Trong khi thế giới đã bước sang năm 2022, Ethiopia vẫn còn đang ở năm 2014

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi mọi người trên khắp thế giới đang chúc mừng năm mới 2022, cư dân của quốc gia châu Phi Ethiopia vẫn có thể "thờ ơ". Theo lịch của đất nước này, ngày hiện tại vẫn là tháng 4 năm 2014, vậy thì có gì để chúc mừng?

Theo Công ty Phát thanh truyền hình Anh quốc (BBC), tính theo lịch Ethiopia, đất nước này một năm có 13 tháng, năm mới là vào tháng 9, cho đến hiện nay muộn hơn lịch Gregorius (Tây lịch, Công lịch) 7 năm 8 tháng.

Điều này là do quốc gia này tính năm sinh của Chúa Giê-su khác với các quốc gia phương Tây. Khi Giáo hội Thiên giáo sửa đổi lịch pháp vào khoảng năm 500 sau Công nguyên, thì chính giáo Ethiopia đã không làm như vậy.

Do đó, ngày đầu năm mới của Ethiopia (1 tháng 1) rơi vào ngày 11 tháng 9 trong lịch Gregorius. Nếu gặp năm nhuận thì sẽ là ngày 12 tháng 9 dương lịch.

Không giống như trẻ em ở các nước khác, trẻ em ở Ethiopia không cần phải nhớ mỗi tháng có bao nhiêu ngày. Lịch của quốc gia này rất đơn giản - mỗi tháng trong 12 tháng đầu tiên là 30 ngày, tháng thứ 13 có 5 hoặc 6 ngày, tùy thuộc vào năm đó có phải là năm nhuận hay không.

Ngoài ra, cách tính thời gian của người Ethiopia cũng khác so với người dân ở các quốc gia khác. Mặc dù một ngày của họ cũng có thể được chia thành hai khoảng 12 giờ giống như chúng ta, nhưng chu kỳ của họ bắt đầu lúc 6 giờ, không giống như của chúng ta lúc 12 giờ.

Nói cách khác, buổi trưa và nửa đêm của họ đều lúc 6 giờ. Ngược lại, buổi trưa và nửa đêm của chúng ta đều ở lúc 12 giờ.

Vì vậy, nếu ai đó hẹn bạn đi uống cà phê tại Addis Ababa, thủ đô Ethiopia vào lúc 10h, đừng quá ngạc nhiên khi họ xuất hiện lúc 4 giờ chiều (16 giờ).

Addis Ababa, thủ đô Ethiopia. (Ảnh: wikipedia)
Addis Ababa, thủ đô Ethiopia. (Ảnh: wikipedia)

Ngoài lịch pháp đặc biệt, Ethiopia còn có một điểm đặc biệt khác, đó là nước này là quốc gia duy nhất ở châu Phi chưa từng trở thành thuộc địa.

Mặc dù Ý đã từng cố gắng xâm lược Ethiopia, nhưng nước này đã bị đánh bại hoàn toàn trong trận Adwa vào ngày 1 tháng 3 năm 1896, và buộc phải ký một hiệp định với Ethiopia để công nhận nền độc lập của đất nước này.

Nhưng sau đó nhà độc tài phát xít Ý Benito Mussolini đã vi phạm thỏa thuận này và chiếm đóng Ethiopia trong 5 năm.

Mãi đến năm 1941, Ethiopia và các lực lượng đồng minh trong Thế chiến II đánh bại đội quân xâm lược Ý, và đất nước này mới giành lại được độc lập.

Quỳnh Chi
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trong khi thế giới đã bước sang năm 2022, Ethiopia vẫn còn đang ở năm 2014