Truyền thông cánh tả: Làn sóng thành viên đảng Cộng hòa đang “đào tẩu” - Sự thật thì sao?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra cho cả thế giới thấy một màn kịch kệch cỡm của những người cánh tả theo chủ nghĩa Macxit: Toàn bộ các thế lực quyền lực như truyền thông dòng chính, mạng xã hội lao vào tấn công Tổng thống Donald Trump. Chưa bao giờ người ta thấy ông Trump bị “đánh hội đồng” dồn dập đến thế, và mục đích chính là để ông phải lung lay trước sức ép, mệt mỏi và buông xuôi…

Các bài đăng của ông bị kiểm duyệt và bị xóa một cách vô lý, người theo dõi trang facebook của ông cũng cảm thấy phẫn nộ khi liên tục bị những cảnh báo trước mỗi bài của ông là: Biden hiện được coi là Tổng thống mới đắc cử.

Truyền thông thiên tả bày mưu tính kế… hiểm:

  • Tuyên bố Joe Biden là “tổng thống đắc cử”

Sáng thứ Bảy (7/11) lúc 11h45, trong khi Tổng thống Trump đang chơi gôn, thì đồng loạt các kênh CNN, NBC, ABC, CBS, AP và USA Today… như nhận được tín hiệu từ cùng một tần số, đã tuyên bố chiến thắng cho Joe Biden, và 10 phút sau đó Fox News cũng nhập cuộc.

Chẳng lẽ những tòa báo lớn như vậy lại không hiểu luật bầu cử mà cứ réo Joe Biden là “tổng thống của chúng ta?”. Đương nhiên, Big Media đã tạo thành một quần thể khuếch trương thế lực, tạo cho người ta cảm giác người dân Mỹ đồng lòng nhất trí với việc Joe Biden ngồi vào vị trí Tổng thống.

Big Media hiểu rằng những tin tức này sẽ làm tăng áp lực lên Tổng thống Trump và những người ủng hộ, họ hi vọng rằng điều này sẽ khiến người ủng hộ mất niềm tin vào chiến thắng của Tổng thống và ngừng đấu tranh cho ông.

Ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden và ứng viên Phó Tổng thống Kamala Harris đứng trên sân khấu tại Wilmington, Delaware, vào ngày 7 tháng 11 năm 2020, sau khi được tuyên truyền thông bố là những người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. (Ảnh của JIM WATSON / AFP qua Getty Images)
  • Tung tin Đảng viên Đảng Cộng hòa đang “đào tẩu”?

Ngày 9/11, bà Susan Collins là thượng nghị sĩ thứ tư của đảng Cộng hòa gọi ông Joe Biden là "Tổng thống tân cử". Tính cả tuyên bố của bà Collins, đảng Cộng hòa đã có 4 thượng nghị sĩ công khai chúc mừng “chiến thắng” của ông Joe Biden. Những nhân vật còn lại gồm Thượng nghị sĩ Mitt Romney của bang Utah, Thượng nghị sĩ Ben Sase của bang Nebraska và Thượng nghị sĩ Lisa Murkowsi của bang Alaska.

Ngoài ra, vào ngày 9/11, một nhóm 30 cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa đã “ăn cơm nhà” cho Đảng Dân chủ đã kêu gọi Tổng thống Trump chấp nhận kết quả bầu cử.

Thêm một người Cộng hòa nổi tiếng khác - cựu Tổng thống George W. Bush cũng chúc mừng ông Joe Biden đắc cử, nói rằng cuộc bầu cử 2020 về cơ bản là công bằng.

Những tin bất lợi đối với Tổng thống Trump nói trên đã được Big Media ra rả hết ngày này qua ngày khác, tạo cho người đọc cảm giác là phe bảo thủ đã đuối lý và mất sức chiến đấu, chuẩn bị buông xuôi chấp nhận thất bại.

  • Con rể Tổng thống khuyên ông chấp nhận kết quả cuộc bầu cử

CNN, Reuter đồng loạt đưa tin: Jared Kushner, con rể kiêm cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cập với ông về việc nhượng bộ kết quả bầu cử.

Người trong gia đình luôn là người ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với mỗi cá nhân, việc tung tin này của CNN mục đích khiến người ta nghĩ rằng ngay cả người nhà ông Trump cũng không tin tưởng và khuyên ông thoái lui, thật là một đòn hiểm độc nhắm vào vị Tổng thống đương nhiệm.

Thực tế thì sao?

Sau khi ông Trump tuyên bố sẽ kiện lên Tòa án Tối cao, một làn sóng ủng hộ của Đảng viên Cộng hòa và các quan chức cấp cao dâng cao chưa từng có.

Xem thêm: Làn sóng đảng viên Đảng Cộng hòa ủng hộ Thổng thống Trump

Lúc đầu, Ban lãnh đạo của Đảng Cộng hòa thuộc Thượng viện vẫn giữ im lặng trước việc Đảng Dân chủ “đánh cắp” kết quả bầu cử. Tuy nhiên, sáng ngày 6/11, Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Mitch McConnell cuối cùng cũng lên tiếng. Ông nhấn mạnh việc cần kiểm phiếu một cách hợp pháp, và tất cả các bên đều phải được quan sát quy trình kiểm phiếu.

Lãnh đạo đa số Đảng Cộng hòa Mitch McConnell trong buổi họp báo với giới truyền thông tại Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 10 tháng 11 năm 2020 tại Washington, DC. (Ảnh của Tasos Katopodis / Getty Images)

Xem thêm: “Nếu họ tin kết quả bầu cử là chính đáng, thì họ không nên sợ hãi khi có thêm bất kỳ cuộc giám sát nào!”

