Trong cuộc đời có 5 “món nợ” không thể nợ, nếu mắc nợ có thể sẽ bị hủy hoại cả đời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có câu nói thế này, không có nợ thì không gặp nhau. Con người gặp nhau trong đời bởi định mệnh.

Anh nợ tôi, tôi nợ anh ấy, thế là tôi và anh gặp nhau. Nhân gian này sở dĩ có định mệnh như vậy, là bởi vì người ta có duyên nợ với nhau, “không phải oan gia không gặp mặt”.

Vì có nợ nên mới có trả nợ. Một số khoản nợ có thể không phải là không thể thay đổi. Và khoản nợ phải trả cơ bản không ít.

Trong chuyện này có hai vấn đề, một là nợ liên quan đến “số cố định”, hai là nợ liên quan đến “biến số”. Một món nợ có thể thay đổi được là một biến số. Và món nợ phải trả và không thể thay đổi là một con số cố định.

Đối với các món nợ “biến số”, chúng ta vẫn cần thận trọng hơn. Trong cuộc đời này, có 5 loại "nợ" không thể nợ. Một khi mắc nợ, có thể cả đời sẽ xui xẻo:

Thứ nhất, bạn không thể can thiệp vào cuộc sống "nhân quả" của người khác

Mỗi người đều có “nhân quả” của riêng mình, mỗi người đều có nghiệp chướng của riêng mình, nên mọi người phải nhận thức rõ một điều: “Nước giếng không phạm nước sông”. Nếu chúng ta muốn thay đổi nhân quả của người khác, thì sẽ phải chịu một tai họa lớn.

Tại sao chúng ta không thể can thiệp vào nhân quả của người khác? Chẳng lẽ cha mẹ can thiệp vào “nhân quả” của con cái là không được sao? Thành thật mà nói, điều này không tốt lắm. Can thiệp vào “nhân quả” của người khác chẳng khác nào hủy hoại chính mình và người khác.

Người khác cần phải gánh chịu tội khổ, nếu bạn cứ khăng khăng xen vào nghiệp của người khác, thì đau khổ mà người khác phải gánh chịu sẽ dồn lên bạn.

Bất cứ điều gì đã xảy ra với người khác, chúng tôi chỉ có thể khuyến thiện, giữ cho họ một tâm thái ổn định, gieo cho họ một niềm tin vào luật “nhân quả”, và trở thành một người tốt. Dù sao thì mỗi người đều có lựa chọn cuộc sống của riêng mình, và mỗi người đều có những đặc tính riêng của mình.

Điều chúng ta đang nói ở đây là “món nợ nghiệp chướng” mà họ phải gánh chịu. Đối với nghiệp chướng không thuộc về mình, tốt nhất nên lánh xa, chớ nên lại gần.

Thứ hai, đừng rơi vào cái bẫy của "tình"

Trong một xã hội quan hệ giữa con người với nhau, có một loại món nợ mà con người làm gì cũng phải trả, đó là món nợ về “tình cảm”.

Cái gọi là “tình cảm” là món nợ ân tình mà bạn mắc phải khi nhờ người khác giúp đỡ. Ví dụ, ai đó đã giúp bạn và cho bạn vay 100 triệu. Sau này hoàn trả, bạn đã đưa cho anh ta 110 triệu, và 10 triệu thêm được coi là sự trả ơn lòng tốt.

Người ta nhận 110 triệu, có thực sự chứng tỏ bạn đã trả hết “nợ ân tình”? Nó vẫn chưa kết thúc. Trong mắt người khác, tôi đã giúp bạn, nhưng sau này, bạn có giúp lại tôi không?

Nếu người này có ý định xấu và đưa ra yêu cầu xấu với bạn, bạn không thể từ chối. Nếu mọi chuyện cứ tiếp diễn như vậy, người chịu thiệt không phải ai khác mà chính là bạn, người mắc cái gọi là “món nợ ân tình”.

Các món nợ ân tình hầu hết liên quan đến người thân và bạn bè của chúng ta. Khi gặp sự cố, nếu tự mình giải quyết được thì cố gắng giải quyết đừng tìm đến người thân, nếu không, cả đời này chúng ta cũng không bao giờ trả hết được “món nợ” này.

