Triều Nguyên không phải mạnh nhất trong lịch sử Trung Hoa, mà là triều đại này, 9 mục đứng đầu thế giới 

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Vó ngựa quân Nguyên Mông đi đến đâu, cỏ không mọc được ở chỗ ấy” - chúng ta đều biết đế quốc Nguyên Mông chinh phục hầu hết châu Á, châu Âu. Tuy nhiên, triều đại này mới là mạnh nhất trong lịch sử Trung Hoa với 9 mục đứng đầu thế giới.

Từ khi Chu Nguyên Chương xưng đế năm 1368 đến năm 1644 sau Công nguyên khi vị hoàng đế cuối cùng của nhà Minh, Minh Tư Tông Chu Do Kiểm qua đời, trong triều đại nhà Minh có tổng cộng 12 đời, 16 hoàng đế và 276 năm cai trị. Đồng thời, nhà Minh cũng là triều đại thống nhất cuối cùng do người Hán cai trị trong lịch sử Trung Quốc.

Nhà Minh là một triều đại lớn mạnh, kế tiếp các triều đại hùng mạnh khác ở Trung Nguyên sau Hán, Đường, Tống, Nguyên. Vào triều Minh, ngoại thích không là người Hán, các phiên trấn được kế thừa từ thời Đường, tiền tệ kế thừa nhà Tống, Thiên tử trấn giữ biên cương, quân vương vì nước mà chết. Nhà Thanh đã nhận định triều Minh là "Trị long Đường Tống, viễn mại Hán Đường" có nghĩa là Minh triều là thịnh trị của Đường và Tống, vượt xa thời Hán Đường.

Minh Triều dẫn đầu thế giới với 9 chỉ số sau:

Sản lượng khoáng sản lớn nhất thế giới

Sản lượng sắt thời Minh gấp đôi thời nhà Tống, đạt hơn 9.000 tấn vào thời Vạn Lịch, ngành luyện kim cực kỳ phát triển, trong "Thiên công khai vật" có ghi chép chi tiết về khía cạnh này. Trong 200 sau đó, không có quốc gia nào trên thế giới có thể phá vỡ kỷ lục này.

Dân số đông nhất thế giới

Dân số của triều Minh luôn gây tranh cãi. Vào cuối thời Minh và đầu nhà Thanh, do chiến tranh, hầu hết mọi người đều bị mất nhà cửa, nhưng vẫn có 50 triệu người có hộ khẩu, do đó, người ta ước tính một cách thận trọng rằng, dân số của nhà Minh vào thời điểm đó là khoảng 70 đến 80 triệu. Vào thời điểm đó, dân số thế giới không vượt quá 400 triệu người, vì vậy thời Minh chắc chắn là quốc gia đông dân nhất thế giới. Theo "Minh Thực Tục" ghi lại dân số cao nhất là 71,85 triệu người, nhưng hầu hết các học giả tin rằng dân số thực tế đã vượt quá 100 triệu người, và một số học giả chỉ ra rằng dân số cuối thời nhà Minh là gần 200 triệu người.

Sở hữu lượng bạc lớn nhất thế giới

Vào thế kỷ 16 và 17, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã chinh phục châu Mỹ và thu được một lượng lớn vàng và bạc ở đó. Khi các quý tộc Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha có của cải, việc đầu tiên họ làm là mua lụa, đồ sứ và trà từ Trung Quốc, cuối cùng, phần lớn vàng bạc đều chảy về Trung Quốc. Franklin trong cuốn sách "Tư bản bạc trắng" nói rằng vào thế kỷ XVI và XVII, 1/3 lượng bạc của thế giới chảy vào Trung Quốc thông qua thương mại.