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham tuyên bố ông sẽ quyên góp 500.000 USD cho quỹ luật pháp, và tài trợ cho trang web DonaldJTrump.com của Tổng thống Trump, để Đảng Cộng hoà có đủ kinh phí chiến đấu.

Thống đốc bang Texas Dan Patrick hôm thứ Ba (ngày 10/11) đã treo giải 1 triệu USD cho bất kỳ người nào tố giác hoặc có thông tin về việc gian lận phiếu bầu cử tri. Đây được coi là “đòn đánh” trực diện đầu tiên đánh vào sự láo toét phe Dân chủ.

Tổng chưởng lý Đảng Cộng hòa cũng đang thúc giục Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ lật lại phán quyết của Tòa án Tối cao Pennsylvania, khi tòa án này cho phép ban bầu cử nhận các lá phiếu gửi đến và phiếu vắng mặt trong tối đa 3 ngày sau đó.

Ngày 10/11, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) Ronna McDaniel cho biết, ủy ban “cam kết theo đuổi [pháp lý để giải quyết] mọi bất thường” trong khi Phó Tổng thống Mike Pence kêu gọi kiểm đếm “mọi lá phiếu HỢP PHÁP”.

Trên chương trình "Sunday Morning Futures" của Fox News, cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani nhận định rằng: "Tại thời điểm này, sẽ là sai lầm nếu ông [Trump] công nhận thua cuộc".

Nếu như Big Media ra sức tuyên truyền về cuộc “đào tẩu” của các đảng viên Đảng Cộng Hòa mà họ tưởng tượng ra, thì một cuộc thăm dò mới cho thấy 70% đảng viên Cộng hòa tin rằng cuộc bầu cử năm 2020 không tự do, cũng không công bằng.

Cuộc thăm dò do trang Morning Consult Politico thực hiện với 1.987 cử tri đã đăng ký. Đa số cả đảng viên Dân chủ và đảng Cộng hòa đều tin rằng quá trình bầu cử sẽ diễn ra tự do và công bằng trước khi kiểm phiếu, nhưng kết quả kiểm phiếu đã làm thay đổi hoàn toàn ấn tượng của họ.

Trang Politico đưa tin:

“Nhiều tổ chức đã công bố Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử vào thứ Bảy sau bốn ngày kiểm phiếu ở một số bang. Sau thời điểm này, 70% đảng viên Đảng Cộng hòa cho biết họ không còn tin rằng cuộc bầu cử năm 2020 diễn ra tự do và công bằng nữa, con số này chỉ là 35% vào thời điểm thăm dò trước cuộc bầu cử.

Xem thêm: Thăm dò ý kiến: 70% đảng viên Cộng hòa cho rằng Bầu cử năm 2020 không tự do cũng chẳng công bằng

Trong khi đó, sự tin tưởng vào hệ thống bầu cử đã tăng lên đáng kể đối với đảng Dân chủ, nhiều người đã xuống đường ăn mừng chiến thắng của Biden vào thứ Bảy. 90% đảng viên Đảng Dân chủ hiện nói rằng cuộc bầu cử diễn ra tự do và công bằng, tăng từ 52% tại thời điểm thăm dò trước ngày 3 tháng 11.

Trong số những người theo Đảng Cộng hòa tin rằng cuộc bầu cử không tự do và công bằng, có 78% tin rằng bỏ phiếu qua thư dẫn đến gian lận cử tri phổ biến và 72% tin rằng có vấn đề giả mạo phiếu bầu - cả hai tuyên bố đều xuất hiện liên tục trên chủ đề Twitter của Tổng thống. Giống như Tổng thống Donald Trump, phần lớn những người cho rằng cuộc bầu cử là không công bằng, 84% nói rằng nó được điều khiển theo hướng có lợi cho Biden.

Sự thiếu tin tưởng vào hệ thống bầu cử đã khiến các đảng viên Đảng Cộng hòa hoài nghi nhiều hơn nữa về kết quả bầu cử. Mặc dù chỉ có 18% đảng viên Đảng Cộng hòa nói rằng kết quả sẽ không đáng tin cậy trước Ngày bầu cử, nhưng giờ đây, 64% số đảng viên này cảm thấy như vậy sau chiến thắng của Biden. Ngược lại, có đến 86% đảng viên Đảng Dân chủ nói rằng họ tin tưởng vào kết quả.

Theo Liên minh Nghị viện, một tổ chức quốc tế, nhiều điều kiện đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra công bằng và minh bạch đã bị vi phạm trong cuộc bầu cử năm 2020 do kiểm duyệt phương tiện truyền thông xã hội, hạn chế coronavirus và bạo lực chính trị. Đặc biệt là tiêu chuẩn “các bước được thực hiện để đảm bảo sự đưa tin không mang tính chất đảng phái trên các phương tiện truyền thông của Nhà nước và dịch vụ công cộng” bị vi phạm nghiêm trọng bởi sự thiên vị của các phương tiện truyền thông mà người ta có thể chứng minh được, bao gồm cả các cơ quan truyền thông nhận tài trợ công.

Như hãng Breitbart News đã đưa tin, cuộc bỏ phiếu kín đã bị ảnh hưởng bởi hình thức bỏ phiếu qua thư, vì tên của cử tri đi trên lá phiếu lại được thể hiện ở trên phong bì.

Cuối cùng, các tiêu chuẩn yêu cầu “tính minh bạch của toàn bộ quy trình bầu cử, bao gồm, ví dụ, thông qua sự hiện diện của các đại diện của đảng và các quan sát viên được công nhận hợp lệ”. Các nhà quan sát của Đảng Cộng hòa nói rằng họ đã bị loại trừ ở một số bang.

Mộc Trà



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông cánh tả: Làn sóng thành viên đảng Cộng hòa đang “đào tẩu” - Sự thật thì sao?