Trong năm mới, hãy tưởng tượng cuộc sống tốt đẹp nhất có thể của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

(Radio) - Nghiên cứu cho thấy rằng khi bạn hình dung ra bản thân tốt nhất có thể, bạn sẽ cảm thấy lạc quan và tích cực hơn về cuộc sống, điều này thúc đẩy bạn áp dụng các cách khác nhau sao cho bản thân có thể hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra.

Suy nghĩ về tương lai lý tưởng của bạn giúp bạn cảm thấy lạc quan và sống có chủ đích hơn!

Khi tôi ở độ tuổi cuối 20, tôi đang sống ở Santa Barbara, California, và tự hỏi bản thân về hành trình tiếp theo của cuộc đời mình sẽ đi về đâu và như thế nào? Tôi đã có một công việc đủ thú vị, nhưng nó lại đi kèm với một ông chủ tồi tệ, người đã chủ động phá hoại công việc của tôi.

Tôi đã có một vài mối quan hệ nghiêm túc, nhưng không có mối quan hệ nào trở nên tốt đẹp. Tôi rất thích làm việc tại một trường đại học và hy vọng làm lĩnh vực nào đó để có cơ hội sử dụng nền tảng khoa học của mình nhiều hơn, giúp tôi khai thác khả năng sáng tạo của mình. Tôi muốn một cái gì đó khác biệt, thậm chí có thể là sống ở một thị trấn mới. Nhưng tôi không chắc chính xác mình muốn gì hoặc làm cách nào để đạt được điều đó.

Nhưng kể từ khi tôi xem cuốn sách “Hình ảnh hóa sáng tạo” và vì một lý do nào đó, cuốn sách đó như đã nói với tôi và tôi chợt nhận ra cách thức để tôi đạt được cuộc sống lý tưởng trong tương lai. Mặc dù tôi nghĩ tiền đề chính của cuốn sách là không có thật - rằng tất cả những gì bạn cần làm là tìm ra những gì bạn muốn và vũ trụ sẽ cung cấp, nhưng tôi vẫn thấy bài tập đặt mục tiêu của nó vô cùng hữu ích. Trong đó, tác giả yêu cầu độc giả tưởng tượng về cuộc sống tốt nhất có thể của họ, xem xét nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống, bao gồm các mối quan hệ, công việc, thời gian giải trí, sự phát triển cá nhân, điều kiện của xã hội, v.v. Sau đó, họ nên viết về cuộc sống hoàn hảo này, như thể mọi thứ đều như họ muốn.

Thực hiện bài tập này vào thời điểm đó đã giúp tôi rất nhiều. Nó khuyến khích tôi suy ngẫm về các giá trị, những mục tiêu và những mong muốn sâu sắc nhất của mình. Và tôi tin rằng việc dành thời gian để tưởng tượng về một tương lai tốt đẹp hơn, viên mãn hơn đã giúp tôi bắt đầu trên con đường đạt được vị trí hiện tại. Ví dụ, hồi đó tôi hình dung mình sẽ kết hôn với một người đàn ông biết yêu thương, có một công việc mà tôi có thể giúp nuôi dưỡng lòng trắc ẩn của mình dễ hơn ở người khác, nói ngôn ngữ mới và chơi nhiều nhạc hơn . . .

Những điều này có xuất hiện một cách kỳ diệu trong cuộc đời tôi không? Không, chúng đã không xuất hiện như vậy. Nhưng khi biết những gì bản thân mình muốn đã giúp tôi đặt ra ý định làm việc để hướng tới những mục tiêu ấy. Không nghi ngờ gì nữa, tiềm thức của tôi cũng bắt đầu hoạt động và tôi bắt đầu nhận thấy những cơ hội tự đến với tôi hoặc chủ động tìm kiếm những thông tin về những mục tiêu ấy mà tôi đang cần đến. Thêm vào đó, việc có hướng đi dựa trên những mong muốn chân thật nhất của tôi đã giúp tôi có động lực để đưa ra những lựa chọn khó khăn. Cuối cùng, những mục tiêu ấy và cách đặt ra mục tiêu như thế đã thay đổi cuộc đời tôi — như chuyển nhà khỏi Santa Barbara và tha thứ cho sự lạm dụng trong quá khứ của người cha nghiện rượu của tôi.

