, cãi lời cha mẹ, chúng ta nên tìm cách hướng dẫn trẻ kiềm chế cảm xúc của mình, hỏi chúng tại sao lại làm như vậy, từ đó giúp chúng sửa đổi tâm lý của chúng.

Đứa trẻ luôn coi mình là trung tâm

Hầu như ai trong chúng ta cũng có tính ích kỷ, đặc biệt xuất hiện ở những đứa trẻ là con một. Thông thường, chúng sẽ cho rằng mọi thứ đều là của chúng, chúng nên được ăn những thứ tốt nhất, chơi những đồ chơi tốt nhất, tất cả mọi thứ đều do chúng chiếm hữu.

Tuy nhiên, cách nghĩ như vậy sẽ không tốt cho sự phát triển sau này của chúng. Vì vậy, khi con cái có những biểu hiện ích kỷ như vậy, cha mẹ nên suy nghĩ lại phương pháp nuôi dạy con của mình, không được để trẻ trở thành người chỉ biết riêng mình, những đứa trẻ như vậy sau này khi lớn lên cũng sẽ không biết cách tôn trọng cha mẹ và những người xung quanh.

Đặc điểm chung lớn nhất của những đứa trẻ này là luôn coi bản thân là trung tâm, hành vi như vậy hoàn toàn là do cha mẹ, người trong nhà đã quá nuông chiều, từ đó khiến chúng trở nên kiêu ngạo, ích kỷ. Vì vậy, cha mẹ một khi đã nhận thức vấn đề này, nhất định cần phải uốn nắn hành vi của con, dạy con cho đúng.

Nếu cha mẹ thấy con có 3 biểu hiện trên thì nhất định phải cảnh giác, từ đó có phương pháp giáo dục con hiệu quả. Nếu không giúp trẻ thay đổi kịp thời, sau này chúng không chỉ bất hiếu với cha mẹ mà còn khó có chỗ đứng khi ra ngoài xã hội.

Theo Vương Hòa - Aboluowang

Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trẻ có 3 tính cách này, tương lai không chỉ bất hiếu với cha mẹ mà còn khó có chỗ đứng trong xã hội