Thứ ba, hãy kịp thời cắt đứt "duyên phận" không thuộc về mình

Người xưa có câu: “Đương đoạn bất đoạn, tất thụ kỳ loạn”, có nghĩa cần dứt mà không dứt, tất sẽ gặp họa trong đó.

Một số tình cảm có thể xuất phát từ ác duyên, chúng ta cần loại bỏ chúng kịp thời. Và một số tình cảm là thiện duyên, chúng ta cần trân trọng chúng bằng trái tim của mình. Chỉ là trong đời người, thông thường ác nghiệp nhiều và thiện nghiệp ít.

Khi còn trẻ, một số người đã nợ rất nhiều “món nợ tình cảm”. Ví dụ như món nợ tình cảm với người yêu cũ, món nợ tình cảm với người yêu, món nợ tình cảm với bạn bè. Những món nợ tình cảm này về cơ bản có thể phá hủy gia đình của một người.

Sau khi chia tay với người yêu cũ hay ly hôn, người ta cho rằng mọi chuyện đã qua, khi đã qua rồi thì sẽ mềm lòng với người mình từng yêu, từng gắn bó. Sau một vài năm, hoặc hơn mười năm, họ có thể sẽ tiếp tục tìm bạn và quấy rầy bạn.

Đoạn tuyệt duyên cũ mà không hết, chẳng những hại mình mà còn hại cả những người khác.

Đoạn tuyệt duyên cũ mà không hết, chẳng những hại mình mà còn hại cả những người khác. (Pexels)

Thứ tư, cố gắng tránh tiêu tiền của “tương lai”

Do sự phát triển của kinh doanh và sự xuất hiện của các khoản vay, người hiện đại đã hình thành thói quen tiêu tiền trước của tương lai.

Khi bạn gặp một món đồ xa xỉ mà bạn thích, nhưng bạn không thể mua được, bạn sẽ rút hết thẻ tín dụng của mình để mua nó. Những người thậm chí không đủ khả năng trả trước, đã vay tiền khắp nơi, vay để mua nhà, đổi lấy ba mươi năm sự nghiệp chỉ để trả nợ.

Phương pháp "tiêu tiền trước của tương lai" này không thành vấn đề đối với người giàu. Nhưng đối với những người bình thường, nó chỉ ràng buộc cả cuộc đời họ.

Chuỗi logic là: bạn là người khao khát tự do và sang trọng - sẽ mất 20 hoặc 30 năm để trả hết tiền trong tương lai - bạn muốn nghỉ ngơi cũng không được, bạn chỉ có thể luôn làm phải làm việc chăm chỉ, cuộc sống trở nên ngột ngạt.

Có lẽ, cả đời này bạn chỉ biết lao vào công việc, một cuộc sống chỉ để trả nợ không phải là do người khác trao cho bạn, mà là tự mình tạo ra cho chính mình.

Thứ năm, không thể mắc nợ “lòng tốt” của quý nhân

Có một loại người, gọi là mắt trắng "vô ơn". Loại người này có một đặc điểm, cho dù bạn giúp họ như thế nào, họ vẫn không biết cảm ơn, thậm chí còn cắn bạn.

Chính vì ngày càng có nhiều người theo kiểu “mắt trắng vô ơn” nên những người “không biết trả ơn” ngày càng nhiều. Những người mắc nợ người khác này liệu có thể che đậy lương tâm của mình và sống một cuộc sống suôn sẻ?

Đạo Trời luôn công bằng. Quý nhân đã giúp bạn, và bạn phải biết ơn quý nhân, đó là để trả "nợ ân tình". Nếu bạn không cảm ơn quý nhân của mình, ngay cả khi bạn không nói "cảm ơn", thì phước lành của bạn trong phần còn lại của cuộc đời bạn sẽ ngày càng ít đi.

Một số quả báo sẽ đến chậm, nên người ta thường coi thường.

Đối với lòng tốt của người khác, chúng ta phải ghi nhớ trong lòng. Có ân không báo, tai họa không chỉ ập đến thân mình mà còn giáng xuống con cháu. Đạo trời luôn công bằng, không trừ một ai, nên đối với những món nợ trong đời bạn phải hết sức tránh, cũng là cho mình một đường lui.

Theo Tống Vân - Aboluowang
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trong cuộc đời có 5 “món nợ” không thể nợ, nếu mắc nợ có thể sẽ bị hủy hoại cả đời