Kể từ thời điểm đó, tôi đã thực hiện bài tập này nhiều lần trong nhiều năm và thường mang lại kết quả tốt. Mặc dù vậy, phải đến gần đây, tôi mới nhận thấy rằng có nghiên cứu để hỗ trợ việc thực hành này. Phần lớn nghiên cứu đó đã được thu thập bởi một nhóm có tên là “Greater Good in Action - Làm sao để có thể làm tốt hơn”, một nỗ lực hợp tác giữa UC – Trung tâm nghiên cứu khoa học và hi vọng của Berkeley. Nhóm “Làm sao để có thể làm tốt hơn” đã tổng hợp hàng trăm nghiên cứu khoa học về các phương pháp tốt nhất dựa trên nghiên cứu để có một cuộc sống hạnh phúc hơn, ý nghĩa hơn và đưa chúng vào một định dạng dễ điều hướng và dễ hiểu.

Nghiên cứu cho thấy rằng khi bạn hình dung ra bản thân tốt nhất có thể, bạn sẽ cảm thấy lạc quan và tích cực hơn về cuộc sống, điều này thúc đẩy bạn áp dụng các cách khác nhau sao cho bản thân có thể hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra. Và hạnh phúc hơn cũng có thể làm tăng mức độ sẵn sàng của bạn để giải quyết các vấn đề xã hội, có nghĩa là nó có thể tạo ra sự khác biệt trên thế giới. Điều này không chỉ sẽ đúng với một cá nhân mà còn đúng với nhiều người khác nhau trên thế giới. Nó không chỉ dành cho một loại người; nó đã được thử với các quần thể khác nhau và đều mang lại hiệu quả tốt.

Tôi không thể hứa rằng nó cũng sẽ hiệu quả với bạn. Nhưng nó có thể tạo ra sự khác biệt trong cách bạn cảm nhận về tương lai — và đó có thể là điều tốt nên làm trong năm 2022.

Tưởng tượng về cuộc sống lý tưởng mà mình mong muốn trong tương lai của chúng ta có thể giúp chúng ta khơi nguồn cảm hứng để thực hiện các bước hướng tới nó. ( Ảnh: Fizkes / Shutterstock)
Tưởng tượng về cuộc sống lý tưởng mà mình mong muốn trong tương lai của chúng ta có thể giúp chúng ta khơi nguồn cảm hứng để thực hiện các bước hướng tới nó. ( Ảnh: Fizkes / Shutterstock)

Dưới đây là những gì cần thực hành để có “một phiên bản tốt nhất có thể của bản thân" liên quan đến những gì nhóm “Làm sao để có thể làm tốt hơn” đã đề cập:

  1. Hãy dành một chút thời gian để hình dung cuộc sống của bạn trong tương lai. Hãy tự hỏi bản thân, cuộc sống tốt nhất có thể mà bạn có thể tưởng tượng là gì? Xem xét tất cả các lĩnh vực liên quan trong cuộc sống của bạn, chẳng hạn như sự nghiệp, công việc học tập, các mối quan hệ, sở thích và sức khỏe của bạn. Sau đó, viết liên tục trong khoảng 15 phút về những gì bạn tưởng tượng về tương lai tốt nhất có thể này.
  2. Nếu dòng suy nghĩ của bạn bị chi phối bởi những hoàn cảnh và lý do mà cuộc sống của bạn không hoạt động tốt ngay bây giờ, hoặc về các rào cản tài chính, thời gian hoặc xã hội đã cản trở bạn không thể có cuộc sống tốt nhất mà bạn mong muốn, hãy vì mục đích bài tập này mà cố gắng gạt bỏ những dòng suy nghĩ ấy đi. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc tưởng tượng một tương lai tươi sáng hơn, nơi bạn là chính mình và hoàn cảnh đủ điều kiện để thay đổi, để biến điều này thành hiện thực.
  3. Hãy cụ thể và sáng tạo. Hãy để bản thân tưởng tượng càng nhiều chi tiết càng tốt và giàu trí tưởng tượng như bạn muốn, khi nói đến cuộc sống tốt đẹp nhất của bạn. Bạn càng sáng tạo và cụ thể, bạn càng tham gia nhiều hơn vào bài tập và bạn càng đạt được hiệu quả cao hơn

Mặc dù không được nhóm “Làm sao để có thể làm tốt hơn” đề cập đến, nhưng tôi thấy rất hữu ích khi viết về cuộc sống tốt đẹp nhất có thể này như thể nó đã và đang xảy ra — nghĩa là, tôi viết ở thì hiện tại. Vì vậy, tôi có thể đưa ra một ví dụ đơn giản như: thay vì tôi viết “Tôi muốn có thể viết sách vào một ngày nào đó”, tôi sẽ viết thành “Tôi đã viết xong một cuốn sách có bản chất là những lợi ích về tâm lý”.