Giá trị sản lượng quân sự lớn nhất thế giới

Nền công nghiệp quân sự của nhà Minh vô cùng phát triển, một doanh 5.000 binh sĩ được trang bị 1.000 hỏa pháo, 200 súng cầm tay và 20 pháo thần công, ngoài ra quân đội triều Minh còn được trang bị “Kiếm đầu ma”, cung, nỏ, lựu đạn, hỏa tiễn… Không giống như nhà Tống, nhà Minh có những cuộc chiến tranh quy mô lớn trong mỗi đời hoàng đế. Vì vậy, ngành công nghiệp quân sự của nhà Minh đã sản xuất một số lượng vũ khí đáng kể để đối phó với chiến tranh.

Do ngành công nghiệp quân sự phát triển, Hải quân Đại Minh là hải quân Trung Quốc số 1 trên thế giới vào thời điểm đó. Hải quân Đại Minh có nguồn gốc từ Sào Hồ Thủy Sư của Chu Nguyên Chương. Năm 1420, là thời kỳ đỉnh cao của Minh Thành Tổ, nhà Minh có 3.800 chiến thuyền, trong đó có 1.350 tàu tuần tra, 1.350 tàu chiến, 400 tàu lớn và 400 tàu vận chuyển lương thực đóng tại căn cứ Tân Cương Khẩu ở Nam Kinh.

Minh Thành Tổ. (Miền công cộng)

Ngoài ra, còn có một số lượng lớn Tàu cảnh giới chấp pháp và tàu truyền lệnh để bảo vệ và tuần tra hải biên, hạm đội Trịnh Hòa nổi tiếng thực chất chỉ là một hạm đội cơ động của hải quân Đại Minh.

Cơ quan gián điệp lớn nhất thế giới.

Chế độ Xưởng Vệ là tổ chức đặc sắc lớn nhất của vương triều Đại Minh. Cẩm Y Vệ và Đông Tây Xưởng là những tổ chức gián điệp có tổ chức và rõ ràng nhất trên thế giới vào thời điểm đó, với 60.000 người vào thời kỳ hoàng kim. Sau khi Chu Nguyên Chương thành lập nhà Minh, để củng cố quyền lực đế quốc, ông đã thành lập Cẩm Y Vệ, do ông trực tiếp chỉ huy và không tuân theo quy trình chính thức. Cẩm Y Vệ có quyền giám sát tất cả các quan chức, có quyền ‘tiền trảm hậu tấu’.

Tổ chức gián điệp Đông Xưởng không chỉ giám sát tất cả các quan chức, mà ngay cả Cẩm Y Vệ cũng có thể bị giám sát. Vào thời Hoàng đế Hiến Tông Chu Kiến Thâm, để tăng cường hơn nữa sự cai trị của các đặc vụ bí mật này, một tổ chức khác là Tây Xưởng đã được bổ sung vào năm 1477, năm Thành Hóa thứ 13. Quyền lực của Tây Xưởng rất lớn, vượt qua Đông Xưởng và Cẩm Y Vệ, phạm vi hoạt động từ Kinh Sư cho tới khắp nơi. Sau đó, đại thái giám Lưu Cẩn lại thiết lập Nội Xưởng.

Số lượng quân đội đông nhất thế giới

Nhà Minh thiết lập chế độ Vệ Sở, dạng “quân hộ thế tập vi binh”- chế độ quân hộ cha truyền con nối. Binh sĩ trong vệ sở được chọn từ các quân hộ thế tập. Những binh sĩ thế tập được cấp ruộng đất từ các đồn điền quân sự tự cung tự cấp. Binh sĩ trong các vệ sở luân phiên thực hiện canh tác đất đai trong ruộng đất được cấp ở đồn điền quân sự và tập trung về các doanh trại tại địa phương hoặc kinh đô để huấn luyện chiến đấu và sử dụng hỏa khí. Có thể coi vệ sở như là một loại "Ngụ binh ư nông", Minh Thái Tổ từng tự hào rằng: "Trẫm dưỡng binh trăm vạn, không phí bách tính một hạt cơm"! .