Khi bạn đang cảm thấy căng thẳng hoặc chán nản, bạn có thể khó thực hiện phương pháp này hơn — nhưng nghiên cứu cho thấy rằng nó vẫn có thể có lợi. Lần cuối cùng tôi thực hiện bài tập này là vào tháng Ba, khi tôi cảm thấy rất buồn và lo lắng. Mọi thứ trông thật tồi tệ đối với một số người quan trọng trong cuộc đời tôi và nói chung là đối với những người trên khắp thế giới. Tuy nhiên, việc dành thời gian để tập trung vào một cuộc sống tốt đẹp hơn, viên mãn hơn ở phía trước đã giúp tôi tập trung vào những gì quan trọng đối với tôi và nơi để tôi dồn sức lực.

Sau đây là một số điều tôi đã viết sau đó:

“Tôi đã trút bỏ mọi oán giận, giận dữ, đau lòng, thất vọng hoặc tuyệt vọng và thay vào đó tôi đang sống an yên trong một nơi có tình yêu sâu sắc, bền vững, rõ ràng và tin tưởng”.

“Tôi tiếp tục viết cho Greater Good vì tôi yêu công việc của mình. Tôi đang học hỏi những điều mới thường xuyên và tìm thấy mục đích giúp mọi người sống hạnh phúc hơn, có ý nghĩa hơn”.

“Tôi tập thể dục, ngồi thiền, ăn uống điều độ và chăm sóc bản thân để có một sức khỏe tốt. Tôi đi bộ đường dài trong tự nhiên hầu như mỗi ngày, điều này giúp tôi cảm thấy bình tĩnh và kết nối với thế giới tự nhiên”.

“Tôi đã trồng một vườn rau ở sân sau và tôi thích dành nhiều thời gian ở nhà hơn”.

“Tôi đang đi du lịch ở nước ngoài, thực hiện ước mơ đi du lịch, phiêu lưu và tiếp thu ngôn ngữ nhiều hơn”.

“Mối quan hệ của tôi với bạn bè và gia đình bền chặt và thân thiết hơn bao giờ hết”.

Như bạn có thể thấy, một số điều tôi viết chỉ khẳng định giá trị của những việc tôi đang làm — như đi bộ đường dài và tìm kiếm ý nghĩa trong công việc của mình. Những thứ khác đều mới mẻ và cho tôi những ý tưởng về cách thay đổi cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp hơn.

Mặc dù không phải tất cả những gì tôi viết về đều xảy ra và trôi qua, nhưng một số trong số đó đã xảy ra. Tôi nhận ra rằng việc tôi muốn có một khu vườn đã thôi thúc tôi đặt một khu vườn ở sân sau của mình. (Sự thật mà nói, khu vườn của tôi không đẹp và xanh tốt lắm… nhưng tôi đã học được một số thứ sẽ giúp tôi làm tốt hơn trong năm tới, tôi hy vọng như vậy.) Tôi quyết định học một chút tiếng Hy Lạp, bởi vì tôi nhận ra rằng tôi thích học ngôn ngữ đến nhường nào, cộng với việc tôi đã dự đoán sẽ sử dụng nó trong chuyến du lịch đến Hy Lạp vào mùa thu năm 2020 với chồng tôi. Thật không may, chuyến đi đến Hy Lạp đã phải dừng lại vì COVID. Chúng tôi thay đổi và đi đến một nơi nào đó gần hơn, ít nhất cũng thực hiện được một phần ước mơ của tôi. Rõ ràng, đây là những mục tiêu cá nhân. Mục tiêu của bạn chắc chắn sẽ rất khác so với của tôi.

Có lẽ tất cả chúng ta cần phải hình dung cuộc sống tốt nhất có thể của mình. Chúng ta có thể thấy rằng bằng cách làm đó, chúng ta sẽ lạc quan hơn và tìm ra cách biến thế giới trở nên tốt đẹp hơn — không chỉ cho bản thân mà cho tất cả mọi người.

Giới thiệu về tác giả: Jill Suttie, là một nữ tiến sĩ, cũng là cựu biên tập viên đánh giá sách của Greater Good và hiện là ký giả và biên tập viên đóng góp cho tạp chí này. Bài báo này đã được đăng lại từ tạp chí trực tuyến Greater Good.

Hoa Long
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trong năm mới, hãy tưởng tượng cuộc sống tốt đẹp nhất có thể của bạn