Đầu thời nhà Minh, có 164 vệ binh, mỗi vệ khoảng 10.000 người, 84 nghìn hộ độc lập, tổng binh lực gần 1,7 triệu. Theo "Minh Sử", vào năm thứ 26 Hồng Vũ sức mạnh quân sự quốc gia đã đạt đến con số đáng kinh ngạc là 2,8 triệu người.

Tổng trọng tải tàu lớn nhất thế giới

Đầu triều Minh, khi Trịnh Hòa thực hiện các chuyến thám hiểm đến Tây phương của mình, con tàu báu vật lớn nhất của triều Minh dài 150 mét và rộng hơn 30 mét, là con tàu lớn nhất thế giới vào thời điểm đó. Ngoài những con tàu kho báu, thuyền đội của Trịnh Hòa còn có hơn 200 chiếc thuyền buồm với chiều dài trung bình từ 70 đến 80 mét. Đến giữa thời nhà Minh, hải quân Trung Quốc khống chế vua các nước như toàn bộ Nam Thái Bình Dương, Indonesia, Philippines.

undefined
Bức tranh "Trịnh Hòa trở về" của Kosov vladimir. (Wikipedia)

Ngành công nghiệp dịch vụ lớn nhất thế giới

Theo ghi chép của những nhà du lịch Ả Rập, hầu hết các thành thị ở Trung Quốc đều có ngành công nghiệp dịch vụ vào thời điểm đó và có gần 20.000 công nhân tham gia vào ngành công nghiệp dịch vụ ở Bắc Kinh theo một ước tính thận trọng. Các học giả thời nhà Minh yêu thích ‘phong, hoa, tuyết, nguyệt’, thêm vào đó với cơ sở dân số lớn của nhà Minh, không có gì đáng ngạc nhiên khi ngành công nghiệp dịch vụ lớn nhất thế giới.

Diện tích đất lớn nhất trên thế giới

Diện tích lãnh thổ của nhà Minh trong phần lớn thời gian duy trì ở mức khoảng 9 triệu km2, lớn hơn cả Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Đế chế Ottoman vào thời kỳ hoàng kim, và các thuộc địa hải ngoại ở Đông Nam Á của Minh triều không ít hơn so với nước Anh lúc bấy giờ.

Bản đồ Đại Minh thời Minh Thành Tổ. (Wikipedia)

Lãnh thổ của nhà Minh bao gồm Hán địa, phía đông bắc đến Biển Nhật Bản, dãy núi Hưng An, sau đó thu nhỏ đến lưu vực sông Liêu Hà; phía bắc đến Siberia; tây bắc bao phủ khu vực Tân Cương; phía tây nam giáp vịnh Bengal, nối dài về phía Vân Nam ngày nay; thiết lập các trấn thủ tại khu vực Thanh Hải-Tây Tạng; đồng thời cũng thu phục phía bắc Việt Nam ngày nay. Vào thời nhà Minh, diện tích lãnh thổ lúc cực thịnh khoảng 13,7 triệu km2.

Trong “Minh sử.chí đệ thập lục" chép rằng: "Đầu nhà Minh, phía đông từ Triều Tiên, tây chiếm Thổ Phiền, phía nam gồm An Nam, bắc chiếm sa mạc Mông Cổ, từ đông đến tây 11.750 dặm, và 10.904 dặm từ bắc xuống nam. Kể từ khi Thành Tổ bỏ Đại Ninh và chuyển đến Đông Thắng, Tuyên Tông chuyển Khai Bình đến Độc Thạch, phía đông từ Liêu Hải, phía nam đến Quỳnh và Nhai, phía bắc đến Vân và Sóc. Đông tây vạn lý, nam bắc vạn lý”.

Trên đây là 9 chỉ số mà triều Minh đứng đầu thế giới, cho đến nay diện tích lãnh thổ thời Minh vẫn chưa có quốc gia nào vượt qua.

Lý Quảng Tùng - Aboluowang
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Triều Nguyên không phải mạnh nhất trong lịch sử Trung Hoa, mà là triều đại này, 9 mục đứng đầu thế giới